Cơn đau xuất hiện ở 1 vị trí trên cơ thể cảnh báo mỡ thừa tích tụ trong gan

Đây là triệu chứng cảnh báo gan nhiễm mỡ thường bị mọi người bỏ qua vì dễ nhầm với các bệnh lý khác.

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng và lọc máu để loại bỏ các chất có hại ra khỏi cơ thể. Chất béo tích tụ nhiều trong gan có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ gồm có hai loại: gan nhiễm mỡ không do rượu và gan nhiễm mỡ do rượu.

Bác sĩ y khoa John Angstadt tại Khoa phẫu thuật xâm lấn tối thiểu ở Bệnh viện Đại học Staten Island, Mỹ giải thích: “Xét về mặt y học, chúng ta gọi tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá 5% trọng lượng của gan là gan nhiễm mỡ. Chất béo tích tụ trong gan khi chúng ta tiêu thụ lượng calo vượt quá nhu cầu sử dụng của cơ thể.

Các loại đồ uống có đường và rượu bia được coi là một trong những ‘thủ phạm’ phổ biến gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ vì chúng chứa nhiều calo nhưng lại không có giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, chúng ta thường có xu hướng không tính lượng calo nạp vào cơ thể thông qua các loại đồ uống, do đó chúng ta dễ tiêu thụ nhiều calo hơn trong một khoảng thời gian ngắn”.

Bác sĩ Angstadt nói: “Hiện nay, đa số các ca mắc gan nhiễm mỡ đều có liên quan mật thiết đến cân nặng của người bệnh. Những người có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ đều là những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30. Khi chỉ số BMI tăng lên, nguy cơ chất béo tích tụ vào trong gan cũng sẽ tăng lên”.

con-dau-xuat-hien-o-1-vi-tri-tren-co-the-canh-bao-mo-thua-tich-tu-trong-gan

Thừa cân, béo phì có liên quan mật thiết đến nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. (Ảnh minh họa)

Nếu không được điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ có thể phát triển thành viêm gan, xơ gan, suy gan, có thể khiến gan tổn thương nghiêm trọng, thậm chí tăng nguy cơ mắc ung thư gan và đe dọa tính mạng của người bệnh.


Do đó, việc phát hiện kịp thời các dấu hiệu của gan nhiễm mỡ có thể giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh tiến triển nặng.

Vị trí đau cảnh báo gan nhiễm mỡ

Một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ là cơn đau âm ỉ, đau nhức ở vùng bụng. Tuy nhiên, triệu chứng này rất có thể bị bỏ sót do người bệnh bị nhầm lẫn với tình trạng đau bụng, khó tiêu do ăn quá no.

Theo Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS), bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây ra cơn đau âm ỉ, đau nhức ở vùng bụng.

Cơn đau do gan nhiễm mỡ gây ra thường là cơn đau nằm ở vị trí phía bên phải của bụng và dưới xương sườn. Ngoài ra, cơn đau do gan nhiễm mỡ gây ra có thể đi kèm thêm với các triệu chứng như: mệt mỏi cực độ; sụt cân không rõ nguyên nhân.

con-dau-xuat-hien-o-1-vi-tri-tren-co-the-canh-bao-mo-thua-tich-tu-trong-gan

Đau ở vùng bụng phía trên bên phải gần gan có thể là dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ. (Ảnh minh họa)

NHS cảnh báo, nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu kể trên, bạn có nguy cơ cao mắc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu. Đây là giai đoạn tiến triển của bệnh gan nhiễm mỡ.

Nếu không điều trị tình trạng viêm gan nhiễm mỡ kịp thời, bệnh có thể tiếp tục tiến triển thành xơ gan. Tình trạng xơ gan có thể khiến gan tổn thương nghiêm trọng.

Ngoài các dấu hiệu kể trên, gan nhiễm mỡ còn có thể gây ra một số dấu hiệu đáng chú ý khác như:

- Chướng bụng.

- Ăn không ngon miệng, chán ăn.

- Nhiều mạch máu nổi dưới da bụng.

- Lòng bàn tay đỏ.

- Buồn nôn.

- Môi và nướu bị đổi màu hoặc nhợt nhạt.

- Chảy máu chân răng, sưng nướu.

- Hôi miệng, khô miệng.

- Vàng mắt, vàng da (dấu hiệu ở giai đoạn nặng).

- Bụng to, phù nề tay chân (dấu hiệu ở giai đoạn nặng).

Phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Ngoài phát hiện kịp thời dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ, việc phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ cũng vô cùng quan trọng. Để phòng ngừa gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu, mọi người nên:

- Hạn chế uống rượu, bia.

- Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, chất béo, thay vào đó nên lựa chọn chế độ ăn dựa trên thực vật với nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và chất béo lành mạnh.

- Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý và giảm cân nếu cần.

- Thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức khỏe.

Theo Bestie