Bí ẩn về những cơ thể không đầu mà vẫn sống

Việc mất đầu mà không chết tưởng chừng nghe rất vô lý và chỉ ít trường hợp xảy ra ở động vật, nhưng vẫn có những người không đầu mà vẫn sống

Những trường hợp cơ thể không đầu

Câu chuyện được tường trình bởi Boris Luchkin – cựu quân nhân thuộc đơn vị trinh sát của quân đội Liên Xô trong Thế chiến thứ hai – đã khiến các nhà khoa học phải kinh ngạc. Một đồng đội trinh sát của anh đã bị trúng mìn và văng mất đầu.

Bí ẩn về những cơ thể không đầu mà vẫn sống
Luchkin đã thuật lại câu chuyện người đồng đội mình sống sót sau vài phút mất đầu. (Ảnh: Internet) 

Tuy nhiên, cơ thể anh vẫn đứng vững và thậm chí còn mở cúc áo của mình và lôi ra một bản đồ trinh sát dính đầy máu. Sau khi Luchkin cầm lấy thì mới ngã xuống. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn cho rằng đây là một câu chuyện bịa đặt vì chỉ có một mình anh lúc đó chứng kiến.

Hơn nữa, trong lịch sử, việc người bị mất đầu mà vẫn còn sống không phải là chưa bao giờ xuất hiện. Vào năm 1636, vì phạm tội nổi loạn chống vua Ludwig của xứ Bavaria, Dietz von Schaumburg và 4 lính bộ đánh thuê của ông bị xử tử. Theo tục lệ, vua sẽ hỏi ước nguyện cuối cùng của phạm nhân trước khi xử án. Diez đã đưa ra yêu cầu khác thường.

Bí ẩn về những cơ thể không đầu mà vẫn sống
Mặc dù chết, Dietz đã cứu đồng đội mình nhờ yêu cầu khác lạ. (Ảnh: Internet)


Ông muốn 4 đồng chí của mình xếp thành 1 hàng, mỗi người cách nhau 8 bước. Sau đó, ông đã xin tha chết cho các đồng đội của mình nếu như sau khi bị chặt đầu, Dietz chạy qua hết 4 người ấy. Cuối cùngDietz đã thực hiện được và Luwig phải giữ lời hứa.

Một trường hợp hi hữu đã diễn ra và làm cho cả thế giới phải kinh ngạc khi mà một công nhân Phineas Gage bị một thanh sắt dài 109cm bay xuyên qua má trái và não vào tháng 9/1848. Theo trang Psychology,Gage không chỉ còn sống mà còn có thể nói và đi lại đến khi anh được đưa tới thị trân gặp bác sĩ. Ngay cả bác sĩ Edward -  bác sĩ trị liệu choGage – cũng không thể tin vào mắt mình là anh ta bị cây sắt xuyên qua đầu mà vẫn còn sống.

Bí ẩn về những cơ thể không đầu mà vẫn sống
Trường hợp não bị tổn thương nặng mà vẫn sống sót của Mỹ. (Ảnh: Internet)

Đến ngày 7/10 Gage đã bắt đầu đi được và đến ngày 11/10, chức năng nhận thức của anh đã bắt đầu được cải thiện. “Câu chuyện củaPhineas Gage vô cùng đáng nhớ vì nó là một ví dụ minh họa đã làm thay đổi khoảng cách giữa huyền thoại dân gian và huyền thoại khoa học”, Malcolm Macmillan, một tác giả viết về những câu chuyện củaGage đã nói.

Bí ẩn về những cơ thể không đầu mà vẫn sống
Bộ não của Gage được trưng bày ở viện bảo tàng. (Ảnh: Internet)

Liệu đấy là một phản xạ tự nhiên hay là siêu năng lực

Theo tờ báo Pravda, một giáo sư Igor Blatov tin rằng thuyết “linh hồn”, nghĩa là con người có phần hồn và phần nhận thức. Phần hồn được ví như một khu lưu trữ các chương trình đảm nhiệm duy trì sự sống và các chức năng của cơ thể. Trong khi đó, phần nhận thức là kết quả quá trình hoạt động của phần hồn.

Bí ẩn về những cơ thể không đầu mà vẫn sống
Thuyết linh hồn. (Ảnh: Internet)

Còn theo những nhà khoa học hiện nay, đa phần họ tin vào thuyết con người có 2 hệ thống điều khiển. Hệ thống đầu tiên gồm não và hệ thống thần kinh, dùng các xung động thần kinh để truyền thông tin. Hệ thống thứ hai, hay còn gọi tuyến nội tiết sử dụng các chất sinh học đặc biệt hoặc kích thích tố để chuyển thông tin đi khắp cơ thể. Điều đó lý giải phần nào cho việc ngay cả khi não bộ bị tổn thương nặng thì cơ thể vẫn có những biểu hiện, cử chỉ sống.

Bí ẩn về những cơ thể không đầu mà vẫn sống
Thuyết 2 hệ thống điều khiển. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, dù giả thiết gì đi chăng nữa, cơ thể con người vẫn là một bí ẩn lớn mà chúng ta chưa khám phá. Việc không đầu mà vẫn còn sống thực sự cho đến nay vẫn là một câu hỏi lớn cho các nhà khoa học.

Theo thegioitre