Tin sáng 23/11: Sốc với giá vàng; Bộ Văn hóa lên tiếng vụ NSƯT Đỗ Kỷ trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

Giá vàng trong nước tiếp tục phá kỷ lục khi vàng SJC tiến sát 72 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn lên trên mức 61 triệu đồng/lượng; Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ VH,TT&DL) đã có những chia sẻ về việc dừng hồ sơ xét duyệt NSND của NSƯT Đỗ Kỷ.

Giá vàng trong nước tăng sốc

Vào cuối giờ chiều hôm qua, 22/11, giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long được niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu ở mức 60,48-61,48 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 500 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên ngày 21/11.

Giá vàng nhẫn của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cũng tăng mạnh. Chiều 22/11, DOJI mua - bán vàng nhẫn ở mức giá 60,35-61,2 triệu đồng/lượng, tăng 700 nghìn đồng/lượng ở cả chiều vào và bán ra so với chốt phiên trước đó.

Tương tự, giá vàng nhẫn của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng tăng nhanh. Giá vàng nhẫn của PNJ tại TP.HCM chiều nay được mua vào ở mức 59,7 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 60,8 triệu đồng/lượng.

tin-sang-23-11-soc-voi-gia-vang-bo-van-hoa-len-tieng-vu-nsut-do-ky-truot-danh-hieu-nghe-si-nhan-dan

Ảnh minh hoạ: Internet

Riêng vàng miếng, cuối ngày 22/11, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng mua vào 71,1 triệu đồng/lượng, bán ra 71,8 triệu đồng/lượng, tăng tổng cộng 500.000 đồng/lượng chỉ trong một ngày. Đây là mức cao nhất của giá vàng SJC từ trước đến nay.

Có điều, giá vàng SJC tăng sốc và lập đỉnh nhưng biên độ chênh lệch giá mua – bán vàng vẫn được các doanh nghiệp giữ ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng, không đổi trong những ngày qua.

Đáng chú ý, giá vàng trong nước tăng mạnh vào cuối ngày dù giá vàng thế giới chỉ đang dao động quanh vùng 2.000 USD/ounce, tăng nhẹ so với phiên trước.


Theo Người lao động, một số công ty vàng cho biết lực mua vàng trong nước xuất hiện khi giá vàng thế giới trụ vững trên vùng 2.000 USD/ounce, bởi các nhà đầu tư nhận định giá vàng thế giới có thể tăng tiếp lên.

Bộ Văn hóa lên tiếng vụ NSƯT Đỗ Kỷ trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

Chia sẻ trên Dân trí, bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH,TT&DL) cho biết, trong quá trình xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), NSƯT Đỗ Kỷ có đơn khiếu nại nhưng các đơn vị liên quan đã giải quyết một cách minh bạch, đúng quy trình, theo quy định của Chính phủ đã ban hành.

"Đơn thư đã được xử lý ở Hội đồng cấp Bộ, trước khi trình lên Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Vì hồ sơ của NSƯT Đỗ Kỷ đủ điều kiện xét duyệt NSND nên Hội đồng cấp Bộ đã gửi lên Ban, nhưng khi lên Ban thì hồ sơ bị tạm dừng. Việc xử lý vụ việc trong nhiều tháng nên không có gì ngỡ ngàng, bất ngờ gì với nghệ sĩ cả", bà Nguyệt thông tin.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua, khen thưởng, Cục Nghệ thuật biểu diễn có trách nhiệm làm việc với nghệ sĩ Đỗ Kỷ. Nếu nghệ sĩ thấy chưa hiểu, chưa thỏa đáng thì có thể làm đơn khiếu nại để các cơ quan liên quan giải đáp thắc mắc của mình.

"Với Hội đồng cấp Bộ, chúng tôi đã làm đúng với chức năng, nhiệm vụ của mình. Khi có đơn thư, Hội đồng sẽ giải quyết một cách nhanh chóng, minh bạch, tránh oan sai cho nghệ sĩ", bà Nguyệt thông tin.

tin-sang-23-11-soc-voi-gia-vang-bo-van-hoa-len-tieng-vu-nsut-do-ky-truot-danh-hieu-nghe-si-nhan-dan

Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, sáng 22/11, chia sẻ trên Vietnamnet, NSƯT Đỗ Kỷ cảm thấy choáng và buồn khi nhận được văn bản thông báo hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND của mình bị "trượt".

"Tôi sống ở trên đời may mắn có được việc làm ưa thích và cố gắng chứ nào có ham danh lợi vậy mà vẫn có người ganh ghét, tỵ hiềm. Văn bản làm tôi choáng bởi lẽ lần đầu tiên có người quan tâm đến bằng đơn thư vào đúng thời gian nhạy cảm. Hơn 40 năm trong nghề tôi có ở vị trí nào để có quyền quyết định mọi thứ đâu. Ấy vậy mà bây giờ có người gửi đơn thư", NSƯT Đỗ Kỷ bày tỏ.

NSƯT Đỗ Kỷ cho biết thông báo này làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự nên sẽ tìm hiểu sự việc tới cùng.

UNESCO vinh danh Đại Danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Theo Người lao động, đoàn đại biểu Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã tham dự Kỳ họp lần thứ 42 Đại Hội đồng UNESCO từ ngày 20 đến 22/11 tại thủ đô Paris của Pháp.

Kỳ họp đã xem xét danh sách các "Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2024 -2025" để UNESCO cùng vinh danh và tham gia kỷ niệm năm sinh/năm mất, trong đó có Đại Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác của Việt Nam.

tin-sang-23-11-soc-voi-gia-vang-bo-van-hoa-len-tieng-vu-nsut-do-ky-truot-danh-hieu-nghe-si-nhan-dan

Ngày 21/11, Kỳ họp Đại hội đồng các quốc gia thành viên UNESCO lần thứ 42 đã thông qua Nghị quyết về danh sách các danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2023 - 2024 để UNESCO cùng vinh danh và tham gia kỷ niệm.

Tại kỳ họp này, hồ sơ kỷ niệm 300 năm Ngày sinh của Đại Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác cùng với 52 hồ sơ khác của các quốc gia thành viên đã được Tổ chức UNESCO thông qua. Việc Tổ chức UNESCO vinh danh Đại Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác của Việt Nam là sự ghi nhận, đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về những đóng góp của cá nhân Đại Danh y đối với xã hội, cộng đồng, nhất là tư tưởng nhân văn "sống vì mọi người" và tinh thần "học tập suốt đời", là những giá trị mà Tổ chức đang thúc đẩy.

Nghị quyết được toàn thể thành viên UNESCO thông qua là sự khẳng định rõ ràng nhất về những đóng góp to lớn của người Việt Nam trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, đồng thời thể hiện sự lan tỏa tài năng, trí tuệ của người Việt Nam trên trường quốc tế.

17 học sinh nhập viện nghi ngộ độc trà sữa

Chiều 22/11, một lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), xác nhận trên Dân Trí đã nắm thông tin về việc 17 học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm và vụ việc đang được kiểm tra, xác minh.

tin-sang-23-11-soc-voi-gia-vang-bo-van-hoa-len-tieng-vu-nsut-do-ky-truot-danh-hieu-nghe-si-nhan-dan

17 học sinh nhập viện với các biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm. Ảnh: Uy Nguyễn

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (thành phố Buôn Ma Thuột), khoảng 15h40 cùng ngày, khoa cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận 17 học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Các em học sinh đều học lớp 5B, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột) có biểu hiện nôn ói, chóng mặt, tiêu chảy.

Đại diện bệnh viện cho biết, theo lời cô giáo chủ nhiệm lớp và là người đưa các cháu vào bệnh viện, nguyên nhân gây ngộ độc nghi ngờ do món trà sữa được bán cạnh trường học. Các học sinh đang được bác sĩ theo dõi, điều trị sát sao.

Để nắm rõ hơn thông tin về vụ việc nêu trên, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, tuy nhiên vị này không nghe máy.

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 chính thức

Theo Lao động, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công văn số 8662/VPCP-KGVX ngày 3/11/2023 của Văn phòng Chính phủ, ngày 22.11, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông báo số 5015/TB-LĐTBXH về việc nghỉ tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và những người sử dụng lao động khác.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được nghỉ tết Âm lịch năm 2024 từ thứ 5 ngày 8/2/2024 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão) đến hết thứ 4 ngày 14/2/2024 Dương lịch (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

tin-sang-23-11-soc-voi-gia-vang-bo-van-hoa-len-tieng-vu-nsut-do-ky-truot-danh-hieu-nghe-si-nhan-dan

Ảnh minh hoạ: Internet

Đợt nghỉ này bao gồm 5 ngày nghỉ tết Âm lịch và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại Khoản 3 Điều III Bộ luật Lao động.

Công chức, viên chức nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ 7 ngày 31/8/2024 đến hết thứ 3 ngày 3/9/2024 Dương lịch. Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 2 ngày nghỉ hằng tuần.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ Tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 lưu ý thực hiện bố trí, sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, bảo đảm tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ 7 và chủ nhật hằng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Nguyên nhân vụ thảm án phóng hoả khiến 3 người chết ở TP HCM

Theo Người lao động, Công an TP HCM đang phối hợp với Công an quận 8 và các cơ quan chức năng làm rõ động cơ gây án của Nguyễn Văn Nhu (SN 1995, quê Hà Nam). Các nạn nhân tử vong gồm chị L.T.M.D. (32 tuổi), cháu N.L.H.P. (3 tuổi) và cháu T.M.T.K. (2 tuổi).

tin-sang-23-11-soc-voi-gia-vang-bo-van-hoa-len-tieng-vu-nsut-do-ky-truot-danh-hieu-nghe-si-nhan-dan

Nguyễn Văn Nhu. Ảnh: NLĐ

Bước đầu, Nguyễn Văn Nhu khai nhiều năm trước có quan hệ tình cảm với chị D. nhưng sau đó do không hợp nên hai người không còn qua lại.

Thời gian gần đây, Nhu muốn hàn gắn và tiếp tục mối quan hệ nhưng chị D. không đồng ý dẫn đến mâu thuẫn. Từ đó Nhu lên kế hoạch đến nhà chị D. giải quyết "một lần cho xong".

Thực hiện ý đồ, Nhu mua xăng, mặc đồ xe ôm công nghệ chạy xe tay ga đến nhà chị D. Đến nơi, Nhu gọi cửa và khi cửa vừa mở thì Nhu xông vào bên trong dùng hung khí tấn công chị D.

Khi nạn nhân gục ngã, Nhu đổ xăng rồi dùng bật lửa phóng hỏa với ý định kết liễu đời mình, chết cùng chị D.

Tuy nhiên, do lửa bùng lên quá lớn nên Nhu chạy ra ngoài rồi lên xe tẩu thoát. Chạy ra đường lớn, Nhu cởi bỏ áo vứt cùng với hung khí gây án.

Khi đến dạ cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5), Nhu bị lực lượng Ban Chỉ huy Quân sự phường 15, quận 8 bắt giữ giao công an xử lý.

Các vườn đào ở Hà Nội đã tất bật chuẩn bị hàng cho vụ Tết

Theo GiaDinh