Vụ ng.ộ đ.ộc cơm gà: Số ca lên tới 345, xác định tác nhân gây bệnh

Kết quả cấy phân của 2 bệnh nhi ngộ độc thực phẩm nghi do ăn cơm gà, kết quả cho ra dương tính với vi khuẩn Salmonella, tác nhân chính gây nhiễm khuẩn đường ruột. Các ca ngộ độc tiếp tục tăng cao.

Ngày 15/3, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi các bệnh viện địa phương, định hướng điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc nghi do cơm gà theo hướng nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa do tác nhân Salmonella group.

Vi khuẩn Salmonella là tác nhân chính gây nhiễm khuẩn đường ruột.

vu-ng-o-d-oc-com-ga-so-ca-len-toi-345-xac-dinh-tac-nhan-gay-benh

Nhiều người nhập viện sau khi ăn cơm gà, nghi do ngộ độc (Ảnh: Phú Khánh).

Trước đó, một bệnh viện tư nhân ở thành phố Nha Trang cấy phân của 2 bệnh nhi ngộ độc thực phẩm nghi do ăn cơm gà, kết quả cho ra dương tính với vi khuẩn Salmonella.

Việc xác định tác nhân gây bệnh sẽ giúp các bệnh viện lựa chọn kháng sinh, phương pháp điều trị phù hợp.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, trong ngày 15/3, các cơ sở y tế tiếp tục ghi nhận thêm hơn 100 ca ngộ độc thực phẩm, nghi do ăn cơm gà nâng tổng số bệnh nhân liên quan đến vụ việc lên 345 ca.


Trong đó, tổng số ca nhập viện điều trị là 239 са;  số ca kê đơn cho về theo dõi ngoại trú: 103 ca; số ca xuất viện trong ngày là 38 ca. Hiện nay, còn 201 ca đang điều trị.

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị ca bệnh mới liên quan đến vụ việc ngộ độc cơm gà nêu trên nếu có; đồng thời chủ động theo dõi sát các ca bệnh đang điều trị nội, ngoại trú tại đơn vị.

Khi có ca bệnh diễn biến bất thường, chuyển nặng, Sở Y tế yêu cầu cần kịp thời hội chẩn chuyên môn với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để đưa ra giải pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân, tránh chậm trễ để người bệnh chuyển biến nặng, vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị.

Như Dân trí đã thông tin, ngày 13/3, nhiều người nhập viện ở các bệnh viện tại thành phố Nha Trang với các biểu hiện nôn, sốt, đau bụng.

Người bệnh cho biết, các triệu chứng trên xuất hiện sau khi ăn tại quán cơm gà T.A. ở đường Bà Triệu, thành phố Nha Trang.

vu-ng-o-d-oc-com-ga-so-ca-len-toi-345-xac-dinh-tac-nhan-gay-benh

Phần cơm gà nghi làm nhiều người ngộ độc, nhập viện (Ảnh: Phú Khánh).

Sáng 13/3, quán cơm gà nêu trên đã bị tạm đình chỉ kinh doanh để phục vụ công tác điều tra.

Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, có 222 ca bệnh phải khám, điều trị tại bệnh viện với các triệu chứng sốt, đau bụng, mệt lả. Những người này đều đã ăn thức ăn ở quán cơm gà T.A.

Bác sĩ Trịnh Ngọc Hiệp, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện sức khỏe các ca bệnh liên quan đến vụ ngộ độc đã dần ổn định.

Ngày 15/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có công văn, đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho bệnh nhân ngộ độc cơm gà ở Nha Trang, điều tra nguyên nhân gây ngộ độc.

Theo GiaDinh