Cảnh trọng với ống hút giấy chứa đến 90% hóa chất vĩnh viễn gây đ.ộc hại

Một nghiên cứu mới của Châu Âu đã phát hiện ra rằng 90% là ống hút giấy thân thiện với môi trường có chứa “hóa chất vĩnh viễn”- những hợp chất không hoặc hầu như không phân hủy và có thể tích tụ trong cơ thể chúng ta, dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Những phát hiện này phù hợp với kết quả từ một nghiên cứu gần đây của Hoa Kỳ.

“Hóa chất vĩnh viễn” là tên thông thường được đặt cho một nhóm gồm hơn 12.000 hóa chất, chính thức được gọi là chất poly và perfluoroalkyl (PFAS), hầu như không bị phân hủy trong môi trường hoặc trong cơ thể chúng ta.

Con người chủ yếu tiếp xúc với PFAS thông qua thực phẩm và nước uống. Ngoài ra, nhiều vật liệu đóng gói thực phẩm và túi nhựa cũng có thể chứa PFAS, chất này có thể truyền vào thực phẩm chúng ta ăn. Với một nghiên cứu năm 2021 của Hoa Kỳ phát hiện ra rằng PFAS có trong ống hút có nguồn gốc thực vật, các nhà nghiên cứu từ Đại học Antwerp ở Bỉ đã phân tích ống hút làm từ nhiều vật liệu khác nhau để xem liệu điều này có đúng ở Châu Âu hay không.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 39 nhãn hiệu ống hút khác nhau làm từ giấy, thủy tinh, tre, thép không gỉ và nhựa và phân tích chúng để tìm 29 hợp chất PFAS khác nhau. Phần lớn các thương hiệu được thử nghiệm (69%) có chứa PFAS, với tổng số 18 PFAS khác nhau được phát hiện. Ống hút giấy có nhiều khả năng chứa PFAS nhất, với các hóa chất được phát hiện ở 90% nhãn hiệu được thử nghiệm, mặc dù ở nồng độ rất khác nhau. Axit perfluorooctanoic (PFOA), một hợp chất có liên quan đến cholesterol cao, giảm đáp ứng miễn dịch, bệnh tuyến giáp, tăng ung thư thận và tinh hoàn được phát hiện thường xuyên nhất. PFOA đã bị cấm trên toàn cầu kể từ năm 2020. Cũng được phát hiện là axit trifluoroacetic (TFA) và axit trifluoromethanesulfonic (TFMS), PFAS chuỗi siêu ngắn có khả năng hòa tan trong nước cao và do đó có thể rò rỉ từ ống hút vào đồ uống.

canh-trong-voi-ong-hut-giay-chua-den-90-hoa-chat-vinh-vien-gay-d-oc-hai

Nghiên cứu phát hiện 90% ống hút giấy có chứa các hợp chất hóa học tiềm ẩn nguy cơ gây hại.

Ống hút tre chỉ hoạt động tốt hơn một chút so với ống hút giấy, với PFAS được tìm thấy ở 80% thương hiệu được thử nghiệm. Các hóa chất này được tìm thấy trong 75% ống hút nhựa và 40% nhãn hiệu thủy tinh. PFAS không được phát hiện trong bất kỳ ống hút thép nào được thử nghiệm.


Ông Thimo Groffen, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Ống hút làm từ vật liệu có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như giấy và tre, thường được quảng cáo là bền vững và thân thiện với môi trường hơn những ống hút làm từ nhựa. Tuy nhiên, sự hiện diện của PFAS trong những ống hút này có nghĩa là điều đó không hẳn đúng.”

Các nhà nghiên cứu cho biết nồng độ PFAS thấp và có nguy cơ nhỏ đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, vấn đề với PFAS là chúng có tính tích lũy sinh học, nghĩa là chúng có thể tích tụ theo thời gian vì chúng được hấp thụ nhưng không được bài tiết.

Ông Groffen cho biết: “Một lượng nhỏ PFAS, tuy không gây hại nhưng có thể làm tăng thêm lượng hóa chất đã có trong cơ thể."

Các nhà nghiên cứu nói rằng mặc dù nghiên cứu không xác định liệu PFAS được thêm vào ống hút hay là kết quả của sự ô nhiễm, ví dụ từ đất nơi trồng nguyên liệu có nguồn gốc thực vật nhưng sự hiện diện của hóa chất này trong hầu hết mọi nhãn hiệu ống hút. Ống hút giấy có nghĩa là trong một số trường hợp, có khả năng PFAS đã được sử dụng làm lớp phủ chống thấm nước. Nghiên cứu cũng không kiểm tra xem liệu PFAS có thấm ra khỏi ống hút vào chất lỏng bên trong ống hút hay không.

Để an toàn, các nhà nghiên cứu khuyên mọi người nên bắt đầu sử dụng ống hút bằng thép không gỉ hoặc loại bỏ hoàn toàn ống hút.

Theo VietQ