Cẩn trọng khi bảo quản trái cây để an toàn hơn cho sức khỏe

Mùa hè là mùa của nhiều loại rau quả và trái cây tuy nhiên đây cũng là thời điểm dễ phát sinh ngộ độc thực phẩm do thời tiết oi nóng, rau quả dễ nhiễm khuẩn nếu không bảo quản cẩn thận.

Mới đây Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Viện Lâm sàng các Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cấp cứu một trường hợp bị ngộ độc do ăn dưa lê đã bổ để trong tủ lạnh từ tối hôm trước.

Theo lời kể của bệnh nhân, sau khi ăn dưa lê khoảng 2 giờ thì bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu buồn nôn, nôn, kèm theo đau bụng âm ỉ quanh rốn, đi ngoài phân lỏng... Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng kích thích, đau bụng nhiều, nôn ra dịch dạ dày, sốt… Sau khi được khám chẩn đoán và điều trị kịp thời bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.

Với tâm lý của nhiều người có thói quen bảo quản thức ăn, hoa quả đã gọt ăn không hết trong tủ lạnh trong mùa hè vì nghĩ nó an toàn và làm cho hoa quả mát lạnh. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Thời tiết nắng nóng của mùa hè rất dễ làm cho thực phẩm bị hư hỏng làm tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

can-trong-khi-bao-quan-trai-cay-de-an-toan-hon-cho-suc-khoe

 

Trái cây nếu không được sơ chế và bảo quản an toàn cũng có thể bị nhiễm khuẩn 


Nguyên nhân gây ngộ độc khi ăn trái cây

Mặc dù trái cây và rau quả được xếp trong danh sách là nhóm thực phẩm lành mạnh và an toàn, nhưng nếu không được sản xuất và bảo quản đúng cách cũng là nguyên nhân tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm, nhất là trong mùa hè.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, trái cây và rau sống có thể bị nhiễm vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli và Listeria.

Hầu hết những người bị bệnh do vi khuẩn Salmonella đều bị tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày. Các triệu chứng thường bắt đầu từ 6 giờ đến 6 ngày sau khi nhiễm bệnh. Một số trường hợp có thể nghiêm trọng đến mức cần phải nhập viện.

E. coli là vi khuẩn được tìm thấy trong môi trường, thực phẩm và ruột của người và động vật. Các triệu chứng của nhiễm khuẩn E. coli thường bao gồm đau bụng dữ dội, tiêu chảy (thường có máu) và nôn mửa…

Các dấu hiệu nhiễm khuẩn Listeria khác nhau tùy thuộc vào người bị nhiễm bệnh và bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng. Listeria cũng có thể gây bệnh đường ruột. Các triệu chứng của bệnh đường ruột như tiêu chảy và nôn mửa thường bắt đầu trong vòng 24 giờ sau khi ăn thực phẩm nhiễm vi khuẩn Listeria và thường kéo dài 1-3 ngày.

Theo BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp – Chủ tịch Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: Bảo quản thực phẩm sai cách có thể khiến thực phẩm bị lên men, hư thối, nhiễm khuẩn, nhiễm các loại vi khuẩn... làm tăng nguy cơ gây tổn thương về đường tiêu hóa, gây ngộ độc cấp tính, hoặc dẫn đến tình trạng suy các cơ quan, thậm chí có thể gây ung thư nếu sử dụng thực phẩm không an toàn trong thời gian dài.

can-trong-khi-bao-quan-trai-cay-de-an-toan-hon-cho-suc-khoe

Cách lựa chọn, chế biến và bảo quản trái cây an toàn trong mùa nắng nóng

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do ăn trái cây, theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, tất cả các loại trái cây, rau và thảo mộc tươi cần được rửa sạch trước khi ăn hoặc chế biến và tuân thủ các bước sau:

Phân loại trái cây trước khi cho vào tủ lạnh. Trước khi cho trái cây vào tủ lạnh nên phân loại cụ thể, nhằm tránh để trái cây quá sát bên nhau trong tủ lạnh để tránh một trái chín sớm làm lây sang các hoa quả khác.

Ngoài ra, khi mua nên chọn những quả tươi, lành lặn, không có vết xước bên ngoài, không nên chọn quả quá mềm nhằm tránh bị nát khi cho vào tủ lạnh.

Không nên đặt trái cây vào chung với các loại rau củ. Để riêng các loại trái cây và rau quả với thịt sống, thịt gà và các loại gia cầm khác cũng như hải sản trong giỏ hàng và túi đựng riêng; không nên đưa các trái cây như dưa hấu, cà chua vào tủ lạnh, vì nhiệt độ tủ lạnh sẽ làm chúng bị mất đi hương vị cũng như chất dinh dưỡng cần thiết.

Bảo quản ở nhiệt độ thích hợp. Nên để nhiệt độ tủ lạnh từ 1 - 4 độ C, vì vi khuẩn thường phát triển mạnh khi rau quả được bảo quản ở nhiệt độ trên 4 độ C. Ngược lại, nếu nhiệt độ thấp quá lại khiến chúng đóng băng cũng như dễ dập ủng.

Cần rửa sạch tay và dụng cụ nhà bếp bao gồm cả thớt và mặt bàn trước và sau khi chuẩn bị trái cây và rau quả. Rửa sạch trái cây dưới vòi nước chảy ngay cả khi không định ăn vỏ. Vi khuẩn trên vỏ có thể xâm nhập vào bên trong trái cây khi bạn cắt chúng.

Không nên rửa trái cây và rau quả bằng xà phòng, chất tẩy rửa. Không sử dụng dung dịch tẩy trắng hoặc các sản phẩm khử trùng khác trên trái cây và rau quả. Cắt bỏ các phần bị dập nát trước khi ăn vì vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào trái cây nếu vỏ bị dập nát.

Lau khô trái cây bằng khăn giấy sạch. Cần làm lạnh trái cây trong vòng 2 giờ sau khi cắt, gọt vỏ hoặc nấu chín (hoặc 1 giờ nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao, chẳng hạn như trong xe hơi nóng hoặc khi đi dã ngoại).

Theo VietQ