Bạc Liêu: Tạm giữ 15 tấn phân bón không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu vừa tiến hành kiểm tra, tạm giữ 15 tấn phân bón không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu, vừa qua, Đoàn kiểm tra của Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) tiến hành kiểm tra phương tiện ô tô tải (Biển số đăng ký phương tiện vận tải: 83C-031.70) đang dừng đỗ, địa chỉ: Ấp 12, xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Đoàn kiểm tra phát hiện trên thùng xe có 300 bao phân bón (loại 50kg/bao) trên bao bì không có thông tin xác định nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Tại thời kiểm tra có ông T.H.Q là tài xế xe cũng là chủ hàng hóa có xuất trình toa hàng của số phân bón, trị giá hàng hóa: 48.000.000 đồng.

Qua làm việc với Đoàn kiểm tra, ông T.H.Q là chủ sở hữu của hàng khai nhận, ông thuê xe để vận chuyển tôm, cá ra tỉnh Phú Yên để bán, trên đường về ông mua một số phân bón để vận chuyển vào tỉnh Bạc Liêu bán kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì bị Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra và tạm giữ.

bac-lieu-tam-giu-15-tan-phan-bon-khong-ro-nguon-goc-xuat-xu

 Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi vi phạm, đồng thời tạm giữ và niêm phong toàn bộ số phân bón không rõ nguồn gốc, xuất xứ để xử lý theo quy định của pháp luật.


Về cách nhận biết phân bón giả, phân bón kém chất lượng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bạc Liêu đưa ra một số hướng dẫn cụ thể. Theo nhận định của ngành nông nghiệp, hiện nay, việc nhận biết phân bón giả, kém chất lượng thông qua bao bì hoặc hình dạng, màu sắc sản phẩm là rất khó, bởi số lượng phân bón thành phẩm lưu thông ngoài thị trường rất lớn và có nhiều dạng, màu sắc, công thức khác nhau.

Tuy nhiên, không phải là không có cách "trị". Bên cạnh chế tài về công tác quản lý Nhà nước, Sở cũng đưa ra một số khuyến cáo để nông dân tránh mua phải phân bón giả, như: Không nên ham rẻ, ham khuyến mại - bởi giá rẻ mà có khuyến mại lớn, kéo dài liên tục thì nhà nông nên "suy nghĩ" chỉ có thể là phân giả hoặc kém chất lượng, giá thành cực thấp thì "nhà sản xuất" mới có lãi (!). Không nên mua phân vón cục, đóng rắn hoặc chảy nước vì đã bị biến đổi chất lượng mà nên chọn mua phân bón, vật tư nông nghiệp của doanh nghiệp lớn, uy tín và có "bề dày lịch sử" trong sản xuất, kinh doanh.

Về phía người sử dụng, Sở khuyến cáo nông dân khi mua sử dụng nên ghi chép lại thông tin trên bao bì phân bón, thậm chí giữ lại mẫu bao bì và phân bón để làm "vật chứng" khi có sự cố xảy ra. Trong trường hợp cần thiết nên chủ động liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp sản xuất hoặc đại lý phân phối theo số điện thoại trên bao bì, thông báo tình trạng đang gặp phải để được giải đáp hoặc tư vấn. Nếu không liên hệ được với địa chỉ nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm hay không được giải đáp rõ ràng, người dân có thể báo lại cho các cơ quan chức năng trong khu vực mua sản phẩm như Cục QLTT, Thanh tra nông nghiệp…

Liên quan đến phân bón, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01-189:2019/BNNPTNT về chất lượng phân bón. Quy chuẩn quy định về phân loại, chỉ tiêu chất lượng, yếu tố hạn chế, phương pháp thử và yêu cầu quản lý đối với phân bón trong quá trình sản xuất, buôn bán và nhập khẩu phân bón. 

Quy chuẩn áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động liên quan đến lĩnh vực phân bón tại Việt Nam. 

Theo VietQ