Thực phẩm ẩm mốc vì gói hút ẩm kém chất lượng

Những gói hút ẩm có trong nhiều loại thực phẩm có tác dụng giữ cho đồ ăn không bị hỏng, ẩm mốc tuy nhiên nhiều loại trên thị trường không có tác dụng đó

Các loại gói hút ẩm kém chất lượng không có tác dụng

Gói hút ẩm thường có trong bao bì các loại thực phẩm, bánh, đồ sấy khô, dược phẩm, bao bì máy móc thiết bị điện tử... Phổ biến là loại gói chứa nhiều hạt tròn, hiếm khi chứa bột hút ẩm. Hiện nay, trên thị trường có 3 loại chất hút ẩm chủ yếu là hạt hút ẩm silica gel, hạt hút ẩm clay bentonite và bột hút ẩm canxi clorua. Các chất hút ẩm thường được chứa trong gói nhỏ giúp thực phẩm, đồ cần bảo quản.

Theo khảo sát tại các chợ, gói hút ẩm được bày bán đủ loại với mức giá 50.000 - 60.000 đồng/túi 100 gói. Mỗi túi thường chứa khoảng 100 gói loại nhỏ hoặc 10 gói loại lớn.

Thành phần hóa học và những lưu ý khi sử dụng thì lúc có lúc không. Một số gói có ghi tiếng Việt, nhiều gói chỉ ghi bằng tiếng nước ngoài. Khi được hỏi về xuất xứ các sản phẩm này, người bán đều lắc đầu vì... không biết rõ.

Theo GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt lạnh, gói hút ẩm phải có nhiều lỗ nhỏ thoáng khí mới có thể hút được ẩm, còn loại gói nilon được đóng gói kín thì khó có thể hút ẩm. Ngoài ra, ông cũng khuyến cáo, khi sử dụng gói hút ẩm, người dùng nên chọn lựa của các hãng uy tín, có thành phần rõ ràng về bao bì và chất chống ẩm bên trong. Bao bì của gói hút ẩm phải làm bằng vật liệu thoáng khí để hút được ẩm trong không khí, song không làm rơi chất hút ẩm ra bên ngoài. Nếu không thì không có tác dụng, và người tiêu dùng cũng không nên quá lạm dụng vào sản phẩm để bảo quản thực phẩm, nếu thấy có dấu hiệu hư hỏng, ẩm mốc cần lập tức bỏ ngay.

thuc-pham-am-moc-vi-goi-hut-am-kem-chat-luong


 Gói hút ẩm kém chất lượng sẽ không có tác dụng bảo quản thực phẩm, đồ dùng

Gói hút ẩm liệu có nguy hiểm ?

Tất cả các gói chống ẩm đều luôn in chữ "không được ăn". Gói chống ẩm là một túi chứa silica gel, trong đó silica gel thực chất không phải ở dạng keo mà là dạng hạt của Silic Dioxit (SiO2) - một hợp chất được hình thành khi Silic bị oxi hóa. Silica gel là chất tổng hợp, nhưng SiO2 lại thường được tìm thấy trong tự nhiên (ở dạng cát hay thạch anh…).

Silica gel đã xuất hiện từ những năm 1600, tuy nhiên, nó hầu như không được sử dụng, cho đến khi tính hút nước của nó được tận dụng để đưa mặt nạ phòng độc sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Silica gel có thể hấp thụ nhiều nước, khoảng 1/3 trọng lượng của nó mà không cần phải trải qua bất kỳ phản ứng hóa học hoặc thay đổi hình dạng nào. Ngay cả khi chúng đã bão hòa, các hạt vẫn ở trạng thái khô ráo khi ta chạm vào và có thể được tái sử dụng sau khi làm nóng ở nhiệt độ 121 độ C trong vòng 2 giờ. Đặc tính này giúp silica gel đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát hơi nước và độ ẩm, trong chiến tranh nó được dùng để bảo quản giúp thuốc, thiết bị quân sự và vật tư khô ráo.

Ngày nay, chúng được đóng gói thành các túi chống ẩm để đặt kèm các sản phẩm da, xúc xích hun khói, đồ điện tử, vitamin dạng viên và còn được sử dụng trong các bảo tàng và thư viện để chống gỉ, ăn mòn, xỉn màu, nấm mốc hoặc hư hỏng các hiện vật...

Các gói chống ẩm thường được thêm một chất phụ gia có tên gọi Coban Clorua II. Đây là một chất được thêm vào để dễ quan sát được dấu hiệu hấp thu độ ẩm của các hạt silica gel, giúp các hạt này có màu xanh lúc khô và chuyển sang màu hồng khi đã hút hơi ẩm. Coban Clorua II là một chất có thể gây hại cho con người và thậm chí bị nghi ngờ có thể gây ung thư.

ThS Nguyễn Thanh Long, nguyên giảng viên ĐH Y dược Huế cho rằng nếu vô tình chất hút ẩm rơi vào mắt, vào đường thở hoặc trẻ nuốt phải vì nhầm là thức ăn thì rất nguy hiểm. Hạt hút ẩm silica gel (một dạng oxit slilic) là loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Các hạt này không thể tiêu hóa được. Do đặc điểm hút ẩm khá mạnh nên nếu nuốt phải có thể dính vào các niêm mạc, gây tổn thương niêm mạc.

Trong khi đó, hạt hút ẩm clay bentonite (bản chất là đất sét được hoạt hóa ở nhiệt độ cao) thân thiện với môi trường nhưng là loại ít phổ biến hơn do khả năng hút ẩm hạn chế hơn so với hạt silica gel. Loại này ít gây tổn thương cho niêm mạc tiêu hóa và mắt. Tuy nhiên, sẽ có tác hại nếu nuốt phải với một số lượng lớn. Nếu lọt vào đường hô hấp có thể gây tổn thương nhẹ niêm mạc hô hấp bên cạnh tác hại do có vật lạ trong đường hô hấp.

Còn theo ThS Trần Ngọc Lưu Phương - Trưởng đơn vị tiêu hóa can thiệp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho biết đặc điểm của hạt silica gel là hấp thu nước rất mạnh vì trong phân tử có nhiều mao quản nhỏ (tương tự như than hoạt tính). Dù trơ về phương diện hóa học, tức là không có phản ứng và cũng không được hấp thu vô ống tiêu hóa nhưng hạt này lại có thể hấp thụ nước và trương nở dẫn đến tắc ruột nếu lỡ nuốt phải với số lượng đủ lớn.

Khi rơi vào miệng, hạt sẽ làm khô khoang miệng, gây bỏng loét, nếu số lượng nhiều có thể gây lở loét miệng. Nếu nuốt vào bụng, có thể làm viêm loét ruột, dạ dày. Nếu hít phải ở dạng bột, có thể bị bụi phổi (bụi silic).

Theo VietQ