1 loại quả nhiều vitamin C gấp 4 lần cam, giúp hạ đường huyết, trẻ hóa: Rất sẵn ở chợ Việt

Loại quả này không quá xa lạ với người Việt với vô vàn chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ.

Ổi có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới, là một loại trái cây rất phổ biến. Vị ổi có thể từ rất ngọt đến chua, tùy thuộc vào độ chín của quả và có rất nhiều lựa chọn khác nhau về cách ăn ổi.

1-loai-qua-nhieu-vitamin-c-gap-4-lan-cam-giup-ha-duong-huyet-tre-hoa-rat-san-o-cho-viet

Theo Healthline, trong 100g ổi có 85g nước, 8,920g đường; 0,6g protit; 7,7g gluxit; 6g xenlulozơ; 291 mg kali; 5.204mcg Lycopen; 10mg canxi; 16mg photpho... Ngoài ra, ổi còn được nhiều người nhớ tới bởi chứa một lượng vitamin C cao gấp 4 lần cam (228mg >53mg).

Với những dưỡng chất vượt trội, ổi có thể được xem là ‘thần dược’ chữa bệnh. Ăn ổi thường xuyên sẽ giúp bạn phòng và điều trị một số triệu chứng dưới đây:

Phòng chống ung thư

Ổi chứa hàm lượng cao chất lycopene và chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại bệnh ung thư, đặc biệt là bệnh ung thư tuyến tiền liệt ung thư vú.

Bên cạnh đó, lycopene còn có tác dụng chống lại sự ảnh hưởng của các gốc tự do, giúp cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh. Trong đó, ổi có phần thịt màu đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn những trái ổi có phần thịt trắng.

Giảm lượng đường trong máu

Hai khía cạnh rất quan trọng khiến ổi trở thành loại trái cây lý tưởng cho bệnh nhân đái tháo đường là: Ổi giàu chất xơ (giúp cho lượng đường trong máu không tăng đột biến) và có chỉ số đường huyết thấp (giúp hạn chế lượng đường trong máu tăng)...


Sử dụng mỗi ngày 1-3 trái ổi xanh, rửa sạch, ép lấy nước cốt hoặc dùng máy xay sinh tố, thêm nước, xay nhuyễn, lọc bỏ bã, uống đều trong 7 ngày nên được thêm vào chế độ ăn kiểm soát bệnh lý tiểu đường. Bởi ổi sẽ góp phần phòng tránh những đột biến do lượng đường trong máu tăng cao.

Ngăn ngừa cao huyết

Ổi còn giúp làm giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa quá trình làm máu trở nên đặc, vì vậy làm tăng tính linh động của máu, giúp máu thoát khỏi họa “kẹt xe” và lưu thông trong cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Những nghiên cứu y học cho thấy nếu cơ thể chúng ta tiêu thụ những loại thực phẩm không có chất xơ thì dễ bị “dính” chứng cao huyết áp, thực phẩm được tiêu thụ sẽ mau chóng chuyển thành đường. Do ổi có nhiều chất xơ, chỉ số đường huyết (glycemic index) thấp nên cũng có tác dụng hạ huyết áp.

Làm chậm quá trình lão hoá

Ổi chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin giúp làn da của bạn sáng mịn tự nhiên. Những chất chống oxy hóa này cũng bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và giúp ngăn ngừa nếp nhăn. Nhờ loại trái cây tuyệt vời này mà làn da của bạn sẽ đẹp hơn bao giờ hết.

1-loai-qua-nhieu-vitamin-c-gap-4-lan-cam-giup-ha-duong-huyet-tre-hoa-rat-san-o-cho-viet

Cải thiện thị lực

Tuổi tác đôi khi mang đến những thay đổi làm suy yếu thị lực và mắt của chúng ta, nhưng có nhiều cách tiếp cận khác nhau để duy trì sức khỏe của mắt suốt đời.

Ổi có một lượng lớn vitamin A. Nó không chỉ có thể giúp giữ cho thị lực của bạn nguyên vẹn mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt khác như đục thủy tinh thể và khô mắt.

Hỗ trợ điều trị táo bón

Đây là công dụng của ổi mà nhiều người biết đến vì thành phần của ổi rất giàu chất xơ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hoá hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa táo bón. Một quả ổi trung bình có thể cung cấp đến 35% nhu cầu chất xơ mỗi ngày của cơ thể.

Đặc biệt, hạt ổi còn có tác dụng nhuận tràng và làm sạch đường ruột nên bạn đừng vứt bỏ hạt ổi.

Hỗ trợ giảm cân

Là thực phẩm giàu chất thô, chứa nhiều chất xơ, giàu vitamin, protein và khoáng chất, nhưng không có cholesterol và ít carbohydrate khiến bạn có cảm giác ngon miệng và no lâu. Chỉ cần ăn một quả ổi trong bữa ăn trưa, bạn sẽ không cảm thấy đói đến tối. Nhưng cũng chỉ nên ăn 2-3 trái mỗi ngày nếu ăn nhiều chất xơ trong ổi sẽ làm bạn khó tiêu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù tốt cho sức khỏe, nhưng mỗi ngày người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn 2 - 3 quả, nếu ăn quá nhiều lượng chất xơ phong phú trong quả ổi sẽ gây nặng bụng, khó tiêu.

Thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng và giữa các bữa ăn sáng - trưa là thời điểm khá thích hợp để ăn ổi. Ổi hoàn toàn an toàn cho dạ dày và đường ruột. Vì vậy, bạn có thể ăn ổi vào buổi sáng khi chưa ăn gì, hoặc nếu ăn sau bữa sáng hay trưa thì bạn nên ăn cách các bữa từ 30 phút trở lên.

Theo Bestie