Thực phẩm bổ sung "quý như vàng" với 5 nhóm người sau

Nếu bạn thuộc 1 trong 5 nhóm người sau, thực phẩm bổ sung sẽ được coi là "thuốc quý".

Thực phẩm bổ sung hiện nay xuất hiện đầy rẫy ngoài thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi người. Tuy nhiên, theo HLV Phạm Hoàng Vũ (làm việc tại Đà Nẵng), thực phẩm bổ sung không phải lúc nào cũng cần thiết.

Điều quan trọng bạn cần nhớ là phải xác định cơ thể mình có thực sự cần sản phẩm đó hay không. Nhiều trường hợp thực phẩm bổ sung sẽ "quý như vàng" nếu dùng đúng đối tượng.

Nếu bạn thuộc một trong 5 nhóm người sau, thực phẩm bổ sung sẽ được coi là "thuốc quý":

Nếu bạn thuộc 1 trong 5 nhóm người sau, thực phẩm bổ sung sẽ được coi là

Thực phẩm bổ sung "quý như vàng" nếu dùng đúng đối tượng. (Ảnh minh họa)

1. Nhóm người chỉ có một chế độ ăn nhất định

Thông thường, khi áp dụng chế độ ăn nào đó, chúng ta thường hay ưu tiên hẳn về một loại chất dinh dưỡng như protein, carb, fat... nên khó có thể cung cấp đa dạng dinh dưỡng đáp ứng được nhu cầu cho cơ thể.

HLV Phạm Hoàng Vũ lấy ví dụ, với chế độ ăn giàu tinh bột, bạn cần bổ sung thêm magie để cải thiện tín hiệu insulin, hỗ trợ điều chỉnh đường huyết. Nếu bạn ăn chay thì cơ thể sẽ thiếu hụt rất nhiều vitamin và nguồn protein chất lượng cao, Lúc này cũng cần có thực phẩm bổ sung chứa những chất thiếu hụt trong chế độ ăn nhằm đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.


2. Nhóm người đang gặp stress cao độ

Trong cuộc sống hàng ngày, stress là chuyện khó tránh. Sẽ có những thời điểm trong cuộc đời mà bạn rơi vào stress cao độ. Lúc này, cơ thể sẽ sản xuất và chuyển hóa cortisol để đối phó với stress. Quá trình này sẽ tiêu tốn rất nhiều dinh dưỡng của cơ thể. Lúc này, bạn rất cần:

thuc-pham-bo-sung-quy-nhu-vang-voi-5-nhom-nguoi-sau

Nhóm người đang gặp stress cao độ cần dùng thực phẩm bổ sung. (Ảnh minh họa)

- Vitamin C (chuyển hoá cortisol).

- Vitamin B5 (cần thiết cho tuyến thượng thận sản xuất cortisol).

- Taurine (sản xuất GABA, một chất dẫn truyền thần kinh để giúp cơ thể chống lại cortisol).

- Vitamin B6, B9 và B12 (kích thích giải phóng GABA).

Đường tiêu hoá cũng bị ảnh hưởng khi cortisol tăng cao. Lúc này, bạn cần uống thực phẩm bổ sung chứa glutamine, glycine để chống cortisol và phục hồi chức năng của hàng rào ruột.

3. Nhóm người đang sử dụng thuốc kê toa

Việc sử dụng thuốc theo toa có để gây cạn kiệt nguồn dinh dưỡng vốn có của cơ thể. Ví dụ như sử dụng thêm thuốc tránh thai thì bạn cần phải bổ sung thêm CoQ10, DHEA, axit folic, magie, tyrosine, vitamin B2, B6, C, sắt, kali, zinc. Uống thuốc giảm đau hay thuốc hạ sốt sẽ gây cạn kiệt vitamin C, sắt, kali, zinc nên cũng phải bổ sung những chất này. Thuốc trầm cảm sẽ gây thiếu hụt vitamin D... nên cũng cần bổ sung.

thuc-pham-bo-sung-quy-nhu-vang-voi-5-nhom-nguoi-sau

Thực phẩm bổ sung rất cần cho nhóm người đang sử dụng thuốc kê toa. (Ảnh minh họa)

Tóm lại hãy căn cứ vào tình hình thực tế của bạn. Bạn đang mắc vấn đề sức khỏe cụ thể thế nào, được bác sĩ kê dùng thuốc ra sao để từ đó nhờ chuyên gia tư vấn thêm các sản phẩm thực phẩm bổ sung phù hợp, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, không lo thiếu chất.

4. Nhóm người đang detox cơ thể

Detox là một quá trình tự nhiên diễn ra bên trong cơ thể. Đây là một quá trình cơ thể cần rất nhiều dinh dưỡng, đòi hỏi rất nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin, nước và chất xơ để hoạt động tối ưu nhất.

Chúng ta có thể hỗ trợ quá trình detox tốt hơn bằng việc bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết, giúp cơ thể hoạt động tốt hơn trong việc thải độc cơ thể. Do đó, trong thời gian detox cơ thể, bạn có thể dùng thêm các loại thực phẩm bổ sung phù hợp để đạt được mục đích mình đặt ra.

thuc-pham-bo-sung-quy-nhu-vang-voi-5-nhom-nguoi-sau

Khi bạn thiếu hụt hoặc dinh dưỡng kém thì chức năng detox của cơ thể cũng trở nên suy giảm theo. (Ảnh minh họa)

5. Người tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên

Tập luyện sẽ làm tăng nhu cầu dinh dưỡng để tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng và quản lý stress. Nhu cầu protein khi bạn tham gia các hoạt động thể chất cũng sẽ tăng lên. Nếu cơ thể bạn đang trong tình trạng đau nhức liên tục, chất lượng tập bị giảm sút... rất có thể là do cơ thể đang thiếu hụt dinh dưỡng cần thiết bởi chế độ ăn nghèo dinh dưỡng.

Ví dụ như magie, sắt, kẽm thường sẽ cạn kiệt do cơ thể cần để sản xuất ATP (Adenosin Triphosphat, chính là nguồn cung cấp năng lượng sinh học chủ yếu cho cơ thể) với tốc độ nhanh. Do đó, nhóm người có chế độ tập luyện thường xuyên cần dùng những thực phẩm bổ sung như magie, sắt, kẽm... để cơ thể luôn khỏe mạnh, tránh đau nhức, chấn thương...

HLV Phạm Hoàng Vũ khuyên, bạn nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để được kê dùng thực phẩm bổ sung phù hợp với tình trạng của mình. Tuyệt đối không nên tự ý mua dùng qua mạng, qua người bán hàng online, thiếu chuyên môn nếu muốn thực phẩm bổ sung phát huy công dụng tốt như mình mong muốn.

Theo GiaDinh