Vì sao xoài cát Hòa Lộc rớt giá còn 30.000 đồng/kg?

Xoài cát Hòa Lộc là trái cây đặc sản ngon nức tiếng nhưng xuất khẩu không được bao nhiêu vì thiếu công nghệ bảo quản, chỉ xuất được qua đường hàng không, khi rộ mùa thì rớt giá

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, từ giữa tháng 4-2023, giá xoài rớt liên tục. Giá xoài cát Hòa Lộc vốn luôn ở mức cao, thường xuyên trên 100.000 đồng/kg, vậy mà hiện nay, người tiêu dùng tại TP HCM có thể mua được loại ngon chỉ với 30.000 đồng/kg.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Tùng, Trưởng Liên chi Hội Xoài Việt Nam (thuộc Hiệp hội Rau quả Việt Nam), phân tích nguyên nhân bất ngờ.

Theo đó, ngoài việc năm nay xoài cát Hòa Lộc được mùa, giá giảm thì lý do chính là loại xoài này lâu nay xuất khẩu rất ít do chỉ bảo quản được 7-10 ngày. Vì vậy, xoài cát Hòa Lộc xuất khẩu chỉ vận chuyển được bằng đường hàng không với chi phí khoảng 6 USD/kg, thêm tiền chiếu xạ 1 USD/ kg, tiền hàng, tiền hao hụt, lợi nhuận kênh phân phối nên giá thành tăng cao.

vi-sao-xoai-cat-hoa-loc-rot-gia-con-30-000-dong-kg

Xoài cát Hòa Lộc thường xuyên có giá hơn 100.000 đồng/kg, ảnh chụp đầu năm 2023

"Xoài cát Hòa Lộc ngon nổi tiếng, là hàng cao cấp, hàng xa xỉ với giá bán ở mức 11-12 USD/kg. Nhưng nay lạm phát, kinh tế khó khăn nên nhóm hàng này bị thắt chặt chi tiêu" - ông Tùng chỉ rõ.

Theo ông Tùng, vấn đề hiện nay là phải có công nghệ bảo quản cho quả xoài cát Hòa Lộc, để có thể vận chuyển bằng đường tàu biển với giá 20 cen - tức bằng 1/30 vận chuyển đường hàng không khi xuất khẩu.


Thực tế hiện nay, loại xoài khả năng cạnh tranh xuất khẩu mạnh nhất lại là xoài tượng da xanh (xoài xanh khổng lồ) nhờ có giá thành rẻ và bảo quản lâu.

Vì sao xoài cát Hòa Lộc rớt giá còn 30.000 đồng/kg? - Ảnh 2.

Xoài cát Hòa Lộc tại siêu thị giá bán gần 50.000 đồng/kg (ảnh chụp ngày 15-4)

Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) - doanh nghiệp xuất khẩu lô xoài tươi đầu tiên sang Mỹ, xác nhận vẫn xuất khẩu xoài cát Hòa Lộc sang Mỹ bình thường nhưng bằng đường hàng không nên sản lượng hạn chế.

"Mùa này không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nước cũng thu hoạch xoài như: Mexico, Úc, Trung Quốc… nên bị cạnh tranh, chưa kể phải cạnh tranh gián tiếp với các loại trái cây khác cũng vào vụ thu hoạch rộ nên giá xoài cát Hòa Lộc xuống thấp" - bà Vy giải thích.

Hiện nay, xoài được trồng rải vụ quanh năm nhưng rộ vụ vào tháng 4 và tháng 5. Đây là thời điểm chính vụ, phù hợp thời tiết nên quả ngon và rẻ nhất trong năm. Việt Nam có nhiều giống xoài ngon nổi tiếng như: xoài cát Hòa Lộc, xoài cát chu, xoài cát núm…

Không chỉ các sạp, hiện các cửa hàng, siêu thị cũng đang giảm giá rất sâu xoài cát Hòa Lộc vì lý do đang mùa thu hoạch. Ở kênh này, giá xoài cát Hòa Lộc bán phổ biến ở mức 50.000 – 60.000 đồng/kg.

Theo GiaDinh