NSND Trần Hạnh qua đời

NSND Trần Hạnh qua đời rạng sáng 4/3 tại nhà riêng, hưởng thọ 93 tuổi.

Chia sẻ với Báo Gia đình & Xã hội, cháu gái của NSND Trần Hạnh cho biết ông đã qua đời rạng sáng 4/3 tại nhà riêng do tuổi cao sức yếu. Nghệ sĩ hưởng thọ 93 tuổi. 

nsnd-tran-hanh-qua-doi
Nghệ sĩ Trần Hạnh sinh năm 1929 tại Hà Nội. Ông là nghệ sĩ sân khấu và diễn viên gạo cội của nền điện ảnh Việt Nam. Ông nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú do nhà nước trao tặng năm 1994. Sau hơn 20 năm, cho tới ngày 29/8/2019, ông chính thức được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Ông đã có được những vai diễn xuất sắc trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội với nhiều giải vàng, bạc ở các liên hoan sân khấu toàn quốc.

Thời hoàng kim của ông là cuối những năm 70, đầu 80 của thế kỷ trước, khi vào vai Nguyễn Trãi trong vở kịch thơ "Lam Sơn tụ nghĩa" (huy chương vàng Liên hoan Kịch toàn quốc), đảm nhận một vai chính trong vở "Tiền tuyến gọi" hay trong "Âm mưu và tình yêu" được dựng bởi đạo diễn Nguyễn Đình Nghi. 

Ông về hưu rời Nhà hát Kịch Hà Nội năm 1989. Khởi nghiệp bằng sân khấu kịch và đoạt giải thưởng trong một số Liên hoan sân khấu Toàn quốc nhưng Trần Hạnh lại được công chúng biết đến nhiều qua các vai diễn trong phim truyền hình.

Ông là Nghệ sĩ Ưu tú nổi tiếng với các vai ông bí thư đảng ủy trong phim "Làng nổi", bố An trong phim "Truyện cổ tích tuổi 17", bố Lài trong "Tướng về hưu", ông Khiển trong phim "Người cầu may", ông Lâm trong phim "Chiếc bình tiền kiếp", bố Mai trong phim "Hãy tha thứ cho em"....

Vai diễn truyền hình đầu tiên, và cũng là vai mà ông tâm đắc nhất là vai ông Cần trong phim "Cuốn sổ ghi đời" của đạo diễn Tất Bình.


An Khánh

Theo GiaDinh