Thực phẩm bổ sung có thật sự tốt cho con người?

Các bác sĩ thường khuyến cáo người tiêu dùng cần có một chế độ ăn hợp lý để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Nhưng nhiều người có ý nghĩ sử dụng thực phẩm bổ sung. Điều này có thật sự tốt?

Thực phẩm bổ sung là những sản phẩm hỗ trợ ăn uống như vitamin, dầu cá, chiết xuất thảo dược.... Nhà sản xuất khẳng định đây là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng các nhà khoa học lại cảnh báo, đây là loại thực phẩm chứng năng gây hại cho cơ thể con người.

Những sản phẩm này được gọi là thực phẩm bổ sung vì chúng không hoàn toàn cần thiết cho sức khỏe mà chỉ bổ sung thêm vào những gì con người đã ăn và được bày bán tràn lan ở hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa.

Thực phẩm bổ sung chứa các chất dinh dưỡng cần thiết không có sẵn trong thức ăn vì thế nó giúp làm tăng khả năng miễn dịch, khả năng chuyển hóa hoặc cải thiện các cơ quan hoạt động của cơ thể.

Thực phẩm bổ sung có thật sự tốt cho con người?
Thực phẩm bổ sung là những sản phẩm hỗ trợ ăn uống như vitamin, dầu cá, chiết xuất thảo dược.... Ảnh: Student Science

Hầu hết các sản phẩm bổ sung chỉ giúp tăng cường một vài thứ đã có trong bữa ăn. Vì vậy con người coi những sản phẩm này an toàn như thực phẩm.

Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học vừa công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Y tế của New England.


Theo đó, mỗi năm ở Mỹ có hơn 23.000 người phải nhập viện vì thực phẩm bổ sung. Bệnh nhân đều bị những phản ứng xấu mà các bác sĩ cho đó là tác dụng phụ của thuốc. Một số người cảm thấy đau tức ngực hoặc tim đập nhanh, một số người khác thấy đau đầu, chóng mặt những người khác bị đau bụng, buồn nôn hoặc nôn.

Thực phẩm bổ sung không phải là thực phẩm hay thuốc. Do đó, một thời gian dài trước kia, không có cơ quan chính phủ nào kiểm soát về độ an toàn của chúng cũng như không có bất kỳ khiếu nại nào của các nhà sản xuất.

Nhóm nghiên cứu đã lấy số liệu từ các bệnh viện. Họ đặc biệt quan tâm tới bệnh nhân là người cao tuổi cả về triệu chứng và liều dùng. Sau khi phân tích dữ liệu về mức độ ảnh hưởng của các loại thực phẩm bổ sung, các nhà khoa học cho biết, thực phẩm bổ sung không chỉ ảnh hưởng mạnh tới người lớn tuổi hoặc những người có sức khỏe yếu mà xảy ra với cả những người trẻ tuổi.

Các bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng: “Để có một sức khỏe tốt, người tiêu dùng cần có một chế độ ăn hợp lý, lành mạnh, không nên tự bổ sung bất kì loại thuốc nào khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Lạm dụng vitamin và thuốc bổ có thể gây bệnh cho cơ thể”.

Theo Phương Nguyễn (NTD)