7 sát thủ đáng sợ gây bệnh phổi ít ai ngờ đến

Có những nguyên nhân gây bệnh phổi rất ít người ngờ đến nhưng mức độ nguy hiểm không hề nhỏ như pháo hoa, chai nhựa hay bột mỳ...

Được biết, các vấn đề gây ô nhiễm trong không khí và các chất kích thích như khí thải và khói thuốc là nguyên nhân gây bệnh phổi phổ biến. Tuy nhiên, phổi cũng bị tổn thương vì những nguyên nhân ít ai ngờ.

Nhựa. Một số sản phẩm gia dụng bao gồm rèm cửa, một số loại ván sàn, đồ nội thất giả da, cửa sổ, đồ chơi nhựa, vỏ chai nhựa có chất phthalates có thể gây ra bệnh hen suyễn, thở khò khè và ho.

Bột mỳ. Bụi của bột như bột gạo, bột mỳ hoàn toàn vô hại nhưng chúng lại có thể gây sưng phổi đến mức bạn gặp vấn đề về hô hấp. Tên y học của nó là hen suyễn bánh mì. Một số nghiên cứu cũng cho thấy việc tiếp xúc với bụi bột trong một khoảng thời gian dài có thể ảnh hưởng đến chức năng của phổi.


Pháo hoa. Nến và pháo hoa đều phát hành ra khí sulphur dioxide, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp khi hít phải lượng nhiều. Người hít vào với số lượng lớn khí này sẽ làm bệnh hen suyễn trầm trọng thêm.

Túi khí ô tô. Tuy là túi khí có thể cứu bạn trong các vụ tai nạn, nhưng nó lại đặt bạn vào nguy cơ các vấn đề về hô hấp. Khi túi khí phồng lên, các hợp chất aerosol sẽ lan toả vào không gian quanh bạn gây hại cho phổi.

Nến. Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang South Carolina thấy, khi thắp sáng, nến sẽ phát hành chất toluene và benzene. Thắp nến trong không gian hẹp ít gió có thể gây ra vấn đề về đường hô hấp.

Khí ga. Nitơ đioxit (NO2), một phụ phẩm được sinh ra khi chúng ta dùng bếp gas, máy sưởi, lò sưởi gây ra triệu chứng hen suyễn ở trẻ. Trẻ em sống trong nhà sẽ gánh chịu khí này cao hơn. Hãy làm thông gió thích hợp để làm giảm rủi ro khí này.

Máy in. Tất cả các loại máy in, đặc biệt là máy in laser và máy photocopy có thể phát ra các hạt siêu mịn có thể làm trầm trọng hơn tình trạng hô hấp. Phát hiện này được công bố trên tờ New England Journal of Medicine năm 2009.

Theo Mi Trần ( OMH / KT )