Thêm một loại quả ngọt thơm, người bệnh tiểu đường ăn theo cách này để nâng cao đề kháng

Người bệnh tiểu đường có thể ăn dứa điều độ và xem nó như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

Người bệnh tiểu đường ăn dứa được không?

Người  có thể ăn dứa điều độ để thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt và xem nó như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng. 

Theo tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng (Mỹ), chỉ số đường huyết của dứa là 51-73, tùy thuộc vào xuất xứ. Dứa nguyên quả sẽ có điểm GI thấp hơn nước dứa và dứa chín sẽ có điểm GI cao hơn trái cây chưa chín. 

them-mot-loai-qua-ngot-thom-nguoi-benh-tieu-duong-an-theo-cach-nay-de-nang-cao-de-khang

Ảnh minh họa

 

Nếu bạn đưa dứa vào chế độ ăn uống lần đầu tiên kể từ khi được chẩn đoán bệnh tiểu đường, tốt nhất nên xem có bất kỳ thay đổi nào đối với lượng đường trong máu hay không. Bạn có thể tham khảo ý kiến từ bác sĩ dinh dưỡng nhằm kết hợp dứa và các loại trái cây khác vào bữa ăn hàng ngày mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Người bệnh tiểu đường ăn dứa thế nào cho đúng?

Một vài nghiên cứu cho thấy, ăn dứa giúp giảm lượng cholesterol máu. Từ đó giảm các biến chứng tiểu đường. Vì vậy, loại quả này phù hợp với những bệnh nhân tiểu đường nguy cơ biến chứng tim mạch hay có thể trạng béo phì. 

Tuy nhiên, với người bệnh tiểu đường tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ về cách ăn và liều lượng. Bởi dứa là loại quả chứa nhiều đường glucose và saccarose nên ăn dứa quá nhiều có thể gây tăng đường huyết đột ngột. Vì vậy, tùy vào chỉ số đường huyết của mỗi người mà lượng dứa bạn có thể ăn là khác nhau. Số lượng dứa ăn vào phải phù hợp, cân đối với phần còn lại của chế độ ăn và liệu trình điều trị.


them-mot-loai-qua-ngot-thom-nguoi-benh-tieu-duong-an-theo-cach-nay-de-nang-cao-de-khang

- Khi ăn dứa cần chọn dứa tươi hoặc dứa đóng hộp không thêm đường, tránh sử dụng các thực phẩm có lượng đường cao như siro dứa hoặc nước ép dứa.

- Cần kết hợp dứa cùng với các thực phẩm ít carbs như: bông cải xanh, rau bina hoặc các loại protein như: thịt gà, trứng, đậu phụ… Sự kết hợp này giúp người bệnh kiểm soát tốt lượng carbs cho mỗi bữa ăn để tránh gia tăng đường huyết sau khi ăn.

- Hãy thường xuyên kiểm tra lượng đường huyết trong máu. Nếu thấy dứa làm tăng đáng kể đến lượng đường trong cơ thể, bạn hãy ăn một khẩu phần dứa nhỏ hơn hoặc cắt giảm các thức ăn chứa carbohydrate khác.

3 nhóm người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn dứa

them-mot-loai-qua-ngot-thom-nguoi-benh-tieu-duong-an-theo-cach-nay-de-nang-cao-de-khang

Ảnh minh họa

 

Người bệnh tiểu đường bị đau dạ dày

Trong quả dứa có chứa nhiều acid hữu cơ, các acid này không tốt cho người đau dạ dày. Người đau dạ dày ăn dứa có thể làm tăng thêm các triệu chứng ợ hơi, ợ chua thậm chí buồn nôn.

Người bệnh tiểu đường kèm theo cao huyết áp

Dứa là loại quả không được khuyên dùng cho những người huyết áp cao. Hoạt chất serotonin trong dứa có thể làm tăng thêm các triệu chứng cao huyết áp như đỏ bừng mặt, đau đầu, choáng váng, thậm chí có thể gây cơn tăng huyết áp kịch phát.

Phụ nữ tiểu đường thai kì

Hoạt chất bromelain trong dứa có thể là thủ phạm gây co thắt tử cung. Vì vậy, người đái tháo đường đang mang thai không nên ăn dứa trong 3 tháng đầu thai kì để tránh hậu quả đáng tiếc như sảy thai.

Theo GiaDinh