Ánh nắng mặt trời nguy hiểm hay có tác dụng tích cực với y học?

Chúng ta thường cho rằng ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân khiến cơ thể bị suy yếu và mắc nhiều căn bệnh về da. Vậy ánh nắng mặt trời có nguy hiểm như ta từng nghĩ? Liệu có hay không công dụng của ánh nắng mặt trời với y học?

Tại sao loài mèo thường ra phơi nắng và khi ấy chúng thường liếm lông? Thực ra đó không phải là sở thích, chúng đang thực hiện việc hấp thụ Vitamin D tổng hợp trên lông từ ánh nắng. Tại sao hoa hướng dương luôn di chuyển theo mặt trời?  Đó là vì ánh nắng sẽ giúp chất sinh trưởng trong thân dưới hướng dương phân tách và sinh sản nhanh hơn nhằm cung cấp thêm năng lượng sống cho cây. Vậy còn với con người thì sao?

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực của ánh mặt trời với sức khỏe và đời sống. Đặc biệt các nghiên cứu về sinh vật lý đã cho thấy vai trò tuyệt vời của ánh nắng trong quá trình chuyển hóa và tổng hợp năng lượng của các tế bào sống.

1. Phòng và chống bệnh còi xương. 

Ánh nắng mặt trời nguy hiểm hay có tác dụng tích cực với y học?

Những đứa trẻ thường được cha mẹ mang ra phơi nắng vào sáng sớm khoảng từ 7 giờ đến 9 giờ để giúp khỏe xương, chống còi xương. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi và trở thành một thói quen trong sinh hoạt. Nguyên nhân là ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể tổng hợp Vitamin D nhằm tăng khả năng hấp thụ và vận chuyển canxi.

2. Tăng cường cho hệ miễn dịch.


Khi cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ rất tốt cho hệ miễn dịch. Số lượng bạch cầu tăng lên, các kháng thể và đặc biệt là khả năng vận chuyển, tiếp chuyển ôxy của hồng cầu cũng tốt hơn, giúp cơ thể tiêu diệt các siêu vi trùng và các vi khuẩn yếm khí.

3. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Ánh nắng mặt trời nguy hiểm hay có tác dụng tích cực với y học?

Ánh nắng mặt trời còn như bài thể dục hữu hiệu cho quả  tim của chúng ta. Ánh sáng mặt trời đã được chứng minh là làm tăng lưu thông máu, đặc biệt ở các tĩnh mạch, giảm cholesterol và nhu cầu tiêu thụ ôxy ở cơ tim, giúp điều hoà huyết áp.

4. Phòng ngừa ung thư da

Chúng ta thường có tâm lý sợ ánh nắng mà không hề biết rằng ung thư hắc tố ở da thường xuất hiện ở những vùng bị che nắng chứ không phải ở phần da tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Thậm chí, tỉ lệ mắc bệnh cũng như tử vong do các loại ung thư da ở các nước châu Âu thiếu ánh nắng còn cao hơn so với vùng xích đạo nơi nắng chiếu quanh năm.

5. Làm tinh thần vui tươi, sảng khoái

Ánh nắng mặt trời nguy hiểm hay có tác dụng tích cực với y học?

Ánh nắng đã tác dụng gián tiếp một cách tích cực đến mọi bộ phận trong cơ thể. Nếu mưa khiến ta thấy tâm trạng chùng xuống thì một ngày nắng ấm sẽ giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ, bớt u sầu - trầm cảm hơn.

6. Liệu pháp tự nhiên làm khỏe da

Ánh nắng mặt trời cũng đã được xác nhận là giúp da khỏe mạnh và phòng cũng như giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh chàm, vảy nến và trứng cá. Các bác sĩ ở Mỹ đã thấy rằng những bộ tộc người da đỏ, sống hoang dã trong điều kiện thiên nhiên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hầu như rất ít bị các bệnh ngoài da vốn rất phổ biến trong các đô thị hiện đại.

Ánh nắng mặt trời có rất nhiều công dụng với y học nhưng tiếp xúc bao nhiêu là đủ?

Dù ánh nắng mặt trời có nhiều công dụng với y học thì chúng ta vẫn cần cẩn trọng không nên lạm dụng. Nếu lạm dụng sẽ dễ bị cảm nắng, bỏng da, khô da và tăng khả năng ung thư da. Thực chất, chúng  ta chỉ cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời theo chu kỳ ngắn từ 10 đến 20 phút vào mỗi buối sáng sớm.

Theo Xuân Thắm (Tieudung24g)