Cốc giấy cũng tiềm ẩn nguy hại đối với sức khỏe và môi trường như cốc nhựa

Các nhà khoa học cho biết những chiếc cốc giấy dùng một lần cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe và môi trường như cốc nhựa.

Hiện nay, nhiều quốc gia và người dùng đang tăng dần thay thế các đồ dùng bằng nhựa bằng các sản phẩm bằng giấy với hi vọng đây là vật liệu thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Ô nhiễm môi trường, những vật dụng bảo vệ giấy dùng một lần cũng độc hại như đồ nhựa hầu hết chúng đều được lót bằng một loại nhựa polymer hoặc polyethylene để bảo vệ chất suy, tạo chúng cực kỳ khó tái chế.

Theo Phó Giáo sư - Tiến Sỹ Lê Quang Diễn, Trung tâm Polyme Composite và Giấy - Viện kỹ thuật hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết đá giấy mà họ ra đang dùng để chăm sóc thực phẩm dư và đồ có phủ một lớp cơ sở hữu ích bằng polyetylen hoặc polyme để tránh hiện tượng chảy nước, chứa nhiều dưỡng chất trong thành phần bột.

Do đó, loại bột này không có khả năng phân tách hoàn toàn. Việc tái chế hoàn toàn để một vật liệu vừa cứng, vừa dai như giấy giấy cũng gặp nhiều khó khăn.

coc-giay-cung-tiem-an-nguy-hai-doi-voi-suc-khoe-va-moi-truong-nhu-coc-nhua

 Giấy cốc cũng chứa các chất hóa học gây hại cho sức khỏe như tinh bột

Ngay cả khi sử dụng vật liệu có nguồn gốc từ thực vật, có giới hạn như axit polylactic, một vật liệu có nguồn gốc từ ngô, sắn hoặc mía để làm yên chống nước cho bột giấy, thì nhà sản xuất cũng vẫn bổ sung thêm một số chất hóa học khác, có tính hạn chế như huỳnh quang, để làm cho axit trắng hơn. Chất huỳnh quang này khi xâm nhập vào cơ hội có thể gây đột biến tế bào và là nhân tố nguy hiểm gây ung thư.


Hay theo một nghiên cứu của Viện Công nghệ Ấn Độ đã xác nhận rằng kem lót được sử dụng một lớp nền nhựa móng có thể tạo ra các hạt vi nhựa xâm nhập vào cơ thể và ảnh hưởng tới sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã làm nước nóng vào một loại bột giấy có dung tích 100ml và để trong 15 phút - khoảng thời gian trung bình mà hầu hết mọi người sẽ uống hết cà phê của mình.

Sau đó, nhóm nghiên cứu nghiên cứu về xi măng nước dưới kính hiển vi và phát hiện ra khoảng 25.000 hạt vi nhựa trong đó. Các loại kim loại bao gồm kẽm, kẽm và crom cũng được tìm thấy trong loại nước ép này. Nhóm nghiên cứu cho rằng đây là những chất có nguồn gốc từ lớp lót bằng nhựa trong giấy bột.

Có thể thấy cuối cuộc thì bột giấy dùng một lần cũng gây tác hại cho sức khỏe và môi trường chứ không phải bất cứ thứ gì bằng nhựa. Vì vậy, sản phẩm này cũng cần được hạn chế sử dụng như các sản phẩm nhựa.

Theo VietQ