Thị trường bánh trung thu đầu mùa: Nhiều mẫu bánh độc đáo nhưng sức mua chưa cao

Những thương hiệu bánh trung thu lớn trong nước đã bắt đầu tung các sản phẩm ra thị trường. Về giá thành, nhìn chung năm nay giá bánh trung thu vẫn được giữ nguyên như các năm trước.

Bánh trung thu được tung ra thị trường từ đầu tháng 8

Dù hơn một tháng nữa mới đến Tết trung thu, nhưng các thương hiệu bánh trung thu đã bắt đầu bày bán sản phẩm trên nhiều tuyến phố tại các thành phố lớn. Năm nay, giá bánh trung thu không có nhiều biến động và vẫn dao động chừng 10.000 đồng đến vài triệu đồng một chiếc.

Đặc biệt, với thị trường bánh trung thu cao cấp, nhiều nhà sản xuất cho biết, thời gian tới họ cũng sẽ tung ra thị trường những sản phẩm bánh trung thu đặc biệt dùng để làm quà tặng, biếu có giá vài chục triệu/hộp.

Ở thị trường bình dân, nếu những năm trước, các nhà sản xuất gần như chỉ chú ý đến làm sao đổi mới các hương vị trong nhân bánh thì năm nay, nhiều nhà sản xuất đã chú ý hơn đến kích thước, hình dáng của bánh trung thu.

Nổi bật lên ở phân khúc này là các mẫu bánh trung thu mini với hình thù của các loại động vật, nhân vật hoạt hình… Giá của những chiếc bánh trung thu này cũng tương đối rẻ chỉ từ 10.000 đồng/chiếc.

Theo đại diện của Công ty sản xuất bánh kẹo Minh Ngọc (Hà Nội), thị phần mà công này đang hướng đến là trẻ nhỏ và năm nay, gần như sản lượng bánh trung thu của công ty sản xuất dành riêng cho những em bé.

“Chúng tôi coi Tết trung thu là ngày hội của các em thiếu niên, nhi đồng. Vậy nên, năm nay chúng tôi sẽ dành phần lớn sản phẩm bánh trung thu phục vụ thị phần này. Vì vậy ngay từ khi làm kế hoạch sản xuất bánh trung thu năm 2018 chúng tôi đã nhấn mạnh đến đối tượng người dùng tiếp cận là các em nhỏ và đã giao phòng marketing lên ý tưởng cho hình dáng và định lượng giá thành. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng “mix” các vị bánh sao cho phù hợp với khẩu vị của các bé.


Hiện nay, chúng tôi đã bắt đầu bày bán bánh trung thu tại các gian hàng, cửa hàng và các đại lý. Tuy nhiên, những sản phẩm độc đáo, lạ mắt, chủ lực của chúng tôi thì sẽ cho ra thị trường khoảng một thời gian ngắn nữa” bà Nguyễn Phương Minh – Giám đốc công ty cho biết.

Thị trường bánh trung thu đầu mùa: Nhiều mẫu bánh độc đáo nhưng sức mua chưa cao

 Từ đầu tháng 8 các sản phẩm bánh trung thu đã được bày bán. 

Với Công ty Kinh Đô, hiện tại các loại bánh trung thu truyền thống đã được bày bán tại thị trường những thành phố lớn. Các loại bánh trung thu hai lớp nhân vẫn là một trong những sản phẩm chủ đạo. Theo chị Nguyễn Minh Nguyệt, nhân viên bán hàng tại quầy bánh trung thu trên đường Phạm Hùng (quận Cầu Giấy) cho biết, năm nay các sản phẩm bánh trung thu thị trường bình dân không tăng giá. Ngoài việc bán tại các gian hàng trên các tuyến phố thì công ty bánh trung thu Kinh Đô cũng bán bánh tại các siêu thị, các đại lý.

Với Công ty Bánh trung thu Hưng Thịnh, ngoài các loại nhân mặn như trứng muối, lạp xưởng, thịt heo, bít tết… thì năm nay công ty cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm bánh trung thu chay, bánh trung thu ít đường dành cho những người ăn kiêng hoặc giảm béo và các sản phẩm của công ty cũng đã được bày bán trên thị trường kể từ ngày 1/8.

Sức mua bánh trung thu đầu mùa chưa cao

Tuy mẫu mã bánh trung thu khá đa dạng với nhiều thương hiệu và nhiều loại. Tuy nhiên, do mới đầu mùa nên sức mua chưa cao. Phần lớn, thời điểm này các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu tập trung quảng bá sản phẩm là chính còn doanh thu chưa mang lại nhiều.

Tại quầy hàng bánh trung thu Kinh Đô trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy – Hà Nội) lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm vẫn chưa nhiều. Theo nhân viên bán hàng tại đây thì thông lệ hàng năm, sức mua bánh trung thu sẽ thực sự tăng mạnh vào thời điểm sát ngày Rằm tháng 7 đến Tết trung thu.

“Hiện tại lượng bánh bán ra rất ít, khách hàng chủ yếu tham quan và tham khảo các loại bánh là chính. Nhiều khách hàng quan tâm đến các vị của bánh trung thu. Tôi nghĩ phải sát lễ Vu lan sức mua mới tăng cao”, nhân viên này nói.

Thị trường bánh trung thu đầu mùa: Nhiều mẫu bánh độc đáo nhưng sức mua chưa cao

 Năm nay, giá bánh trung thu không có nhiều biến động.

Chị Nguyễn Minh Hương (Đê La Thành – Đống Đa – Hà Nội) cho biết, hàng năm khi đến Tết trung thu gia đình chị sẽ mua bánh trước ngày Rằm tháng 7 một đến hai ngày để cúng lễ Vu lan sau đó thì thưởng thức trước. Còn đến Rằm tháng 8 thì gia đình chị Minh Hương mới mua bánh trung thu để đi biếu người thân, bạn bè.

“Thời điểm này tôi chưa mua bánh trung thu, có muốn ăn thì mua 1 chiếc về ăn thôi chứ chưa mua nhiều để mang đi biếu hay mang tặng. Bánh trung thu là sản phẩm thường không bảo quản được nhiều thời gian. Do vậy, mua sớm e rằng mình không có bảo quản sẽ bị hỏng mất”, chị Minh Hương cho biết.

“Hiện nay, mỗi khi đến dịp Tết trung thu, nhiều người cũng đã tự tay làm bánh trung thu để thưởng thức và dành tặng người thân. Do vậy, sức mua bánh trung thu cũng không còn được như trước”, chuyên gia Marketing Phạm Mạnh Hà – Giám đốc công ty truyền thông Neways Việt Nam nhận định.

Theo VietQ