Thầy giáo nhiều lần hi.ếp d.â.m 5 nam học sinh tiểu học: Xấu hổ, không thể chấp nhận

Việc trẻ em bị xâm hại tình dục ngay tại nhà trường và người thực hiện hành vi xâm hại lại chính là người thầy đang dạy dỗ chúng thì điều này không thể chấp nhận được.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố một giáo viên trường Tiểu học thuộc xã Hòa Bình, huyện Tam Nông về tội danh "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi". Nạn nhân trong vụ án là 5 em học sinh của trường này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã hoàn tất bản kết luận điều tra, đề nghị VKDND cùng cấp truy tố bị can Lê Văn Hùng (49 tuổi, ở xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông) về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi". Trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam, Hùng là giáo viên của một trường tiểu học tại địa phương. Cơ quan tố tụng cáo buộc Hùng đã có hành vi đồi bại với nhiều nam sinh tiểu học.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2020 - 2022, lợi dụng việc được phân công là giáo viên chủ nhiệm các lớp 3, 4, 5, bị can Hùng đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục nhiều lần với 5 học sinh nam tại trường.

Vụ việc chỉ được phát hiện vào cuối năm 2022, khi bị thầy giáo ép quan hệ tình dục, một nạn nhân kêu cứu. Tuy nhiên, trong bản giải trình với nhà trường và cơ quan chức năng, Hùng cho rằng vô tình "té vào bộ phận sinh dục" của nạn nhân trong lúc đi vệ sinh.

Tuy nhiên, vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Đồng Tháp xác định đối tượng đã xâm hại 5 nam sinh. Bản kết luận điều tra nhận định, hành vi của Hùng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến nhân phẩm của trẻ em; làm ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của các em học sinh; gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

thay-giao-nhieu-lan-hi-ep-d-a-m-5-nam-hoc-sinh-tieu-hoc-xau-ho-khong-the-chap-nhan

Ảnh minh họa


Tiến sĩ Đặng Văn Cường - Ủy viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam chia sẻ, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại tình dục nhiều trẻ em, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Hành vi của đối tượng trong vụ án này đã xâm phạm quyền trẻ em, sẽ bị xử lý bằng chế tài hình sự nghiêm khắc. 

Hành vi giao cấu hoặc quan hệ tình dục khác đối với người dưới 16 tuổi là hành vi đặc biệt nguy hiểm, không những xâm hại đến danh dự nhân phẩm của trẻ em mà còn có nguy cơ gây tổn thương nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý và sức khỏe của nạn nhân.

Trẻ em là học sinh bị thầy cô giáo xâm hại tình dục thì sẽ để lại hậu quả nặng nề về tâm lý và ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ. Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam sẵn sàng và cử các luật sư để tham gia bảo vệ miễn phí quyền lợi cho trẻ em.

Theo quy định của pháp luật, hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 16 tuổi hoặc hành vi quan hệ tình dục tự nguyện với người chưa đủ 13 tuổi là hành vi hiếp dâm trẻ em. Người thực hiện hành vi hiếp dâm đó sẽ bị xử lý hình sự về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" theo quy định tại Điều 142 (BLHS 2015).

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ độ tuổi của các em học sinh tiểu học này ở độ tuổi nào. Trường hợp các em chưa đủ 13 tuổi thì mọi hành vi quan hệ tình dục dù có tự nguyện thì cũng sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Còn trường hợp các em đã từ đủ 13 tuổi thì cơ quan điều tra sẽ chứng minh hành vi quan hệ tình dục của đối tượng này là trái ý muốn đối với nạn nhân do sử dụng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc có thủ đoạn khác để thực hiện hành vi quan hệ tình dục.

"Trong vụ án này, độ tuổi của nạn nhân, ý chí của nạn nhân và diễn biến hành vi quan hệ tình dục như thế nào là yếu tố rất quan trọng để quyết định đến việc xác định tội danh của đối tượng", Tiến sĩ Cường phân tích.

thay-giao-nhieu-lan-hi-ep-d-a-m-5-nam-hoc-sinh-tieu-hoc-xau-ho-khong-the-chap-nhan

Tiến sĩ Đặng Văn Cường - Ủy viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam

Cũng theo Tiến sĩ Cường, đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, gây rúng động dư luận xã hội. Đối tượng thực hiện hành vi này lại mang danh thầy giáo, nạn nhân lại chính là các học sinh, những người mà đối tượng này có nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục. Hành vi của đối tượng đã làm ô uế môi trường học đường, làm ảnh hưởng đến thanh danh của nghề giáo cao quý nên cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật.

Một điều cũng đáng chú ý trong vụ án này là đối tượng đã từng bị kết án về hành vi xâm hại tình dục trẻ em nhưng vẫn được tuyển dụng vào làm giáo viên. Đây là một vấn đề cần phải được làm rõ để xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đối với việc tuyển dụng đối tượng.

Nghề giáo là nghề đặc thù, người tham gia hoạt động giáo dục phải là người có đạo đức tốt, có văn hóa. Hoạt động giáo dục phổ thông, đặc biệt là với cấp tiểu học thì vấn đề đạo đức, phẩm chất của người thầy là đặc biệt quan trọng. Vậy mà cơ sở giáo dục, địa phương này lại tuyển dụng một đối tượng có tiền án về hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Để rồi, gây ra hậu quả hàng loạt học sinh bị xâm hại tình dục thì không thể không chịu trách nhiệm về công tác tuyển dụng.

Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ công tác tuyển dụng được thực hiện như thế nào, đối tượng này có được tuyển dụng theo đúng tiêu chí, tiêu chuẩn, thủ tục hay không; có tiêu cực phát sinh từ hoạt động tuyển dụng hay không để xem xét xử lý tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thực hiện hoạt động tuyển dụng theo quy định của pháp luật.

Vụ án này một lần nữa cho thấy trẻ em có thể bị xâm hại tình dục bất kỳ nơi đâu và bất kỳ ai cũng có thể trở thành đối tượng thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với chúng. Có lẽ với trẻ em thì ngoài ngôi nhà của mình, trường học sẽ là nơi các em cảm thấy an toàn nhất, được yêu thương, chăm sóc, giáo dục tốt nhất. Tuy nhiên, trẻ em bị xâm hại tình dục ngay tại nhà trường, người thực hiện hành vi xâm hại tình dục lại chính là người thầy đang dạy dỗ mình thì điều này không thể chấp nhận được.

Bên cạnh việc xem xét xử lý nghiêm minh đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thì cơ quan chức năng cũng cần phải kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện ra những đối tượng không đủ năng lực phẩm chất lại lọt vào bộ máy giáo dục. Đặc biệt là các đối tượng có bệnh lý về tình dục, có đạo đức nhân cách thấp kém, có tiền án, tiền sự về xâm hại tình dục thì tuyệt đối không để tiếp cận gần đối với trẻ em, không được phép tuyển dụng vào môi trường giáo dục.

Đối với các bậc phụ huynh học sinh thì cần phải để tâm hơn nữa đối với con em mình, kể cả là với các bé trai. Nếu phát hiện ra còn có biểu hiện tâm lý bất thường, cảm thấy hoang mang lo sợ thì phải kịp thời tìm hiểu, xác định làm rõ nguyên nhân sự việc. Nếu nghi ngờ con mình bị xâm hại tình dục thì phải có động thái can thiệp, hỗ trợ kịp thời tránh việc để con bị xâm hại tình dục nhiều lần mà cha mẹ vẫn không biết gì.

"Việc tiếp xúc gần gũi với các con, trò chuyện với các con hằng ngày là việc hết sức quan trọng của các bậc phụ huynh nhằm kịp thời nắm bắt diễn biến tâm lý, phát hiện những điều bất thường để bảo vệ các con tốt hơn. Khi phát hiện ra các thầy giáo, cô giáo không đủ phẩm chất đạo đức, có dấu hiệu lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ em thì cần phải lưu giữ chứng cứ, báo cáo cho cơ quan chức năng biết để ngăn chặn, xử lý kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy", Tiến sĩ Đặng Văn Cường chia sẻ.

Điều 142: Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

 

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

...................

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

c) Đối với người dưới 10 tuổi;

Theo GiaDinh