Yên Bái tiêu hủy 10 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái vừa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vùi Ngọc Khánh do có hành vi kinh doanh 10 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc

Thực hiện Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vùi Ngọc Khánh, sinh năm 1994, thường trú tại thôn Nậm Rúp, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương, tỉnh Lao Cai về hành vi vi phạm hành chính: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và buộc tiêu hủy toàn bộ số thực phẩm vi phạm.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Yên Bái chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh thực hiện giám sát tiêu hủy 10 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên tại bãi rác Nhà máy xử lý rác thải và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh, địa chỉ: Thôn Ngòi Sen, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái. Quá trình tiêu hủy được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của các lực lượng chức năng và việc tiêu hủy đảm bảo vệ sinh môi trường, theo quy định của pháp luật.

Được biết trước đó vào ngày 15/12, Công an tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vi này đã phối hợp với Cục QLTT tỉnh Yên Bái kiểm tra xe ô tô tải HINO 24H-014.98 do có biểu hiện nghi vấn. Xe ô tô tải trên do tài xế Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1994, trú tại thôn Lan Đình, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, Yên Bái) điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 200 thùng xốp đựng hàng hóa không có nhãn mác theo quy định, không xác định được nguồn gốc xuất xứ và không có hóa đơn, chứng từ kèm theo. Bên trong mỗi thùng đều có chứa nầm lợn đông lạnh đã chuyển màu thâm đen, có tổng trọng lượng hơn 10 tấn, tổng giá trị tang vật vi phạm ước tính trên 1,3 tỷ đồng.

Toàn bộ số hàng trên được xác định là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, do Vùi Ngọc Khánh (trú tại thôn Nậm Rúp, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương) mua gom trôi nổi trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ tháng 8/2023 và đang trên đường vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

yen-bai-tieu-huy-10-tan-nam-lon-khong-ro-nguon-goc-xuat-xu


 Lô hàng 10 tấn nấm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ bị tiêu hủy tại Yên Bái. Ảnh: Cục QLTT Yên Bái

Nói về tác hại của nầm lợn không rõ nguồn gốc tới sức khỏe con người, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, người tiêu dùng không nên sử dụng nầm lợn vì phần lớn nầm lợn trên thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm dịch nên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Vốn được nhiều người coi là đặc sản nên lâu nay khi lên bàn ăn, nầm lợn có giá không hề rẻ. Vì thế, theo tài liệu của cơ quan công an, những người buôn bán mặt hàng này có thể thu về khoản lợi nhuận gấp 4 - 5 lần nếu nhập tận gốc từ bên kia biên giới. Vậy nên, bỏ qua mọi thứ quy định về an toàn thực phẩm, dù có chảy nhớt, bốc mùi nhưng bằng nhiều thủ đoạn và chiêu thức tinh vi, những người kinh doanh vẫn tìm cách thu gom đưa về thị trường nội địa để bán cho người tiêu dùng.

Thông tin về tác hại khi ăn nầm lợn không rõ nguồn gốc, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Sinh học- Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, đối với các loại thực phẩm nói chung và nầm lợn nói riêng phải biết cách bảo quản mới đảm bảo chất lượng tươi ngon của thực phẩm. Đặc biệt nếu vận chuyển đi xa, cần được cấp đông đúng quy trình để tránh gây ra hư hỏng, nấm mốc.

Trong trường hợp số nầm lợn được đông đá nhưng không bảo quản tốt sẽ dễ dàng khiến các vi sinh vật hoạt động gây ra nhiều độc tố. Trong khi đó bản chất của nầm lợn hay lục phủ ngũ tạng vốn dĩ đã có mùi hôi đặc trưng do đó càng phải được bảo đúng tiêu chuẩn.

Cũng theo phân tích của PGS. Nguyễn Duy Thịnh, với nầm lợn không rõ nguồn gốc sẽ dễ bị lây nhiễm vi khuẩn như Salmonella, E. coli, Listeria monocytogenes hay đặc biệt tụ cầu trùng... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm, nôn ói... Một khi ăn phải thực phẩm nhiễm vi khuẩn Salmonella sẽ gây ra các bệnh đường ruột, ngộ độc thực phẩm, nếu nặng có thể gây tử vong.

Thêm vào đó, việc dùng thịt, nội tạng heo không rõ nguồn gốc rất có thể sẽ ăn phải heo bị bệnh hoặc heo nhiễm dịch tả châu Phi. Do đó, PGS Thịnh đưa ra khuyến cáo: "Người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn thực phẩm tươi sống, tránh sử dụng hàng đã qua bảo quản, đông lạnh. Thực phẩm bẩn, nhiễm hóa chất độc hại có thể không gây ra các dấu hiệu tức thì nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài".

Theo VietQ