Ăn thịt đỏ thường xuyên làm gia tăng nguy cơ mắc tiểu đường typ 2

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra nếu sử dụng 100 gram thịt đỏ như thịt bò trong khẩu phần ăn hằng ngày thì có 20% tiến triển thành đái tháo đường typ 2. Tương tự như vậy nếu thay bằng thịt đỏ đã qua chế biến với lượng chỉ bằng 1⁄2 như 2 lát thịt lợn muối hoặc 1 cái xúc xích mỗi ngày thì nguy cơ tiến triển thành đái tháo đường typ 2 lên đến hơn 50%.

Đái tháo đường typ 2 là bệnh lý mãn tính do cơ thể không tạo ra hoặc sử dụng insulin hiệu quả khiến lượng đường trong máu tăng cao gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Các triệu chứng của đái tháo đường typ 2 bao gồm mắt nhìn mờ hơn, mệt mỏi kéo dài, hay cảm thấy đói, khát nước cho dù ăn uống rất nhiều, hay đi tiểu đặc biệt là vào ban đêm, vết thương trên cơ thể lâu lành lại hơn, chân tay tê và sụt cân không rõ nguyên do. Có rất nhiều nguyên nhân cũng như các yếu tố nguy cơ có thể hình thành bệnh đái tháo đường typ 2. Ở bài viết này chúng ta sẽ bàn bàn về thịt đỏ và nguy cơ đái tháo đường typ 2.

Mặc dù ăn thịt đỏ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu bạn ăn không đúng cách thì thịt đỏ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe đặc biệt là bệnh đái tháo đường typ 2. Thịt đỏ rất tốt nhưng có hai lý do khiến chúng có nguy cơ trở thành mối nguy hại cho sức khỏe là thịt đỏ đã qua chế biến và phương pháp chế biến thịt đỏ thiên về chiên rán hay nướng. Thịt đỏ đã qua chế biến thường gặp như xúc xích, thịt xông khói...thường có các chất bảo quản có chứa nitrate, đây là chất có khả năng làm tăng đề kháng với insulin. Ngoài ra trong thịt đỏ có lượng sắt rất cao, khi ăn thịt đỏ quá nhiều có thể làm tăng lượng sắt trong cơ thể và có nguy cơ gây ra đái tháo đường typ 2.

Mới đây, một công trình nghiên cứu được đăng trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition hồi giữa tháng 10, cho thấy những người ăn nhiều thịt đỏ nhất, khoảng 2,5 khẩu phần mỗi ngày, nguy cơ mắc tiểu đường type 2 cao hơn 62% so với những người ăn ít nhất. Các chuyên gia từ ĐH Harvard đã kiểm tra hồ sơ sức khỏe và chế độ ăn uống của khoảng 200.000 người. Họ được hỏi cứ 2 đến 4 năm một lần về những gì bản thân tiêu thụ trong 36 năm. Trong thời gian này, hơn 22.000 người tham gia đã mắc bệnh tiểu đường typ 2.

an-thit-do-thuong-xuyen-lam-gia-tang-nguy-co-mac-tieu-duong-typ-2

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra nếu sử dụng 100 gram thịt đỏ như thịt bò trong khẩu phần ăn hằng ngày thì có 20% tiến triển thành đái tháo đường typ 2. Ảnh minh họa

Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác, bao gồm hoạt động thể chất và lượng rượu uống vào, các nhà nghiên cứu phát hiện ra mọi người ăn càng nhiều khẩu phần thịt đỏ càng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường. Cụ thể, mỗi khẩu phần thịt đỏ (đã chế biến như xúc xích, dăm bông, thịt xông khói...) liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 46%, trong khi con số ở thịt đỏ (chưa qua chế biến) là 24%. Người tiêu thụ trên hai khẩu phần mỗi ngày (tương đương 140 g trở lên) có nguy cơ mắc tiểu đường typ 2 cao hơn 62% so với người ăn ít nhất.


Theo các chuyên gia, công trình trên không khẳng định ăn thịt đỏ là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh tiểu đường, nó cho thấy mối liên hệ giữa lượng thịt bạn nạp vào và nguy cơ mắc bệnh. Dù vậy, nhà khoa học Xiao Gu, tác giả nghiên cứu, khuyến nghị mọi người nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, chỉ nên 70 g mỗi tuần, đồng thời thay thế protein nạp vào cơ thể bằng thực vật như đậu, các loại hạt..., song song thực hiện lối sống lành mạnh.

Hiện, hơn 5 triệu người Việt mắc bệnh đái tháo đường (typ 1, 2), chiếm 5,7% dân số, song 50% trong số họ không được chẩn đoán. Bệnh tiểu đường type 2 thường diễn biến âm thầm và không biểu hiện triệu chứng trong nhiều năm trước khi được chẩn đoán. Nhiều người không phát hiện tiểu đường do bệnh chỉ biểu hiện triệu chứng như sụt cân dù ăn nhiều, khát nước, đi tiểu nhiều khi đường huyết tăng quá cao. Bệnh nhân phát hiện bệnh trễ, đường huyết tăng quá cao có thể dẫn đến hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu máu, nhiễm toan ceton (tăng axit trong máu), nhiễm trùng, nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Đường huyết tăng cao kéo dài trước khi người bệnh được chẩn đoán và điều trị gây ra các biến chứng trên các cơ quan như mạch máu, thần kinh, thận, mắt. Liên Hợp Quốc cũng dự báo số người bị bệnh tiểu đường sẽ tăng gấp đôi, từ 529 triệu hiện nay lên 1,3 tỷ người vào năm 2050. Đến lúc đó, một phần 7 đến một phần 8 dân số sẽ sống chung với bệnh tiểu đường, là là mối đe dọa với hệ thống y tế.

Theo VietQ