Tin sốc: Tạp chất có trong thuốc cao huyết áp có nguy cơ gây ung thư

Mới đây, thông tin thu hồi 2 loại thuốc điều trị cao huyết áp có chứa tạp chất có nguy cơ gây ung thư khiến dư luận hết sức hoang mang. Đặc biệt, 2 loại thuốc điều trị cao huyết áp này khá phổ biến ở Việt Nam.

Thu hồi thuốc cao huyết áp gây ung thư

Ngày 3/12, báo Dân trí đưa tin hãng dược phẩm Teva Pharmaceuticals đã phát động chiến dịch tự nguyện thu hồi 2 loại thuốc điều trị cao huyết áp do lo ngại về nguy cơ gây ung thư.

tin-soc-tap-chat-co-trong-thuoc-cao-huyet-ap-co-nguy-co-gay-ung-thu
Ngày 3/12, báo Dân trí đưa tin thu hồi 2 thuốc huyết áp do nguy cơ ung thư

Theo đó, việc thu hồi diễn ra với tất cả lô thuốc viên phối hợp có chứa Amlodipin và Aalsartan và một thuốc phối hợp khác có Amlodipin, Valsartan và Hydrochlorothiazide. Các lô thuốc này có thể chứa tạp chất N-nitroso-diethylamine (NDEA) – đây là tạp chất đã được phân loại là chất có thể gây ung thư ở người.

Sau khi công bố, thông tin này đã gây sốc cho nhiều người. Bởi, hai loại thuốc chứa Amlodipin, Valsartan và Hydrochlorothiazide là hai loại thuốc phổ biến và quen thuộc với người cao huyết áp ở Việt Nam.

Trong đó, Amlodipin có tác dụng chống tăng huyết áp; Valsartan được dùng để điều trị bệnh tăng huyết áp và suy tim; Hydrochlorothiazide được sử dụng để điều trị tăng huyết áp, ngăn chặn đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các vấn đề về thận.

Liên quan đến hoạt chất Valsartan, trước đó vào tháng 7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi hàng loạt thuốc trị cao huyết áp sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical - Trung Quốc sản xuất do nhiễm tạp chất có nguy cơ gây ung thư.


tin-soc-tap-chat-co-trong-thuoc-cao-huyet-ap-co-nguy-co-gay-ung-thu
Công văn của Cục Quản lý Dược về việc đình chỉ, thu hồi các lô thuốc có chứa nguyên liệu Valsartan

Tiếp đó, vào tháng 9, Cục Quản lý Dược tiếp tục ra quyết định thu hồi thêm 8 loại thuốc có chứa hoạt chất Valsartan trị cao huyết áp, tim mạch do sử dụng nguyên liệu bị nhiễm tạp chất có nguy cơ gây ung thư.

Liên tiếp diễn ra các vụ đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc cao huyết áp có chứa tạp chất có nguy cơ gây ung thư khiến người dân nói chung và người cao huyết áp nói riêng vô cùng hoang mang, lo sợ.

Theo GiaDinh