Phản ứng của Trung Quốc khi bị nữ hoàng Anh chê là 'rất thô lỗ'

Trước bình luận "gây sốc" của Nữ hoàng Anh rằng phái đoàn ngoại giao của Trung Quốc sang thăm London hồi tháng 10.2015 "rất thô lỗ", người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc chỉ còn biết "cười trừ".

Phản ứng của Trung Quốc khi bị nữ hoàng Anh chê là 'rất thô lỗ'

Trong một video ghi lại cuộc hội thoại giữa Nữ hoàng Anh Elizabeth II và một nữ sĩ quan cảnh sát London ngày 10.5, Nữ hoàng đã nói rằng các quan chức của Trung Quốc “rất thô lỗ” với đại sứ của Anh trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới nước này vào tháng 10 năm ngoái.

Dù vậy, thay vì có những phản ứng gay gắt như thường thấy, tại cuộc họp báo diễn ra 11.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng từ chối bình luận trực tiếp về phát ngôn của Nữ hoàng Anh. 

Ông Lục chỉ nhấn mạnh lại rằng "chuyến thăm của Chủ tịch Tập đến Anh vào năm ngoái là rất thành công. Giới chức hai bên đều rất nỗ lực để chuyến thăm có thể diễn ra thành công".

Trả lời câu hỏi của Guardian rằng liệu "thời kỳ vàng" trong quan hệ giữa hai nước có còn được duy trì hay không, ông Lục Khảng nói: “Cả hai bên đều bày tỏ hy vọng sẽ thực hiện những thỏa thuận đạt được sau chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình và thúc đẩy mối quan hệ song phương ổn định. Điều này đòi hỏi nỗ lực từ cả hai bên”.

Khi được hỏi liệu ông có “sốc” về phát ngôn của Nữ hoàng Anh rằng các quan chức Trung Quốc "rất thô lỗ" hay không, ông Lục chỉ cười và nói: “Tôi đã nói hết những gì có thể nói”.


Trước đó, truyền thông Anh đồng loạt đăng tải tin tức và video ghi lại đoạn hội thoại giữa Nữ hoàng Elizabeth II và nữ sĩ quan cảnh sát Lucy D’Orsi, người trực tiếp phụ trách an ninh cho chuyến thăm cấp nhà nước hồi tháng 10.2015 của phái đoàn Trung Quốc.

Khi nghe sĩ quan Lucy D’Orsi giới thiệu cô là người phụ trách an ninh cho chuyến thăm của phái đoàn Trung Quốc, Nữ hoàng Anh liền "buộc miệng": "Ồ, thật không may". “Họ (phái đoàn Trung Quốc) tỏ ra rất thô lỗ với đại sứ của Anh”, Nữ hoàng nói khi đề cập đến bà Barbara Woodward, nữ đại sứ đầu tiên của Anh tại Trung Quốc.

Về phần mình, D’Orsi cũng chia sẻ, thời gian phái đoàn Trung Quốc do ông Tập dẫn đầu ở thăm Anh thực sự là “thời gian thử thách” đối với cô. Nữ sĩ quan này nói thêm: "Tôi cho là họ thật sự... rất thô lỗ và thiếu tế nhị”.

Theo Thiên Hà (Motthegioi)

Ảnh: Chủ tịch Trung Quốc bắt tay Nữ hoàng Anh trong chuyến thăm tới Anh hồi tháng 10.2015