TP Hồ Chí Minh thông tin về hai trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Tối 25/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh thông tin về trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ thường trú tại Đồng Nai nhưng cư trú tại TP Hồ Chí Minh và có tiếp xúc với 8 người, trong đó có một người được xác định dương tính với đậu mùa khỉ.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ tại tỉnh Đồng Nai có tạm trú ở TP Hồ Chí Minh, đơn vị đã triển khai điều tra dịch tễ, khoanh vùng và xử lý.

tp-ho-chi-minh-thong-tin-ve-hai-truong-hop-mac-benh-dau-mua-khi

Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh minh họa: Shutterstock/TTXVN

Qua điều tra dịch tễ, bệnh nhân ở trọ tại TP Hồ Chí Minh. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh đã tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách gồm 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong 8 người này có 1 người là bạn của bệnh nhân hiện cư trú tại tỉnh Bình Dương và người này hiện đã có kết quả xét nghiệm dương tính với đậu mùa khỉ. Trong 3 tuần trước khi khởi phát triệu chứng, bệnh nhân chỉ ở Việt Nam.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh thông tin thêm, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cư trú tại TP Hồ Chí Minh đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày; hướng dẫn vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ nhà trọ và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân. Những người tiếp xúc gần này hiện ổn định, không có triệu chứng bất thường. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh vẫn đang tiếp tục điều tra, theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân và người tiếp xúc.

Trước đó, theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đồng Nai, ngày 22/9, bệnh nhân nam, 25 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ.

Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho kết quả bệnh nhân dương tính với virus đậu mùa khỉ. Bệnh nhân này hiện đang được cách ly điều trị.


Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

- Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời; đồng thờicần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

- Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

- Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Theo GiaDinh