Bài học nhớ đời nhưng vô cùng cảm động sau lần uống rượu với bố

Được bố rủ đi uống rượu, cô gái Nhật nhận ra nhiều hơn một kỉ niệm đẹp với bố mình.

Chuyện đi uống rượu cùng bố

Reiko bước vào giai đoạn nổi loạn của tuổi trẻ, đi chơi với bạn xấu và làm những điều ngốc nghếch. Cô nàng hiểu bố mẹ lo lắng cho mình nhưng cô cũng biết rằng dù bố mẹ có nói gì, cô cũng sẽ làm những việc mình thích.

Thế rồi một hôm cô đi chơi đến rạng sáng mới về nhà. Ngày hôm sau cô nhận được một lời đề nghị lạ lùng của bố. Bố nói: “Reiko, đi uống rượu với bố! Bố sẽ đưa con đến bất cứ nơi nào con muốn, con gọi gì cũng được.”

bai-hoc-nho-doi-nhung-vo-cung-cam-dong-sau-lan-uong-ruou-voi-bo
Trải nghiệm say sưa ở quán rượu đã cho Reiko một bài học nhớ đời. (Ảnh: Internet)

Để bảo đảm thêm, bố còn nói với Reiko rằng: “Hãy uống cho thỏa thích đi Reiko, cho đến khi nào con không thể uống được nữa. Bố chắc chắn sẽ đưa con về, con không cần phải lo bất cứ gì hết.”

Và như thế hai bố con la cà suốt đêm ở quán thịt nướng, quán bar, quán rượu, tiệm sushi và một quán ven đường. Reiko đã uống “hết sức” như lời bố dặn và đến khi lên taxi về nhà, cô nàng chẳng nhớ nổi một chi tiết nào của chuyến đi chơi.


Sáng hôm sau, mệt mỏi và xấu hổ vì say trước mặt bố, Reiko chẳng muốn đối diện với bố mình. Thế nhưng cô nàng nhận được mảnh giấy bố gửi cho cô trước khi đi làm. Mảnh giấy viết: “Gửi Reiko. Tối hôm qua thật sự rất vui con gái ạ, thỉnh thoảng bố con mình lại nên làm lại nhé. Và Reiko này, con có biết tối qua, con đã uống bao nhiêu trước khi không còn biết trời trăng gì nữa không? Hai chai bia và năm chai rượu nhẹ. Đó là giới hạn của con.

Vậy nên từ giờ về sau, khi đi uống với bạn bè, hãy nhớ chắc rằng con sẽ dừng trước khi tới giới hạn đó. Thế giới này có người tốt và cũng có những người xấu, có những người sẽ muốn lợi dụng con.

Bố không thể luôn ở bên cạnh để bảo vệ con, đó là lý do vì sao bố lại dẫn con đi uống rượu, để con biết được giới hạn của mình, để tự bảo vệ mình. Bố biết con có thể làm được điều đó. Yêu con, bố.”.

Người mãi yêu thương ta

Reiko kể rằng cô đã khóc sau khi đọc được mảnh giấy. Cô biết bố mẹ đã lo lắng như thế nào khi cô bước vào giai đoạn đó, nổi loạn và thích làm xáo trộn mọi để chứng tỏ bản thân. Họ đã suy nghĩ cách nào để có thể bảo vệ Reiko dù biết rằng có làm gì đi chăng nữa cô nàng cũng sẽ vẫn làm nhưng cố chấp.

Quyết định cho Reiko trải nghiệm bia rượu cùng lối sống của người trưởng thành thật sự là một quyết định táo bạo của bố mẹ cô. Trong khi hầu hết phụ huynh đều chẳng bao giờ hài lòng con cái say sưa thâu đêm suốt sáng dù lũ con đã trưởng thành thì bố Reiko lại bảo: “Hãy uống cho thoả thích đi”. Chứng kiến con gái của mình say sưa không biết trời trăng mây gió hệt như những cô nàng ăn chơi thật chẳng phải là một điều dễ chịu.

bai-hoc-nho-doi-nhung-vo-cung-cam-dong-sau-lan-uong-ruou-voi-bo
Bố mẹ sẽ người luôn sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ chúng ta. (Ảnh: Internet)

Nhưng vì quá yêu thương, mong muốn được che chở bảo vệ con quá lớn đã khiến bố mẹ cô gái này chấp nhận đồng hành cùng con. Nếu con muốn thử, hãy để bố thử cùng con nhé. Đó chính là điều đã làmReiko rơi nước mắt.

Đánh đập, mắng chửi, cấm đoán và bỏ mặc chưa bao giờ là cách tốt để giáo dục những người trẻ. Người trẻ cần những người bạn hơn là những người thuyết giảng. Nổi loạn bất kham như thế nhưng họ cũng rất dễ bị xúc động nếu có những người bạn đồng cảm. Bố Reiko đã trở thành một người bạn như thế và ông cảm hoá được cô con gái bướng bỉnh của mình.

Không nhiều người bố, người mẹ đủ dũng cảm để hành động như bố của Reiko nhưng điều đó không có nghĩa là họ không yêu những đứa con của mình. Có thể bố bạn sẽ bỏ mặt bạn sau nhiều lần giảng giải không hiệu quả, còn mẹ bạn thì tiếp tục mắng chửi mỗi khi bạn về muộn tuy nhiên họ vẫn có cùng một mong muốn như bố Reiko thôi, là bảo vệ bạn.

Bố mẹ chúng ta không dịu dàng, không tâm lí, có vẻ như không muốn hiểu chúng ta và luôn làm chúng ta khó chịu nhưng họ vẫn yêu thương chúng ta. Tất cả những điều mà họ đang cố làm, dù khiến ta khó chịu phát điên lên và thậm chí đôi khi sứt mẻ tình cảm thực chất cũng chỉ là vì tình yêu dành cho chúng ta mà thôi.

Reiko học được bài học tự bảo vệ bản thân còn chúng ta học được điều vĩ đại hơn thế: "Bố mẹ là người yêu thương ta, mãi mãi."

Theo Thế giới trẻ