Cách giữ Vitamin trong rau xanh khi chế biến

Rau quả là thực phẩm chứa nhiều vitamin và muối khoáng quan trọng. Nhưng những vitamin và muối khoáng đó sẽ bị mất đi nếu không biết cách chế biến chuẩn.

Rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình, vì chúng rất giàu vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng không biết bảo quản và chế biến đúng cách, các dưỡng chất trong rau củ có thể bị hao hụt và ảnh hưởng đến chất lượng của bữa ăn.

Nếu không biết cách chế biến có khi mất tới 90% lượng vitamin trong rau xanh. Để vitamin không mất đi, rau tươi mua về cần được bảo quản trong chỗ thoáng khí, mát và khô ráo. Nhiệt độ cao, ánh sáng mặt trời và ẩm thấp là những điều kiện làm tiêu hao rất dễ dàng các vitamin do ôxy hoá gây nên. Rau để càng lâu vitamin mất đi càng nhiều.

cách giữ vitamin trong rau

Rau quả giàu vitamin và khoáng chất. Ảnh minh họa.

Nhằm đảm bảo lượng dưỡng chất trong rau củ không bị giảm sút, các bà nội trợ nên chú ý đến các vấn đề sau đây khi chế biến món ăn:

Các loại rau do chứa 70 – 80% là nước nên thường rất khó bảo quản. Do vậy, cần phải lưu ý trong việc thu hoạch, bảo quản và chế biến để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng trong rau xanh. Nếu trồng rau xanh tại nhà, nên thu hoạch rau đúng lứa, đúng kỳ. Không nên thu hoạch rau quá già (quá lứa) vì sẽ chứa nhiều chất xơ cứng làm giảm chất lượng rau.


Khi mua, nên chọn rau còn tươi, tránh rau bị giập, héo úa. Lượng vitamin C có trong rau sẽ bị hao hụt ngày càng lớn nếu để rau lâu ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng vitamin C trong rau sẽ giảm 26% nếu để rau sau một ngày mới chế biến, giảm 41% nếu qua hai ngày.

Không nên ngâm rau củ trong nước quá lâu, vì chúng có thể làm thất thoát các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B, C bởi hai loại vitamin này thường tan trong nước.

Khi luộc rau, bạn cho vào nước một chút muối, đun to lửa cho đến khi nước sôi sùng sục mới bỏ rau vào, đậy nắp kín. Theo nhiều nghiên cứu, một chút muối sẽ giúp giữ được màu xanh của rau, đậy nắp chỉ hao 15% vitamin, mở nắp sẽ hao mất 32%. Tránh khuấy trộn rau nhiều.

cách giữ vitamin trong rau

Rau xào giữ vitamin tốt hơn so với rau luộc. Ảnh minh họa.

Rau xào giữ được vitamin tốt hơn, nhất là vitamin A và C, vì rau được bọc một lớp mỡ tránh được sự hoà tan và bốc hơi. Với món rau xào, cần xào lửa to và đảo rất nhanh rồi ăn nóng. Rau xào, luộc rồi ăn ngay chỉ hao hụt chừng 15% vitamin, nấu xong để sau 1 giờ sẽ bị mất 25%, sau 2 giờ lượng vitamin mất từ 34 - 57%. Còn nếu chế biến sẵn rồi đem lên bếp hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%.

Có thể thấy, rau tươi có vai trò quan trọng trong dinh dưỡng; bữa ăn hàng ngày của chúng ta không thể thiếu rau. Ngoài cách chế biến đúng, điều quan trọng là phải đảm bảo rau sạch, không có vi khuẩn gây bệnh và các hoá chất độc nguy hiểm.

Theo Huyền Cao (nguoitieudung.com.vn)