Sản phẩm nước Collagen Edally không được cấp chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Ông Vũ Xuân Thủy – Giám đốc Văn phòng Công nhận chất lượng - Bộ Khoa học Công nghệ khẳng định, sản phẩm nước uống Collagen Edally. không cấp Chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ISO/IEC 17025:2005.

Vừa qua, Chất lượng Việt Nam (Viet Q.vn) đã phản ánh về việc  khiến người tiêu dùng hoang mang. 

Cụ thể Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sản xuất Hòa Bình (địa chỉ: Số 131, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã qua mắt cơ quan quản lý tại Việt Nam để lưu hành nước uống Edally Collagen trong khi không có Công bố phù hợp an toàn thực phẩm – một chứng nhận bắt buộc để chứng minh chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm thực phẩm chức năng nói chung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe nói riêng trên thị trường.

Sản phẩm nước Collagen Edally không được cấp chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

Mới đây, một sự việc khác về thông tin của sản phẩm lại dấy lên những nghi ngờ về thực hư các chứng nhận cho chất lượng sản phẩm nước uống Collagen Edally của Công ty Hòa Bình.

Sản phẩm nước Collagen Edally không được cấp chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng

 Nước uống Collagen Edally xuất hiện trong clip nghệ sỹ Vân Dung lưu hành trái phép

Cụ thể, một số phương tiện truyền thông đang thông tin, nước uống Collagen Edally được chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng (ISO/IEC 17025:2005) của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học Công nghệ.

Để làm rõ thông tin này, PV đã trao đổi với ông Vũ Xuân Thủy – Giám đốc Văn phòng Công nhận chất lượng  - Bộ Khoa học và Công nghệ. Ông Thủy cho biết, thông tin này là hoàn toàn bịa đặt.


Ông Thủy giải thích, tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 là yêu cầu chung về năng lực của phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn. Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 không phải chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng cho bất kỳ sản phẩm nào.

Ngoài ra, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng không cấp chứng nhận ISO/IEC 17025:2005 cho bất kỳ đơn vị nào.

Ông Vũ Xuân Thủy một lần nữa khẳng định thông tin về thông tin "nước uống Collagen Edally được chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng (ISO/IEC 17025:2005) của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học Công nghệ” là không chính xác và có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Theo quy định của pháp luật, thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải được công bố hợp quy và đăng ký hợp quy (đối với sản phẩm đã có quy chuẩn kỹ thuật); hoặc phải được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật).

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) – đơn vị cấp phép cho các sản phẩm thực phẩm chức năng lưu hành tại Việt Nam sẽ thành lập Hội đồng khoa học gồm các chuyên gia thuộc lĩnh vực phù hợp để tham gia thẩm định báo cáo thử nghiệm hiệu quả về công dụng sản phẩm và các bằng chứng khoa học được công bố.

Các sản phẩm đạt yêu cầu về báo cáo thử nghiệm hiệu quả về công dụng, yêu cầu kiểm nghiệm, được cấp công bố phù hợp an toàn thực phẩm/hợp quy bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đạt yêu cầu về an toàn chất lượng và được phép lưu hành trên thị trường.

Liên quan đến việc sản phẩm nước uống Collagen Edally lưu hành trái phép, mới đây, trong công văn trả lời của Cục An toàn thực phẩm xác nhận chưa cấp công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm Nước uống Collagen Edally xuất xứ Hàn Quốc do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ sản xuất Hòa Bình (địa chỉ: Số 131, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) nhập khẩu.

Theo VietQ