Sai lầm khi sử dụng bếp từ, bếp hồng ngoại gây hỏa hoạn nguy hiểm

Sử dụng bếp từ, bếp hồng ngoại được cho là tiện lợi hơn so với các loại bếp khác tuy nhiên trong quá trình sử dụng cần lưu ý, tránh trường hợp không tắt bếp khiến chuột chạy qua có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào.

Mới đây một video chia sẻ trên mạng cảnh chuột chạy qua vô tình "bật" bếp từ khiến cả căn bếp tràn ngập khói đen lúc rạng sáng của gia đình anh Lê Trọng Kiên (ở Hà Nội) đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng mấy ngày qua.

Chủ nhân video thở phào khi kịp thời phát hiện sự cố và tránh được chập cháy nghiêm trọng. Xem video, nhiều người cũng giật mình nhận ra, gia đình họ vẫn ít nhiều bất cẩn khi sử dụng các loại bếp từ, bếp hồng ngoại.

Bếp từ, bếp hồng ngoại ngày càng được nhiều gia đình ưa chuộng bởi sự tiện lợi, dễ dàng vệ sinh, không phát sinh quá nhiều nhiệt trong quá trình nấu nướng, nhất là vào mùa hè. Cách dùng bếp từ rất đơn giản, người nấu chỉ cần chạm nhẹ vào nút cảm ứng để bật nguồn, lựa chọn nhiệt độ phù hợp để nấu nướng. Sau khi nấu xong, người dùng chỉ cần tắt nguồn, lau chùi là bếp đã trở nên sáng bóng, sạch sẽ. Tuy hiện đại, dễ sử dụng nhưng bếp từ cũng tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ nhất định nếu người dùng không ghi nhớ một số lưu ý.

sai-lam-khi-su-dung-bep-tu-bep-hong-ngoai-gay-hoa-hoan-nguy-hiem

 

Khi sử dụng bếp từ cần để ý tắt cả nguồn điện để tránh chuột chạy qua có thể gây cháy nổ


Anh Nguyễn Phú Phúc, chuyên viên kỹ thuật của chuỗi siêu thị đồ gia dụng và nội thất nhà bếp ở Hà Nội cho biết, thiết kế của bếp từ rất đa dạng, từ kiểu dáng cho đến các tính năng để phù hợp với các không gian bếp hiện đại. Cùng với sự phát triển công nghệ, bếp từ cũng có nhiều tính năng được cải tiến như: Chức năng hẹn giờ thông minh, khóa trẻ em, tự động tắt khi không có nồi, cảnh báo quá nhiệt… Tuy nhiên, khi dùng bếp từ, bếp hồng ngoại, các gia đình cần ghi nhớ ngắt nguồn điện khi không sử dụng.

Chỉ tắt nút nguồn trên mặt bếp là chưa đủ. Vì bếp từ, bếp hồng ngoại có tính năng cảm ứng nên không chỉ bàn tay người mà các động vật như mèo, chuột… vô tình chạy qua cũng vô tình khiến bếp khởi động. Điều này tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, hỏa hoạn", anh Phúc nói.

Theo anh Phúc, người dùng nên ngắt aptomat hay rút dây điện nguồn khi không dùng bếp trong thời gian dài hoặc trước khi đi ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên, việc ngắt aptomat hoặc rút dây điện nguồn cũng cần đúng thời điểm, không nên ngắt điện ngay sau khi vừa nấu vì lúc này bếp từ, bếp hồng ngoại vẫn cần điện năng để hoạt động quạt gió làm mát linh kiện bếp. Nên chờ một vài phút tới khi quạt gió làm mát của bếp từ tắt hẳn mới ngắt aptomat hoặc rút dây điện nguồn.

Trao đổi về vấn đề này, Đại úy Nguyễn Tiến Thanh (Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, khi bếp từ tự bật, trên bếp đang có xoong nồi và đun nấu trong thời gian dài chủ nhà không hề biết thì sẽ chỉ gây khói, mùi khét cho bếp.

Tuy nhiên, nếu sát bếp từ có các vật dụng dễ cháy như giấy báo thì rất có thể làm sinh nhiệt khiến giấy bắt cháy gây ra hỏa hoạn. Nếu gia đình sử dụng bếp hồng ngoại thì đương nhiên sẽ càng dễ gây cháy hơn vì bếp hồng ngoại cấu tạo bằng mâm nhiệt để sinh nhiệt làm chín đồ ăn.

Theo Đại úy Nguyễn Tiến Thanh, trong quá trình tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy, anh luôn luôn nhắc người dân khi đi ra ngoài, trước khi đi ngủ hoặc khi nấu nướng xong cần tắt nguồn bếp để tránh trường hợp các vật nuôi chạm phải tự kích hoạt bếp hoạt động. Không riêng gì với bếp từ, bếp hồng ngoại, với bất cứ thiết bị điện nào trong nhà, khi người dân không sử dụng, khi đi ra ngoài cũng phải dập cầu dao, rút các ổ cắm quạt, máy sấy… đề phòng trường hợp chập điện gây cháy.

"Dưới các công tắc điện không bao giờ được để đồ dễ cháy, nên để công tắc điện ở khoảng trống. Trong trường hợp công tắc phát sinh chập điện thì cũng chỉ chập ở ổ cắm đó chứ không lan sang khu vực khác", Đại úy Thanh chia sẻ.

TCVN 13372:2021 - Tiêu chuẩn quốc gia về Hiệu suất năng lượng đối với bếp từ

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13372:2021 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia Máy điện và khí cụ điện biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Tiêu chuẩn quốc gia về Hiệu suất năng lượng dành cho bếp từ TCVN 13372:2021 dự kiến có hiệu lực kể từ năm 2025.

Theo đó Tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các loại bếp từ có tích hợp các loại vùng nấu khác ví dụ như vùng nấu bức xạ.

Các doanh nghiệp, nhà sản xuất được khuyến khích thử nghiệm hiệu suất và công bố nhãn năng lượng cho sản phẩm theo TCVN 12666:2021 trước thời hạn năm 2025. Dự kiến từ 01/01/2025, TCVN 12666:2021 bắt buộc áp dụng đối với các sản phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Theo VietQ