Thu hồi hơn 3.000 tấn thịt nguội của Công ty Boar's Head do nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn listeria

Mỹ vừa thông báo thu hồi hơn 7 triệu pound (tương đương 3.175,146 tấn) thịt nguội Boar's Head bao gồm thịt xông khói và giăm bông do nguy cơ bùng phát dịch vi khuẩn

Theo trang ABC News, nhiều sản phẩm thịt nguội Boar's Head bị thu hồi bao gồm các loại thịt được thái lát tại quầy bán đồ ăn nhẹ ở cửa hàng tạp hóa và một số loại thịt đóng gói sẵn. Các sản phẩm này bao gồm liverwurst, giăm bông, thịt bò salami, bologna và các sản phẩm khác được sản xuất tại nhà máy Jarratt tại bang Virginia. Thịt bị thu hồi có số hiệu của nhà máy EST.12612 hoặc P-12612 và được phân phối đến các cửa hàng trên toàn nước Mỹ cũng như quần đảo Cayman, Cộng hòa Dominica, Mexico và Panama.

Theo đó, quyết định này được đưa ra sau khi phát hiện một đợt bùng phát ngộ độc thực phẩm gây tử vong đã dẫn đến cái chết của 2 người và khiến gần 30 người phải nhập viện tại 13 tiểu bang từ tháng 5 đến nay.

thu-hoi-hon-3-000-tan-thit-nguoi-cua-cong-ty-boar-s-head-do-nguy-co-lay-nhiem-vi-khuan-listeria

Thương hiệu Boar's Head thu hồi hàng sản phẩm do nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria. Ảnh minh họa

Các viên chức y tế Mỹ, đặc biệt là Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đang tiến hành điều tra đợt bùng phát vi khuẩn listeria này. Vi khuẩn listeria phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt như đất, nước và thảm thực vật mục nát, và có thể lây lan qua các động vật mang mầm bệnh. Trong quá trình điều tra, vi khuẩn listeria đã được phát hiện trong một ổ xúc xích gan Boar's Head chưa mở tại một cửa hàng. Các xét nghiệm tiếp theo cho thấy chủng vi khuẩn này chính là nguyên nhân gây bệnh cho người.

Listeria là một loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm. Người bị ngộ độc listeria khi ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn có thể xuất hiện các triệu chứng nhẹ như sốt, đau nhức cơ, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Tuy nhiên, bệnh có thể nghiêm trọng hơn với các triệu chứng như đau đầu, cứng cổ, lú lẫn, mất thăng bằng và co giật.


Đặc biệt, ngộ độc listeria khó phát hiện vì các triệu chứng có thể xuất hiện nhanh chóng, trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhưng cũng có thể mất vài tuần hoặc tới ba tháng mới xuất hiện. Những người dễ bị bệnh nhất bao gồm trẻ nhỏ, người trên 65 tuổi, người có hệ miễn dịch suy yếu và phụ nữ mang thai.

Không những thế, listeria có khả năng sống sót và phát triển trong thực phẩm ngay cả khi được bảo quản lạnh. Tuy nhiên, vi khuẩn này có thể bị tiêu diệt bằng cách đun nóng thực phẩm đến nhiệt độ "nóng bốc hơi" hoặc 165 độ F (74 độ C). CDC khuyến cáo những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất nên tránh sử dụng các sản phẩm thịt nguội này hoặc hâm nóng chúng trước khi ăn.

Hầu hết các loại thịt nguội bị thu hồi được ăn lạnh, do đó, việc vệ sinh và khử trùng mọi bề mặt tiếp xúc với thực phẩm trong tủ lạnh là điều cực kỳ quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. CDC cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên vệ sinh ngăn kéo và kệ tủ lạnh thường xuyên để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo VietQ