WHO cảnh báo một số siro ho có thể gây tổn thương nghiêm trọng hoặc t.ử v.o.ng

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra lời cảnh báo sau khi phát hiện một số siro ho nhiễm độc ở châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương

Cụ thể, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nêu rõ các sản phẩm ảnh hưởng đều do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất và được phát hiện đầu tiên tại Maldives và Pakistan. Một số sản phẩm nhiễm độc cũng xuất hiện tại Belize, Fiji và Lào.

Theo WHO, các loại thuốc, siro chứa chất độc ethylene glycol ở mức "không thể chấp nhận được". Mức nhiễm độc dao động từ 0,62% đến 0,82% so với ngưỡng quy định là không quá 0,1%. Những sản phẩm không đạt chuẩn này là không an toàn và việc sử dụng các sẩn phẩm, đặc biệt là ở trẻ em, có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

Chất này được phát hiện trong cuộc kiểm tra định kỳ của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Maldives vào tháng 11. Sau đó, Pakistan đã triển khai thanh tra những lô hàng khác từ Phòng thí nghiệm Pharmix. Giới chức yêu cầu công ty ngừng sản xuất các loại thuốc dạng lỏng và đưa ra cảnh báo thu hồi vào tháng 11.

who-canh-bao-mot-so-siro-ho-co-the-gay-ton-thuong-nghiem-trong-hoac-tu-vong

WHO cảnh báo một số siro ho nhiễm độc gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa

WHO cho biết tổng cộng có 23 lô sản phẩm, tên thương mại là siro Alergo, hỗn hợp Emidone, siro Mucorid, hỗn hợp Ulcofin và siro Zincell bị ảnh hưởng. Đến nay, chỉ có Alergo được tìm thấy bên ngoài Pakistan. Các sản phẩm có công dụng đa dạng như điều trị dị ứng, ho và các vấn đề sức khỏe khác.

"Các sản phẩm được đề cập trong thông báo này đều kém chất lượng và không an toàn, đặc biệt đối với trẻ em, có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong", thông báo của WHO nêu rõ.


Cơ quan cho biết chưa có trường hợp nào gặp vấn đề về sức khỏe liên quan đến sản phẩm. Tuy nhiên, WHO kêu gọi các nước tăng cường cảnh giác và thử nghiệm sản phẩm trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 12/2022.

Đây là cảnh báo mới nhất của WHO về các loại thuốc ô nhiễm. Cơ quan đã tìm thấy nhiều sản phẩm tương tự ở Ấn Độ và Indonesia, liên quan đến cái chết của khoảng 300 trẻ em trên toàn thế giới vào năm ngoái.

Theo VietQ