Ăn sáng mỗi ngày, điều gì sẽ xảy ra?

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao từ xưa cha ông ta đã dạy "Bạn hãy ăn sáng như một vị Hoàng đế..."?

Ăn sáng thường xuyên có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ thống tim mạch, ổn định kích thước vòng eo, cải thiện sự tập trung của cơ thể...Và dưới đây là lý do vì sao bạn nên ăn sáng đều đặn!


Bữa ăn sáng là bữa ăn rất quan trọng và không nên bị bỏ qua.

Tại sao bữa sáng cần thiết?

Khoa học dinh dưỡng đã chứng minh nếu thức ăn được chia làm 3 lần sẽ dễ tiêu hoá hấp thu hơn so với cùng lượng thức ăn đó được dồn vào 2 bữa.

Châm ngôn phương Tây cũng có câu: “Bạn hãy ăn sáng như một vị Hoàng đế, ăn trưa như một Hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày” hoặc “Bữa sáng bạn hãy tự ăn hết lấy, bữa trưa hãy chia cho bạn bè và bữa tối nhường cho kẻ thù”, vừa nhấn mạnh vai trò của bữa ăn sáng vừa cảnh giác với việc ăn uống quá nhiều vào buổi tối bất lợi cho sức khỏe.

Sau bữa ăn tối, cơ thể không được cung cấp thức ăn khá lâu từ 10-12 giờ nên đường huyết đã giảm thấp, rất cần năng lượng cho các hoạt động thể lực và trí lực khi bắt đầu ngày mới. Buổi sáng lại là buổi làm việc và học tập năng động và kéo dài nhất trong ngày nên đòi hỏi cơ thể phải nạp dưỡng chất đầy đủ.


Ăn sáng thường xuyên và đầy đủ là yếu tố quan trọng để có tình trạng dinh dưỡng tốt đối với cả trẻ em và người lớn, đem lại lợi ích lâu dài để có sự phát triển toàn diện.

Bộ não chúng ta rất cần chất đường glucose để hoạt động, đòi hỏi phải được cung cấp liên tục từ máu. Đường huyết giảm thì não bị đói sẽ hoạt động kém, gây ra trạng thái thờ ơ, không thể tập trung suy nghĩ, giảm khả năng tính toán,…

Các nghiên cứu ở trẻ cấp 1 và cấp 2 cho thấy trẻ ăn sáng thường xuyên có khả năng học tốt hơn nhất là về điểm toán, trẻ thường nhanh nhẹn, hoạt bát hơn, ít bị các rối loạn về tâm lý như trầm cảm, lo sợ hoặc ngược lại bị kích động, quậy phá. Các trẻ này tập trung chú ý trong lớp và đi học đúng giờ hơn. Không dùng bữa sáng có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức ngắn hạn đặc biệt về sự nhanh nhạy (tốc độ) và chính xác khi học tập, làm việc.

Công nhân bị đói sẽ làm việc năng suất thấp, cuối giờ hay bị hoa mắt, sai sót, phế phẩm nhiều, thậm chí bị xỉu vì hạ đường huyết. Học sinh, sinh viên bụng rỗng đến lớp học kém tập trung, hay “lo ra”, ăn vụng, buồn ngủ, học lâu nhớ, mau quên…

Giảm cân

Ăn sáng giúp hệ thống trao đổi chất làm việc ổn định. Từ đó giúp cho việc đốt cháy chất béo sẽ tăng lên, góp phần đáng kể làm giảm trọng lượng của cơ thể ở những người béo phì.

Thêm năng lượng

Bữa ăn sáng đòi hỏi cần thiết nếu bạn muốn cơ thể có đủ năng lượng và sự tỉnh táo cho đến thời gain ăn trưa. cơ thể để tỉnh táo cho đến khi thời gian ăn trưa. Việc bỏ bữa ăn sáng là nguyên nhân khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, mất tập trung cả ngày. 

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Một nghiên cứu khác cho rằng một bữa ăn lớn vào buổi sáng có thể làm cho bạn tránh được những nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm như bệnh cúm, những bệnh thường được gây ra bởi một hệ thống miễn dịch thấp. Do đó, có thể thấy việc ăn sáng còn có tác dụng cải thiện hệ thống miễn dịch.

Theo Thanh Thu ( khoe&dep )