Những hóa chất độc hại trong son môi có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng

Ngày nay, các sản phẩm mỹ phẩm hiện đang lưu hành trên thị trường rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, thương hiệu

Các chất hóa học có trong những sản phẩm son môi được nhiều người tiêu dùng sử dụng hàng ngày có thể đi vào nguồn nước, đất và gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Không những vậy mà các chất này còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Những hóa chất có trong son môi có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng có thể kể đến như:

Chất bảo quản được sử dụng trong son môi có khả năng gây ung thư

Chất bảo quản được sử dụng trong son môi là formaldehyde và paraben được biết đến là chất gây ung thư. Son môi sử dụng các chất bảo quản này gây kích ứng mắt, ho, thở khò khè và kích ứng trên da. Các loại dầu khoáng được sử dụng trong son môi làm bít lỗ chân lông trên da và là nguyên nhân gây ra nhiều tác hại lâu dài.

Hóa chất trong son môi gây hại cho cơ thể

Mặc dù bismuth oxychloride là một hóa chất được sử dụng để bảo quản son môi nhưng nó cực kỳ có hại cho cơ thể. Tác hại của son môi là do đặc tính gây ung thư của thành phần này. Các propylparaben hoạt động như chất bảo quản giống như formaldehyde.


Sử dụng son môi hàng ngày làm tăng lượng độc tố

Son môi được sử dụng hầu hết thời gian trong ngày. Phụ nữ vô tình hấp thụ các chất độc hại trong khi ăn. Điều này làm tăng tác động của các chất độc có trong son môi Son môi hoặc son bóng khiến phụ nữ vượt quá lượng tiêu thụ hàng ngày cho phép đối với nhôm, cadmium, crom và mangan. Chúng tích tụ trong cơ thể theo thời gian và gây ra độc tính. Lượng tiêu thụ các kim loại này là hơn 20% giới hạn lượng tiêu thụ hàng ngày (ADI) được chấp nhận của chúng (ADI là lượng độc tố tối đa mà một người có thể tiếp xúc mà không gặp bất kỳ rủi ro sức khỏe nghiêm trọng nào).

nhung-hoa-chat-doc-hai-trong-son-moi-co-the-gay-anh-huong-xau-toi-suc-khoe-nguoi-tieu-dung

Những hóa chất độc hại trong son môi có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Bisphenol-A (BPA) trong hộp đựng son môi có thể gây vô sinh và ung thư 

Gần 95% hộp đựng son môi kể cả những hộp được cho là hữu cơ và không chứa hóa chất, đều bị phát hiện có chứa BPA và hóa chất này rất dễ thấm vào son được thoa lên môi. BPA là một chất gây rối loạn nội tiết đã được phát hiện là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sinh sản, dị tật bẩm sinh, ung thư.

Kim loại nặng trong son môi là tác nhân gây suy thận

Son môi chứa các kim loại nặng có hại như cadmium, magie và crom. Tất cả những kim loại này có thể gây ra các bệnh nguy hiểm và tổn thương nội tạng. Lượng cadmium quá cao có thể làm tăng nguy cơ suy thận. Thường xuyên thoa son môi có thể gây ra các khối u dạ dày nghiêm trọng.

Chì có hại cho hệ thần kinh

Chì là thành phần cấu tạo phổ biến trong hầu hết các loại son môi. Chì là một chất độc có ảnh hưởng có hại đến hệ thần kinh. Nó cũng có thể gây tổn thương não, mất cân bằng nội tiết tố và vô sinh.

Hóa dầu có thể ảnh hưởng đến trí não

Nhiều loại son môi có thành phần hóa dầu phổ biến, có tác dụng phụ có hại. Hóa dầu là sản phẩm phụ của dầu thô và khí tự nhiên. Nó có thể gây ra sự rối loạn nội tiết hoạt động như một trở ngại cho sự tăng trưởng, phát triển, sinh sản và trí thông minh. Đây là một số tác dụng phụ chủ yếu gây ra bởi các hóa chất độc hại và kim loại nặng có trong các loại son môi. Các nghiên cứu cũng đưa ra nhiều tác động tiêu cực khác đến sức khỏe. Người tiêu dùng được cảnh báo phải cẩn thận và thực hành thẩm định, nghiên cứu các thành phần của son môi trước khi mua để đảm bảo sức khoẻ và tránh sử dụng son môi thường xuyên trong ngày.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13634:2023 về mỹ phẩm, vi sinh vật và giới hạn sinh vật

Giới hạn về vi sinh vật trong mỹ phẩm:

Thành phần nguyên liệu và điều kiện sản xuất các mỹ phẩm không yêu cầu vô khuẩn. Tuy nhiên, các vi sinh vật có mặt trong sản phẩm không được gây ảnh hưởng có hại cho sự an toàn của người sử dụng hay cho chất lượng của sản phẩm trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Cho nên, cần thiết lập các giới hạn định tính và/hoặc định lượng vi sinh vật cho các sản phẩm mỹ phẩm. Mức cho phép cho khu vực nhiệt đới là nhỏ hơn hoặc bằng 1 x 103 CFU trên mỗi gam hoặc ml sản phẩm. Tuy nhiên, lưu ý mức cho phép đặc biệt với các mỹ phẩm chuyên biệt sử dụng cho vùng mắt, cho trẻ em dưới 3 tuổi và trên các niêm mạc mỏng là nhỏ hơn hoặc bằng 1 x 102 CFU trên mỗi gam hoặc ml trên mỗi sản phẩm.

Ngoài ra, việc giải thích các kết quả nằm ngoài giới hạn còn được xem xét qua sai số vốn có của phương pháp đếm trên đĩa thạch. Đồng thời, mỹ phẩm phải không có E. coli, S. aureus, P. aeruginosa và C. albicans trong 1 g hoặc 1 ml của sản phẩm. Tiêu chuẩn này quy định giới hạn vi sinh vật cho các mỹ phẩm. Khi cần thiết, những phương pháp thử nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế (phụ lục A) phải được sử dụng để đánh giá sự phù hợp theo mức chất lượng của tiêu chuẩn này.

Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm và an toàn cho người sử dụng, điều quan trọng là tổng số vi sinh vật có khả năng phục hồi từ sản phẩm sẽ duy trì ổn định hoặc giảm đi trong thời gian sử dụng. Sự có mặt của các vi sinh vật được cho phép với điều kiện chúng không có khả năng tăng sinh trong sản phẩm. Điều này có thể căn cứ vào việc đánh giá nguy cơ, bao gồm những đánh giá về hiệu quả chất bảo quản (TCVN 13632 (ISO 11930)) hay việc chứng minh sản phẩm không thể thúc đẩy cho sự sinh trưởng của vi sinh vật (TCVN 13641 (ISO 29621)).

Theo VietQ