Cảnh báo: Nguy cơ lây nhiễm bệnh da liễu do dùng mỹ phẩm đã qua sử dụng

Xu hướng mua mỹ phẩm đã qua sử dụng với mức giá phải chăng đang là sự lựa chọn của nhiều người trẻ. Điều này vô tình làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh da liễu nguy

Theo thông tin từ ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành - Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, vừa qua bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân 21 tuổi, sống tại Quảng Ninh đến trong tình trạng da bị đỏ, bong tróc kèm theo đau rát nhiều.

canh-bao-nguy-co-lay-nhiem-benh-da-lieu-do-dung-my-pham-da-qua-su-dung

Mỹ phẩm đã qua sử dụng làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh da liệu. Ảnh minh họa

Được biết trước đó, bệnh nhân " săn sale" được một bộ sản phẩm chăm sóc da của thương hiệu nổi tiếng, quảng cáo còn mới 99% với chi phí chỉ bằng ⅕ bình thường.

Tuy nhiên, sau vài ngày sử dụng, bệnh nhân thấy da mình bị đỏ, kích ứng, cảm giác nóng rát vùng bôi thuốc đồng thời môi xuất hiện đám mụn nước, đau rát nhiều (đây là lần đầu tiên bị biểu hiện như vậy). Khi đó, bệnh nhân mới quyết định tìm đến bác sĩ.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được yêu cầu phải dừng ngay sản phẩm đang bôi, và điều trị cùng lúc 2 bệnh: viêm da tiếp xúc kích ứng và đặc biệt là bệnh do virus herpes HSV (loại virus thường gây ra nhiễm trùng ở mắt, lưỡi, cổ họng, môi và các bộ phận khác trong cơ thể) gây ra bằng chăm sóc da tại chỗ, ánh sáng trị liệu, uống thuốc ức chế virus…


"Đây là trường hợp bị viêm da kích ứng và nhiễm herpes do dùng sản phẩm không đảm bảo nguồn gốc.” BS Thành cảnh báo.

Theo phân tích của ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, trên bề mặt da có thể có virus, vi khuẩn, nấm gây nhiều bệnh da hoặc dưới dạng tiềm ẩn - chưa gây bệnh. Khi chúng ta dùng chung các sản phẩm mỹ phẩm, đồ dùng trang điểm hoặc những sản phẩm mỹ phẩm đã qua sử dụng, có nguy cơ cao bị lây nhiễm virus, vi khuẩn, nấm tác động lên làn da.

Son môi cũng vậy, vùng miệng mỗi chúng ta hằng ngày tiếp xúc nhiều với không khí bụi bẩn, đồ ăn thức uống… Môi là vùng bán niêm mạc rất dễ tổn thương, có nhiều nguy cơ về bệnh lây, nhiễm trùng: Nhiễm virus herpes, vi khuẩn….

canh-bao-nguy-co-lay-nhiem-benh-da-lieu-do-dung-my-pham-da-qua-su-dung

Mụn rộp do virus herpes gây ra. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, người dùng cũng không đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm này nên có nguy cơ mua phải hàng nhái, kém chất lượng. Việc sử dụng mỹ phẩm giả có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe làn da, vì thực chất không ai biết thành phần và hàm lượng trong mỹ phẩm đó. Chưa kể, dung tích sản phẩm còn lại trong chai cụ thể là bao nhiêu cũng không thể đong đếm chính xác.

Ngoài ra, "Những dụng cụ trang điểm như: miếng cọ, bông mút đều là nơi ẩn chứa rất nhiều hóa chất và virus, nấm, vi khuẩn gây nhiễm bệnh, đó là lý do tại sao người dùng cần vệ sinh chúng thường xuyên, sau mỗi lần sử dụng và không nên dùng những sản phẩm đã qua sử dụng", BS Thành cho biết.

Từ trường hợp này, ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành khuyến cáo người tiêu dùng, đặc biệt là các chị em phụ nữ, cần cẩn thận hơn trong việc lựa chọn mỹ phẩm và không nên dùng chung sản phẩm với người khác. Đồng thời, việc mua hàng cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc và hãng sản xuất để tránh mua phải hàng giả mạo hoặc kém chất lượng.

Theo VietQ