Tìm ra loại vi khuẩn nguy hiểm trong máy pha cà phê

Bạn sẽ không thể nào ngờ rằng chiếc máy pha cà phê thân yêu ở nhà của bạn ngoài việc tạo ra nước cà phê thơm ngon còn tạo ra thêm một số thứ gớm ghiếc khác nữa.

Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha đã công bố một báo cáo cho thấy trong hấu hết các loại máy pha cà phê đều chưa rất nhiều loại vi khuẩn. Chúng sống trong các đống bã cà phê và những vết cà phê không được rửa sạch. Và phần lớn các loại vi khuẩn này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

Nhìn chung, các loại vi khuẩn này đều tương tự nhau ở các loại máy pha cà phê nhưng có chủng loài rất đa dạng. Trung bình có đến 67 loại vi khuẩn trong một máy pha cà phê. Nhóm nghiên cứu cho biết, để tồn tại trong các máy pha cà phê, các vi khuẩn này phải có một sức sống rất mạnh. Vì cà phê bản thân nó là một chất kháng khuẩn và nhiệt độ trung bình trong các máy pha cà phê thường lên đến 96 ° C.

Trong các nghiên cứu trước đó, các vi khuẩn như Aspergillus tamarii, Trichosporon asahii, và Pseudomonas sp. đã được chứng minh là có khả năng hấp thụ chất caffeine làm nguồn sống. Điều này giúp giải thích lý do tại sao Pseudomonas sp. là một trong những loại vi khuẩn xuất hiện thường xuyên trong các máy pha cà phê.

Chiếc máy pha cà phê nếu không được vệ sinh đúng cách sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường.

Một số loài vi khuẩn khác như Acinetobacter và Bacillus đã được phát hiện trong quá trình lên men hạt cà phê. Vi khuẩn Paenibacillus sinh trưởng rất mạnh trong quá trình phân hủy của vỏ cà phê.


Không giống như những loài vi khuẩn tương đối vô hại được nêu ở phần trên, một số dòng vi khuẩn thuộc loài Enterococcus cũng đã được tìm thấy trong bã và lớp cà phê lâu ngày không được rửa sạch trong máy pha. Loại vi khuẩn này có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người. Hai loại vi khuẩn như E. faecalis và E. faecium có thể gây ra các bệnh về ruột. Chúng là các loại vi khuẩn có thể tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt như độ pH của môi trường có tính axit và nhiệt độ cao. Trong một số trường hợp, loài vi khuẩn Enterococcus đã được xác định gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm màng não, và nhiễm trùng máu.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng các loại vi khuẩn này lây nhiễm vào cà phê bởi do chính bản thân người uống đã không vệ sinh tay sạch sẽ chứ không phải do hạt cà phê đã phát sinh ra các loại vi khuẩn này. Họ đã không tìm thấy được vi khuẩn trong các túi hạt cà phê trước khi bỏ vào máy pha.

Nhưng có lẽ bạn đừng nên vội vứt đi chiếc máy pha cà phê của mình. Trong cà phê và phần lớn các bộ phận của máy, vi khuẩn tồn tại với một số lượng không đáng kể và không có khả năng gây hại. Nơi duy nhất trong máy pha cà phê có lượng vi khuẩn sinh sôi nhiều đến mức khủng khiếp là phần khay nhỏ giọt.

Nếu bạn uống cà phê từ một máy pha không được làm sạch đúng cách, bên cạnh vi khuẩn, cà phê sẽ còn chứa đầy những vết mốc, khiến cho sức khỏe của bạn bị gây hại nghiêm trọng.

Trong thực tế, nếu bạn bỏ qua bước làm sạch cơ bản chiếc máy pha cà phê của bạn chỉ trong vòng một vài tuần là cũng đủ để tạo ra một môi trường đầy ấp nấm mốc và vi khuẩn. Đặc biệt, bào tử mốc sẽ sinh trưởng rất nhanh trong môi trường ấm áp và nhiều chất dinh dưỡng như trong máy pha cà phê.

Dấu hiệu đầu tiên của nấm mốc trong máy pha cà phê là nước cà phê sẽ có vị đắng và hôi kì lạ. Việc ăn phải các bào tử nấm mốc cà phê có thể gây dị ứng, nhức đầu, nghẹt, ho, hắt hơi, chảy nước mắt. Chúng sẽ tạo ra các triệu chứng tương tự với bệnh cúm và nhiễm trùng đường hô hấp.

Giải pháp ư? Rất đơn giản. Hãy làm sạch khay nhỏ giọt của máy pha cà phê thường xuyên và kĩ lưỡng hơn. Bên cạnh đó, hãy bảo quản ki các túi cà phê đang sử dụng giữa chừng. Nếu không, bạn đang vô tình tạo ra môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn sinh sôi và phát triển trong đồ uống ưa thích hàng ngày của bạn.

Theo Phan Thanh (sciencealert / KP)