Bác sĩ chỉ ra những lưu ý khi ăn mực để đảm bảo tốt cho sức khỏe

Theo các bác sĩ, mặc dù mực là món ăn rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên cần lưu ý khi ăn, đặc biệt đối với những người hay bị dị ứng.

ThS Hoàng Khánh Toàn, nguyên chủ nhiệm Khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, cá mực không chỉ là món ngon yêu thích của nhiều người mà còn là vị thuốc để bồi bổ và chữa trị của y học cổ truyền.

Theo dinh dưỡng hiện đại, trong 100g mực có: calo: 104; chất đạm: 18g, chất béo: 2g; carbohydrate: 3g và đặc biệt nhiều canxi, phốt pho, sắt và các vitamin B1, B2, PP... Những lợi ích sức khỏe của mực thường liên quan tới hàm lượng protein cao, hàm lượng chất béo không bão hòa đa (được gọi là axit béo omega - 3) và các vitamin, khoáng chất...

Mực là một nguồn protein hoàn chỉnh, trong 100g mực chứa tới 18g protein. Con số này không thua gì thịt bò hay cá khác với cùng một khối lượng. Protein đóng vai trò là nguyên liệu chính để xây dựng các tế bào và mô của cơ thể, với sự giúp đỡ của các enzyme và hormone được hình thành.

Mực vượt trội hơn các món hải sản khác về hàm lượng kali (nó cần thiết cho hoạt động bình thường của tất cả các cơ, bao gồm cả cơ quan trọng nhất - cơ tim). Kali giúp duy trì nhịp tim ổn định, nhịp nhàng và đều đặn, điều chỉnh sự cân bằng nước - muối trong cơ thể, ngăn ngừa phù nề và tăng huyết áp.

bac-si-chi-ra-nhung-luu-y-khi-an-muc-de-dam-bao-tot-cho-suc-khoe

Ăn mực nên lưu ý, nhất là khi uống bia để tránh những tác hại không mong muốn. Ảnh minh họa


Đặc biệt mực hầu như không chứa chất béo, thích hợp với người ăn kiêng, giảm cân. Mực cũng là một nguồn cung cấp đồng tuyệt vời, cần thiết cho sự hình thành hemoglobin và collagen trong cơ thể. Phốt pho trong mực đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và duy trì xương và răng khỏe mạnh. Nó cũng tham gia vào quá trình phát triển và tái tạo mô, đồng thời giúp duy trì nồng độ pH trong máu bình thường, là một trong những thành phần của màng tế bào.

Mực chứa một lượng lớn kẽm tham gia vào các phản ứng miễn dịch, sản xuất vật chất di truyền và chữa lành vết thương. Mực là một nguồn cung cấp magie tuyệt vời, có liên quan đến sự phát triển của xương, hình thành protein, các hoạt động của enzym, co cơ, sức khỏe răng miệng và hệ thống miễn dịch. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc trao đổi năng lượng và dẫn truyền các xung thần kinh.

Vitamin E trong mực có tác dụng bảo vệ màng tế bào xung quanh, đặc biệt là tế bào hồng cầu và bạch cầu (tế bào của hệ thống miễn dịch). Vitamin C, có trong mực, đơn giản là không thể thiếu đối với cơ thể, cụ thể là đối với sức khỏe của xương, sụn, răng và nướu.

Mặc dù mực rất ngon và bổ dưỡng nhưng theo bác sĩ Đinh Minh Trí, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, không nên ăn nhiều mực kết hợp với bia bởi trong mực chứa một lượng lớn chất bismuth và glucosinolates, trong khi bia rất giàu vitamin B1. Nếu kết hợp mực với bia, vitamin B1 trong bia sẽ thúc đẩy sự phân hủy và chuyển hóa chất purine nucleotide và các chất khác trong mực, không chỉ dễ dẫn đến bệnh gout, bệnh sỏi, mà còn có thể gây ra mẩn đỏ toàn thân, sưng, đau và ngứa...

Không ăn mực chưa nấu chín kỹ vì có chứa các thành phần peptide, có thể gây rối loạn tiêu hóa sau khi ăn. Khi ăn mực cần phải đảm bảo chín hoàn toàn để không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Mực là một loại hải sản giàu protein, có thể là nguồn gốc gây dị ứng. Nếu phát hiện bị dị ứng với mực một cách thường xuyên (hễ ăn mực là bị dị ứng) thì nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn món ăn này nếu cơ thể hay bị dị ứng.

Hải sản và mực được biết là có chứa nồng độ thủy ngân cao, tuy nhiên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ coi mực là một trong những "lựa chọn tốt nhất" tính riêng cho hải sản, có nghĩa là nó chứa hàm lượng thủy ngân tương đối thấp. Tuy nhiên nên nhớ rằng bất kỳ loại mực nào ăn đều có thể chứa thủy ngân.

Ngoài ra, do mực là thực phẩm giàu protein giúp kích thích sự tăng trưởng collagen trong quá trình liền sẹo. Hậu quả khiến cho các lớp bì chồng chéo lên nhau tạo nên sẹo lồi. Bởi trong mực ngoài các thành phần dinh dưỡng thì vẫn chứa một lượng vi khuẩn và muối nhất định. Đây là nhân tố góp phần tạo nên các phản ứng lên vùng da bị thương gây viêm nhiễm, sẹo lồi mưng mủ và kéo dài thời gian phục hồi. Do đó cũng không nên ăn nhiều mực khi có vết thương hở.

Người lớn nên ăn mực và các loại hải sản khác nhiều nhất hai hoặc ba lần mỗi tuần với khẩu phần khoảng 100 gram. Đối với trẻ em từ 2 đến 11 tuổi, khẩu phần được khuyến nghị là 30 gram.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6175-1:2017 về thủy sản khô tẩm gia vị ăn liền- cá, mực khô

Tiêu chuẩn này do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Tiêu chuẩn này áp dụng cho sản phẩm thủy sản khô được chế biến từ mực, cá khô, có tẩm gia vị dùng để ăn liền. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho sản phẩm mực, cá khô tẩm gia vị, phải gia nhiệt trước khi ăn quy định trong TCVN 10734:2015.

Các chỉ tiêu cảm quan của mực và cá khô tẩm gia vị ăn liền phải đảm bảo khô, sạch nội tạng, màu sắc đặc trưng, không có mùi lạ, không có tạp chất. Sử dụng các phụ gia thực phẩm và giới hạn cho phép theo quy định hiện hành. Bao bì đựng sản phẩm thủy sản khô tẩm gia vị ăn liền phải sạch, khô, bền chắc và đảm bảo an toàn vệ sinh. Bao bì phải được làm từ vật liệu phù hợp với mục đích sử dụng, đảm bảo an toàn thực phẩm, không chứa độc tố hoặc có mùi ảnh hưởng đến sản phẩm. Ghi nhãn theo quy định trong TCVN 7087:2013.

Phương tiện vận chuyển và bảo quản sản phẩm phải khô sạch không có mùi lạ, phải đảm bảo chống ẩm ướt, duy trì được chất lượng của sản phẩm. Không vận chuyển thủy sản khô tẩm gia vị ăn liền lẫn với các loại hàng hóa khác có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Theo VietQ