Cảnh báo những cuộc gọi mạo danh tổng đài VNPT lừa đảo tống tiền

Thời gian gần đây, đã có hàng ngàn số thuê bao điện thoại của khách hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị các "cuộc gọi ma” lừa đảo. Các đối tượng mạo danh tổng đài VNPT "khủng bố” tinh thần, lừa đảo tống tiền, lấy thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. Lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra.

những cuộc gọi lừa đảo giả mạo VNPT

Người dân hoang mang

Gần đây, người dân sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hết sức lo lắng về những cuộc điện thoại bất thường. Các cuộc gọi tự xưng tổng đài VNPT thông báo nợ cước: “Đây là tổng đài của VNPT. Chúng tôi xin thông báo, quý khách còn nợ số tiền là 8.890.000 đồng. Nếu quý khách không chuyển tiền vào tài khoản, chúng tôi sẽ khóa máy sau 2 giờ. Vui lòng bấm số 9 để nghe lại thông báo và bấm số 0 để được gặp tổng đài viên”. 

Bà Nguyễn Thị Hòa, tổ 9 khu 3, phường Hồng Hà, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là một trong những nạn nhân của trò lừa đảo này. Khi nhận được cuộc gọi, bà Hòa rất hoang mang. Người ở đầu dây bên kia nhận là nhân viên VNPT thông báo gia đình bà còn nợ tiền cước thuê bao gần 9 triệu đồng. 

Bà Hòa thấy vô lý vì điện thoại bàn của bà đã không sử dụng được từ lâu. Lúc đó, bà mới nghĩ đến một người hàng xóm mượn sổ đỏ đi đăng ký mạng internet. Bà hoảng hốt chạy sang hỏi: “Cháu dùng điện thoại thế nào mà tổng đài thông báo số tiền cước lên đến gần chục triệu”. Sau khi nghe bà Hòa nói, anh hàng xóm nói cho bà biết, đó là cuộc gọi lừa đảo.

Chị N.T.Hương (phường Cẩm Trung, TP. Cẩm Phả) cũng là một trong những nạn nhân của trò lừa đảo này. Khi nhận được thông tin từ đầu dây bên kia, chị Hương đã hốt hoảng về mức tiền cước giá “trên trời”. 


Chị Hương đã nghĩ đến trường hợp bị nhầm lẫn hoặc sai sót về kỹ thuật nên đã làm theo hướng dẫn của “tổng đài”. Khi chị nhấn số 9, đầu dây bên kia sẽ có người tư vấn trực tiếp. Trong cuộc gọi ngăn ngủi ấy, đối tượng đầu dây bên kia đưa ra đủ các thông tin bất lợi cho chị. 

“Đầu dây bên kia nói, có người đã mạo danh CMND của tôi để đăng ký một số thông tin trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Nhân viên tư vấn, kết nối với lực lượng công an vào cuộc để xác minh. Một lúc sau, nhân viên tư vấn kết nối với một người tự nhận là Công an ở TP.Hồ Chí Minh đang điều tra một vụ rửa tiền, phát hiện số tài khoản của tôi đã bị các đối tượng khác sử dụng cho hoạt động phi pháp. Hơn nữa, CMND của tôi cũng có liên quan đến nghi án rửa  tiền, buôn bán ma túy vừa mới bị bắt”, chị Hương nói.

Chị Hương kể tiếp: “Sau đó, người tư vấn bày cách bảo đảm an toàn cho tài khoản”. Chúng cung cấp cho chị một tài khoản mới để chuyển tiền. Thấy điều bất thường, chị đã kịp gọi điện thoại thông báo ngay cho chồng. Chồng chị Hương đã xác minh được, đó là trò lừa đảo. 

Theo tìm hiểu của PV, hình 1 thức lừa đảo bằng thông báo nợ cước điện thoại đã xuất hiện tại các thành phố lớn như: Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. Rất nhiều người bị lừa  lên đến số tiền nhiều tỉ đồng.

Tuy nhiên, hình thức lừa đảo này xuất hiện tại Quảng Ninh đã phát triển mạnh về quy mô và hình thức. Các đối tượng đã thực hiện rất nhiều các thủ đoạn tinh vi, gắn vào mác của VNPT để lừa đảo. Chúng đã lợi dụng vào thời kỳ thu cước phí hàng tháng để tạo niềm tin cho khách hàng. 

Chúng “cài” một cuộc gọi tự động đến số thuê bạo của khách hàng VNPT để thông báo nợ cước điện thoại và internet. Khi khách hàng ấn phím 0 hoặc 9 thì cuộc gọi đã được lập trình sẵn để trả lời cho người gọi. Nếu khách hàng nhấn phím 0 thì “nhân viên tự động” sẽ yêu cầu chủ thuê bao phải nộp tiền để duy trì dịch vụ. 

Nếu khách hàng thắc mắc thì bấm số 9 để yêu cầu giải đáp. Lúc này, “nhân viên tự động” sẽ sử dụng các thủ đoạn để yêu cầu chủ thuê bao khai báo thông tin cá nhân, hoàn cảnh gia đình, tài khoản trong ngân hàng, thẻ tín dụng...

Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, VNPT Quảng Ninh tiến hành rà soát trên toàn bộ mạng lưới. Chỉ trong khoảng thời gian một tiếng đồng hồ, ngày 28.11 đã có khoảng 300 cuộc gọi từ các đầu số “0059876654”; “006477854”; “0078652252”... vào các số thuê bao cố định thuộc khu vục TP. Hạ Long và Cẩm Phả. Hiện, rất nhiều người vẫn tiếp tục bị gọi lừa đảo tống tiền, càng gây hoang mang cho người dân.

Máy chủ đặt ở nước ngoài

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiến, Phụ trách phòng tổng Hợp pháp chế VNPT, chi nhánh Quảng Ninh cho biết: “Hiện nay, tình trạng giả danh tổng đài của VNPT lừa đảo khách hàng về việc nợ cước vẫn tiếp tục diễn ra. Chúng tôi đã thTheoực hiện rất nhiều biện pháp để thông báo đến khách hàng, về trò lừa đảo này. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã kết hợp với lực lượng công an để điều tra. Thế nhưng, vẫn chưa thể ngăn chặn được việc các khách hàng bị quấy rầy.

Ông Tiến cho rằng, các đối tượng đã sử dụng phương tiện kỹ thuật và công nghệ cao để lừa đảo. Có thể, máy chủ có địa chỉ IP được đặt ở nước ngoài. Các đối tượng cài đặt một chương trình phát sóng tự động. Tất cả các cuộc gọi đi đều được cài đặt sẵn. 
Tuy nhiên, cuộc gọi ảo này có kết nối với một số đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp trong nước điều hành. Chúng gửi cuộc gọi tự động đến tất cả các số máy sử dụng các gói cước của VNPT. Chúng còn ngang nhiên gửi thông tin đến các cơ quan hành chính trên địa bàn Quảng Ninh, thậm chí công an hay nhân viên của VNPT.

Những cuộc gọi này được gửi tự động đúng lúc VNPT đang thu phí cước, người nào nhẹ dạ cả tin, hoang mang với lời “đe dọa” của bọn lửa đảo sẽ  bị “dính” bẫy. Các đối tượng lừa đảo đã đánh vào tâm lý nghi ngại của chủ sử dụng dịch vụ, sau đó dẫn dắt “con mồi” đến tình trạng lo lắng. Tiếp theo, chúng thông báo rằng, có một số đối tượng xấu đang mạo danh chứng minh nhân dân và hộ khẩu của chủ thuê bao đem đi giao dịch các hoạt động phi pháp, rửa tiền, khiến cho khách hàng càng thêm lo lắng. Lúc này, chúng mới nghĩ ra cách giúp đỡ “bị hại”. 

Theo đó, chúng đưa ra một số tài khoản mới bảo mật để cho khách hàng chuyển tiền. Ông Tiến khuyến cáo, khách hàng tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không cung cấp thông tin cá nhân cho những đối tượng xấu. Nếu nhận được các cuộc gọi nghi vấn, khách hàng phải gọi ngay cho đường dây nóng của VNPT tại Quảng Ninh hay chính quyền địa phương để được giải đáp.

PV đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Quảng Ninh. Đại diện cơ quan này cho biết: Bộ phận chuyên môn đã vào cuộc và vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận nên chưa thể cung cấp thông tin.

VNPT đề nghị công an vào cuộc điều tra
Theo ông Bùi Lai An - Phó Giám đốc VNPT Quảng Ninh thì: “Tất cả những cuộc gọi mạo danh tổng đài VNPT thông báo cước điện thoại giá “trên trời” là hành vi lừa đảo công nghệ cao. Các đối tượng lừa đảo sử dụng mọi thủ đoạn để chiếm đoạt tiền và lấy cắp thống tin cá nhân của khách hàng. Đơn vị đã báo cáo với tập đoàn VNPT và đề nghị công an tỉnh vào cuộc xác minh.

Theo Thế Hoàng (Đời sống và pháp luật)