Tiêu hủy 1.400kg lòng bò đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đội QLTT số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng vừa tiến hành thu giữ và tiêu hủy 1.400kg lòng bò đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại xóm Cao Xuyên, xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, Đội QLTT số 5 phối hợp với Đội liên ngành 389 tỉnh phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 89C-127… do ông Nông Hồng M, địa chỉ thường trú: Xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng là người điều khiển phương tiện đang dừng đỗ tại ven quốc lộ 3. Đoàn kiểm tra tiến hành đưa phương tiện về trụ sở Đội Quản lý thị trường số 5 tiến hành khám phương tiện theo quy định.

Tại thời điểm khám phương tiện vận tải, trên xe ô tô biển kiểm soát 89C-127… có vận chuyển 1.400 kg lòng bò đông lạnh, không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ hàng hóa đã chảy nước, bốc mùi hôi thối. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nông Hồng M khai nhận là chủ sở hữu lô hàng trên được ông mua của một số người không rõ tên, địa chỉ tại thành phố Cao Bằng để vận chuyển vào địa bàn các xã thuộc huyện Hà Quảng để bán kiếm lời.

Đội Quản lý thị trường số 5 tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nông Hồng M về hành vi vi phạm hành chính: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, phối hợp các cơ quan chức năng xác định tình trạng hàng hóa, buộc cá nhân vi phạm tiêu hủy toàn bộ hàng hóa trước sự giám sát của các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật.

tieu-huy-1-400kg-long-bo-dong-lanh-khong-ro-nguon-goc-xuat-xu

Lượng lớn lòng bò đông lạnh đã ngả màu vàng. (Ảnh: Cục QLTT Cao Bằng)

Nói tới thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, theo lực lượng chức năng, nếu sử dụng những thực phẩm đông lạnh không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Khi được đông lạnh, khác với thực phẩm tươi sống, người tiêu dùng khó tìm thấy bất cứ dấu hiệu phân hủy hay ngửi thấy mùi chua, mùi hôi… hoặc sản phẩm đó mềm hay cứng. Cũng chính vì lí do này, nhiều người tiêu dùng chủ quan cho rằng khi chế biến chỉ cần nêm nếm đủ gia vị sẽ át được mùi của thịt đông lạnh và không có vấn đề gì. Thế nhưng rất nhiều người không biết rằng thực phẩm đông lạnh để quá lâu hoặc không đảm bảo chất lượng rất có hại cho sức khỏe.


Ở mức độ nhẹ, sử dụng thịt đông lạnh kém chất lượng có thể bị ngộ độc. Ở mức độ nặng hơn có thể tác động tiêu cực đến các bộ phận của cơ thể. Thậm chí các chất độc hại, vi khuẩn sẽ tích tụ trong cơ thể người nếu không phát hiện kịp thời có thể bị ung thư gây tử vong cao.

Theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7047:2020 về Thịt đông lạnh, sản phẩm thực phẩm đông lạnh phải được bao gói đáp ứng quy định về ghi nhãn, đảm bảo các thông tin cơ bản: Tên cơ sở, địa chỉ cơ sở, tên sản phẩm, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, nhiệt độ bảo quản, xuất xứ nguồn gốc sản phẩm nhập khẩu. Không nên mua sản phẩm thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, không bao bì, nhãn mác, không được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp.

Sản phẩm thực phẩm đông lạnh phải được bảo quản ở nhiệt độ -180 độ C. Trường hợp mua lẻ sản phẩm cần đến những cơ sở có kinh doanh thực phẩm có trang thiết bị bảo quản đáp ứng về nhiệt độ và an toàn thực phẩm…

Vì vậy, khi mua sản phẩm đông lạnh, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ tất cả thông tin xung quanh sản phẩm, tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, hàng không nhãn mác và các lưu ý sử dụng và chế biến an toàn. Đồng thời, khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, người tiêu dùng cần thông báo đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Theo VietQ