Tin sáng 18/10: Dự kiến trình phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2024; thông tin mới vụ giết người ở Bắc Ninh

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội dự kiến trình Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2024 kéo dài 7 ngày; Chiều 17/10, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) đang làm rõ vụ giết người, xảy ra tại TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).

Lương tối thiểu có thể không kịp điều chỉnh từ 1/1/2024

Thông tin trên được Phó vụ trưởng Vụ Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ LĐ-TB&XH, Tống Văn Lai nêu chiều 17/10.

Theo ông Lai, phiên họp Hội đồng tiền lương quốc gia dự kiến khởi động lại vào cuối tháng 11 năm nay nên có thể không kịp điều chỉnh lương tối thiểu từ ngày 1/1/2024.

"Bộ LĐ-TB&XH đã báo cáo Chính phủ lùi thời gian trình phương án tăng lương tối thiểu tới cuối năm nay. Dự kiến cuối tháng 11, phiên thương lượng thứ hai mới diễn ra. Sau phiên họp bàn này, Hội đồng tiền lương quốc gia mới thống nhất và trình đề xuất lên Chính phủ. Quy trình như vậy nên chắc chắn không kịp điều chỉnh lương tối thiểu vào đầu năm sau", ông Lai thông tin.

tin-sang-1810-du-kien-trinh-phuong-an-nghi-tet-nguyen-dan-2024-thong-tin-moi-vu-giet-nguoi-o-bac-ninh

Ảnh minh hoạ

Trước đó, đầu tháng 8, Hội đồng tiền lương quốc gia đã họp phiên đầu tiên, bàn thảo về việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024.


Kết thúc phiên họp thứ nhất vào sáng 9/8, Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất thời điểm họp các phiên tiếp theo vào quý IV năm 2023 thay vì thực hiện trong quý III như thông lệ.

Dự kiến trình phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội dự kiến trình Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2024 kéo dài 7 ngày, từ 29 tháng chạp Quý Mão đến mùng 5 tháng giêng Giáp Thìn (8-14/2/2024).

Thông tin này được ông Mai Đức Thiện, Vụ phó Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết chiều 17/10.

"Bộ LĐ-TB&XH đã lấy xong ý kiến về phương án nghỉ tết Nguyên đán 2024. Đến nay 16 đơn vị, bộ ngành đa số đồng tình với phương án 1, tức nghỉ từ 29 tháng chạp. Bộ sẽ trình Thủ tướng phương án nghỉ 2 ngày trước và 3 ngày sau Tết", ông Thiện thông tin.

tin-sang-1810-du-kien-trinh-phuong-an-nghi-tet-nguyen-dan-2024-thong-tin-moi-vu-giet-nguoi-o-bac-ninh

Ảnh minh hoạ

Theo phương án này, dịp tết Nguyên đán 2024, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 7 ngày, từ thứ năm, ngày 8/2/2024 đến hết thứ tư ngày 14/2/2024 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Theo Bộ LĐ-TB&XH phương án này sẽ đảm bảo hài hòa thời gian nghỉ trước và sau Tết.

Đối với người lao động, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, căn cứ điều kiện thực tế và lịch nghỉ áp dụng với công chức, viên chức, người sử dụng lao động bố trí lịch nghỉ tết Nguyên đán. Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp áp dụng lịch nghỉ cho người lao động như đối với công chức.

Cũng theo quy định, chủ động về lịch nghỉ nhưng các doanh nghiệp cần thông báo phương án nghỉ tết Nguyên đán cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Tình hình mưa lũ ở miền Trung

Ngày 17/10, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã đưa ra nhận định về tình hình mưa lũ miền Trung trong giai đoạn này.

Theo đánh giá của Trung tâm, mưa lớn dồn dập với cường độ và tổng lượng mưa lớn đã xảy ra và tập trung trong các ngày từ 12-14/10.

"Hiện nay vùng mưa đang thu hẹp lại trên khu vực Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi với lượng mưa phổ biến trong ngày khoảng 50-100mm.

Từ đêm nay, vùng mưa có xu hướng mở rộng ra các tỉnh phía Bắc với tâm mưa trong đêm nay và sáng mai sẽ là các tỉnh Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế, sau đó sẽ là Quảng Bình đến Hà Tĩnh, tiếp đến là ven biển Nghệ An-Thanh Hoá và khu vực các tỉnh ven biển Bắc Bộ. Đợt mưa này còn có khả năng kéo dài đến ngày 19/10", ông Tuấn thông tin.

tin-sang-1810-du-kien-trinh-phuong-an-nghi-tet-nguyen-dan-2024-thong-tin-moi-vu-giet-nguoi-o-bac-ninh

Ảnh minh hoạ

Theo ông Tuấn từ nay đến ngày 19/10, trên các sông ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2-6m, hạ lưu từ 1-3m.

"Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ các sông ở Quảng Trị dao động ở mức báo động 1 (BĐ1) và trên BĐ1; các sông khác từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2", ông Tuấn nhận định.

Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, nguyên nhân chính gây ra đợt mưa lũ ở các tỉnh miền Trung trong những ngày vừa qua là do hoạt động của khối không khí lạnh ở phía Bắc liên tục được tăng cường lệch Đông, kết hợp thêm với hoạt động của các nhiễu động trong đới gió Đông trên cao.

Ngoài ra, sáng nay (17/10), một vùng áp thấp trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Trung Bộ đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo áp thấp nhiệt đới này đang có hướng di chuyển vào vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh lên thành bão. Ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão là nguyên nhân tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung và có xu hướng mở rộng ra phía Bắc.

Thông tin mới vụ giết người ở Bắc Ninh

Chiều 17/10, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) đang làm rõ vụ giết người, xảy ra tại TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh).

PC02 Công an tỉnh Bắc Ninh xác định nghi phạm gây án là Nguyễn Văn H. (SN 1986, trú tại huyện Phổ Yên, Thái Nguyên).

Nghi phạm H. làm lái xe cho một hãng taxi trên địa bàn Bắc Ninh.

tin-sang-1810-du-kien-trinh-phuong-an-nghi-tet-nguyen-dan-2024-thong-tin-moi-vu-giet-nguoi-o-bac-ninh

Nơi xảy ra vụ việc tại một cửa hàng ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh. Ảnh Văn Phúc.

Quá trình truy bắt nghi phạm, PC02 nhận được thông tin phát hiện ô tô của Nguyễn Văn H. đỗ trên một chiếc cầu ở Hà Nội.

“Nghi phạm Nguyễn Văn H. đã có vợ và 3 con, còn nạn nhân có 1 con nhỏ 4 tuổi, nhưng không có chồng. Nạn nhân đang là nhân viên bán hàng cho một cửa hàng trên địa bàn TP Bắc Ninh. Nguyên nhân gây án bước đầu xác định xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm. Hai người này đã có tình cảm với nhau 3 năm. Hiện, nạn nhân muốn chấm dứt mối quan hệ”, đại diện PC02 Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết.

Hiện PC02 Công an tỉnh Bắc Ninh đang truy bắt nghi phạm gây án, đồng thời phối hợp với Công an Hà Nội tổ chức tìm kiếm trên sông Hồng.

Kiểm điểm phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình

Ông Nguyễn Tiến Dũng - phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình - bị lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu kiểm điểm vì đã có những lời lẽ thiếu chuẩn mực khi làm việc với người dân.

Trước đó, tháng 9/2023, một đoàn công tác đi kiểm tra thực tế phản ánh của người dân về việc nhà bị rạn nứt nghi do ảnh hưởng từ việc khai thác đá ở xã Phú Sơn, huyện Nho Quan.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình, trong đoàn công tác - đã có những lời lẽ thiếu chuẩn mực với gia đình chị T., trong đó có câu "Cả gia đình nhà mày chết tao đi tù cũng được".

Những phát ngôn của ông Dũng được camera an ninh của gia đình ghi lại lúc khoảng gần 10h ngày 6/9.

tin-sang-1810-du-kien-trinh-phuong-an-nghi-tet-nguyen-dan-2024-thong-tin-moi-vu-giet-nguoi-o-bac-ninh

Ông Nguyễn Tiến Dũng (khoanh đỏ) liên tục chỉ tay, xưng hô “mày, tao” với người dân. Ảnh: Cắt từ clip

Ngay sau đó, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã làm việc với Sở TN&MT và cá nhân ông Nguyễn Tiến Dũng để làm rõ việc ông Dũng bị "tố" phát ngôn thiếu chuẩn mực trong lúc làm nhiệm vụ.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do nhà chị Thương ở gần mỏ khai thác đá bị ảnh hưởng nứt nhà, công trình phụ. Tuy nhiên, ông Dũng đi kiểm tra thực tế và kết luận nhà chị bị nứt chân chim.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lên tiếng về những ồn ào 'Đất rừng phương Nam'

Đất rừng phương Nam đang là bộ phim gây chú ý ngoài rạp cũng như trên truyền thông và mạng xã hội với những tranh cãi không hồi kết. Liên quan đến những ý kiến tiêu cực hướng tới bộ phim cũng như việc Đất rừng phương Nam phải chỉnh sửa một số chi tiết trước khi tiếp tục ra rạp vào 16/10, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã có chia sẻ trên VTV.

tin-sang-1810-du-kien-trinh-phuong-an-nghi-tet-nguyen-dan-2024-thong-tin-moi-vu-giet-nguoi-o-bac-ninh

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tại buổi ra mắt phim 'Đất rừng phương Nam' ở Hà Nội.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói trước những ý kiến tiêu cực hướng tới bộ phim cũng như hiểu lầm ý nghĩa của đoàn làm phim mong muốn gửi tới khán giả, bản thân anh và ê-kíp rất buồn.

"Chúng tôi muốn làm một bộ phim nói về tình người, về gia đình, về vùng đất ở thời kỳ loạn lạc nên có ý kiến hơi tiêu cực về Đất rừng phương Nam và lan rất rộng tới những người chưa xem làm chúng tôi trăn trở. Chúng tôi quyết định sửa những chi tiết khiến người xem hiểu lầm. Đó là chi tiết nhỏ để mô tả bang hội, nhân vật trong phim chứ không phải ý nghĩa chính của bộ phim hay điều chúng tôi hướng tới", anh nói.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết Đất rừng phương Nam lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết cùng tên và bộ phim truyền hình Đất phương Nam. Phim chuyển bối cảnh lịch sử trong tiểu thuyết là năm 1945 sang 1920-1930. Đó là giai đoạn có nhiều bang hội và nhiều người yêu nước tự phát với phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp.

Đạo diễn giải thích lý do đặt tên Nghĩa Hoà Đoàn cho nhóm người Hoa. Còn về cái tên Thiên Địa Hội, đoàn phim có nghiên cứu, tìm hiểu và được biết Thiên Địa Hội từng xuất hiện tại Việt Nam đầu thế kỷ 20.

"Nếu xem phim rồi các bạn sẽ thấy Thiên Địa Hội chỉ là 1 phần mô tả 1 tuyến nhân vật, song song với đó cũng có các nhóm nghĩa quân khác của ba An hay người yêu nước như thầy Bảy muốn dùng văn học nghệ thuật để đánh động lòng người.

Nên khi thông tin tiêu cực lan toả quá nhiều gây tranh cãi và khiến những người chưa xem phim hiểu lầm chúng tôi và đó là điều không đáng có. Do vậy chúng tôi nghĩ mình nên sửa lại những đoạn không quá quan trọng và cũng không ảnh hưởng đến nội dung và ý nghĩa của bộ phim", Nguyễn Quang Dũng giãi bày.

Đạo diễn Đất rừng phương Nam nói cảm ơn khán giả xem phim đã tìm ra những điểm chưa tốt để góp ý, đoàn phim ghi nhận và mong sao khán giả sẽ có những phán xét tích cực hơn.

 

Theo GiaDinh