Trào lưu thêm trầm hương vào thuốc lá nung nóng làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Từ trào lưu nhét trầm hương vào thuốc lá nung nóng cho thơm và “phê” hơn, BSCKII. Quách Minh Phong - Trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã có những cảnh

Thuốc lá nung nóng là một trong số các sản phẩm thuốc lá công nghệ đang lưu hành trên thị trường chợ đen hiện nay. Loại thuốc lá này và thuốc lá điếu thông thường đều sử dụng nguyên liệu thuốc lá để giải phóng nicotine. Điểm khác biệt lớn nhất là cách sử dụng.

trao-luu-them-tram-huong-vao-thuoc-la-nung-nong-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu

Thuốc lá nung nóng chỉ khác thuốc lá điếu ở cách sử dụng. Ảnh minh họa

Theo đó, thuốc lá nung nóng khác thuốc lá điếu về mặt cơ chế hoạt động (không có quá trình đốt cháy) nhưng thuốc lá nung nóng có chứa nguyên liệu thuốc lá như thuốc lá điếu. Vì vậy, khi kích hoạt thiết bị điện, nguyên liệu thuốc lá bên trong sẽ được làm nóng dưới 350 độ C (nhiệt độ làm nóng - không đốt cháy) để chỉ làm nóng thuốc lá và tạo ra khí hơi (aerosol) có chứa nicotin. Lượng nicotine có trong thuốc lá nung nóng cũng tương tự như thuốc lá điếu. Trong khi đó, thuốc lá điện tử chỉ làm bay hơi dung dịch có hoặc không có chứa nicotin.

Theo chia sẻ của BSCKII. Quách Minh Phong - Trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thời gian gần đây, ông nhận thấy nhiều người sử dụng thuốc lá nung nóng.

Ngoài cách sử dụng thông thường, có trường hợp còn nhét trầm hương vào điếu thuốc trước khi nung nóng, nhằm tăng mùi thơm và tạo cảm giác. Nhiều người cho rằng, loại thuốc này không đốt trực tiếp, điếu ngắn và nung với nhiệt độ rất cao nên có thể an toàn hơn.


Tuy nhiên theo bác sĩ Quách Minh Phong, quan niệm trên là sai lầm, bởi "thuốc lá nung nóng" có cơ chế hoạt động tương tự như thuốc lá điện tử, đều có nicotine và tạo ra hàng ngàn chất độc khác.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, ung thư phổi đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc mới tại Việt Nam với hơn 26.200 ca/năm. Trong đó, khói thuốc lá là thủ phạm gây ra 90% số ca mắc bệnh. Đáng chú ý, nhiều người có thâm niên hút thuốc lên đến 40 năm đã cố gắng cai thuốc nhưng thất bại, khi phát hiện ung thư thì quá muộn.

Trước đó, Bộ Trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đề nghị các đơn vị chức năng báo cáo các nội dung về thực trạng sử dụng, tác hại của thuốc lá mới, vấn đề xử lý vi phạm, những khó khăn vướng mắc trong quản lý Nhà nước và tổ chức triển khai thực hiện liên quan đến các Bộ ngành. Từ đó, trình ban hành Nghị quyết về việc cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới.

Không chỉ có Việt Nam mà hiện nay có không ít các quốc gia xem xét việc quản lý hoặc chưa cho phép kinh doanh đối với các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vì lý do các sản phẩm này có thể gây hại hoặc ảnh hưởng đến giới trẻ.

Theo đó, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xem xét cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định cho phép thuốc lá nung nóng (chỉ sản phẩm nào đã được FDA cho phép) được phép kinh doanh như là một sản phẩm thuốc lá điều chỉnh nguy cơ, giảm thiểu phơi nhiễm của cơ thể người dùng với các chất gây hại hoặc có tiềm năng gây hại.

Việc thêm trầm hương vào thuốc lá nung nóng không chỉ là một trào lưu nguy hiểm mà còn là một mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng. Để bảo vệ sức khỏe của mọi người, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, ngành y tế và cộng đồng để đối phó với vấn đề này một cách hiệu quả.

Theo VietQ