Tác hại khi dùng túi ni lông, chuyên gia chỉ cách dùng đúng để hạn chế chất độc hại

Túi ni lông là sản phẩm tiềm ẩn rất nhiều chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Do đó cần có cách sử dụng đúng để hạn chế chất độc này.

Tác hại khi sử dụng túi ni lông

Túi ni lông đã trở thành vật dụng phổ biến, không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Nó quen thuộc đến mức chúng ta cứ vô tư dùng mỗi ngày mà không còn quan tâm nó làm từ vật liệu gì, dùng thế nào là tốt hay dùng thế nào là sai, nếu sai thì có tác hại gì. Trong khi đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng trong túi ni lông tiềm ẩn rất nhiều chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Đầu tiên phải kể đến chất gây ung thư hàng đầu benzopyrene đã được WHO cảnh báo nhiều năm qua. Tiếp theo là các chất hóa dẻo. Chúng gây bệnh tim mạch, ung thư, dậy thì sớm, vô sinh, dị tật sinh sản, tổn thương gen hoặc biến đổi gen, tấn công hệ thống tiêu hóa, suy giảm miễn dịch… Hay chất BPA tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh, các bệnh ung thư.

Nói về tác hại khi dùng túi ni lông, PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ, chúng ta đang sử dụng phần lớn túi nilon tái chế gây nhiều nguy cơ nhiễm chì, cadimi cho người sử dụng.

tac-hai-khi-dung-tui-ni-long-chuyen-gia-chi-cach-dung-dung-de-han-che-chat-doc-hai

 Sử dụng túi ni lông gây ra nhiều hệ lụy cần có cách dùng đúng để hạn chế chất độc hại tiềm ẩn có trong sản phẩm này. Ảnh minh họa


Túi nilon có 2 loại. Loại thứ nhất được sản xuất từ 100% các hạt nhựa PV và PP nguyên sinh từ dầu mỏ nguyên chất. Loại nhựa này không gây độc hại cho con người. Loại thứ hai (là loại chúng ta đang dùng phổ biến) chính là túi nilon tái chế từ nhiều sản phẩm nhựa đã qua sử dụng. Trong đó, thậm chí có cả hộp thùng sơn, lọ tẩy bồn cầu... Trong quá trình tái chế, nhựa thủ công sẽ hấp thu các kim loại nặng như cadimi, chì - là những chất dẫn đến bệnh ung thư.

Theo PGS Thịnh, quá trình thôi nhiễm chất độc từ túi nilon diễn ra mạnh hơn khi chịu tác động lớn của nhiệt. Túi nilon hoặc hộp xốp để đựng thực phẩm nóng như sữa đậu nóng, nước ngô, nước canh, cơm ở 78 - 80 độ C sẽ khiến các chất phụ gia làm mềm, dẻo, dai túi nilon, gây phản ứng phụ và dễ dàng thôi nhiễm chất độc vào thức ăn.

Một trong những chất đó là chất DOP (dioctin phatalat) giống như hormon nữ, vì thế rất có hại cho nam giới và trẻ em. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm.

Còn theo bác sĩ Trần Tuấn Vũ, khoa thận, Bệnh viện The First Affiliated Hospital, Sun Yat-sen University, Mỹ, túi nilon sẽ tan chảy khi đựng canh nóng và nhiều người nuốt vào bụng mà không hay biết. Những hoá chất này khi vào cơ thể có thể gây rối loạn hormone ở bé trai và bé gái, khiến bé gái ngực phát triển sớm, bé trai mắc hội chứng tinh hoàn ẩn, hen suyễn.

Không chỉ các loại thực phẩm nóng, ngay cả những thực phẩm nguội lạnh nếu đựng trong các loại túi nilon, hộp nhựa được sản xuất từ nhựa tái chế cũng gây tác hại cho sức khỏe. Đó là những loại thực phẩm có nhiều axit như dấm chua, dưa chua, cà chua, các loại thực phẩm chứa dầu hay các thực phẩm mặn khi đựng trong túi nilon cũng rất nguy hiểm vì có chất điện ly nên khiến việc hòa tan rất nhanh.

Sử dụng túi nilon thế nào để không gây hại cho sức khỏe?

Trong trường hợp bất đắc dĩ phải dùng những hộp nhựa, túi zip, hộp xốp, túi ni lông đựng thực phẩm nên chọn các loại túi không màu, có độ trong, bóng cao, màu sắc sáng tươi, bề mặt sản phẩm không bị nhám, xước, hạn chế sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn nóng, chua, cay.

Tuyệt đối không được dùng màng bọc thực phẩm ni lông lên bề mặt thức ăn để hâm nóng trong lò vi sóng. Sau khi bị quay nóng trong lò vi sóng tới 300 – 500oC, các màng bọc ni lông này bị chảy nhẽo và chất dẻo sẽ dính vào thức ăn.

Túi ni lông hoặc hộp xốp đựng thực phẩm nóng ở khoảng từ 78-80oC sẽ khiến nhiệt và các chất phụ gia làm mềm, dẻo, dai túi ni lông, gây phản ứng phụ và dễ dàng thôi nhiễm chất độc vào thức ăn.

Không nên bảo quản thực phẩm bọc ni lông trong tủ lạnh một khoảng thời gian dài. Vì khi ấy, chất nhựa trong túi ni lông có khả năng tan ra cao hơn, đặc biệt đối với những sản phẩm chứa nước, muối mặn, axit, chất béo.

Nếu muốn tận dụng túi ni lông, tốt nhất hãy sử dụng chúng để đựng rác, không nên tái sử dụng chúng để đựng thực phẩm, tránh làm lây nhiễm các loại vi khuẩn gây hại cho cơ thể, hệ tiêu hóa.

Theo VietQ