Chà xát 5 vị trí này kỹ hơn khi tắm giúp kéo dài tuổi thọ

Tắm không chỉ có tác dụng làm sạch cơ thể mà còn giúp thư giãn tinh thần, ngăn ngừa nhiều bệnh tật nếu chúng ta biết tận dụng.

Thoạt nghe, việc tắm rửa vô cùng đơn giản, lặp đi lặp lại hàng ngày. Tuy nhiên, đây không chỉ là việc vệ sinh cá nhân mà còn là thời điểm chăm sóc sức khỏe quan trọng. Tắm đúng cách có thể giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện chức năng phổi, giảm đau cơ, tốt cho tim mạch, giảm căng thẳng và ngăn ngăn ngừa trầm cảm…

cha-xat-5-vi-tri-nay-ky-hon-khi-tam-giup-keo-dai-tuoi-tho

Tắm không chỉ là thời gian thư giãn mà còn giúp ích nhiều cho sức khỏe nếu biết tận dụng (Ảnh minh họa)

Nhưng trên thực tế, ít người quan tâm đến những lợi ích sức khỏe mà việc tắm rửa đem lại. Đa số chỉ tập trung vào việc làm sạch cơ thể. Trong khi chỉ cần chà xát kỹ hơn 5 vị trí này trên cơ thể khi tắm đã có thể giúp chúng ta khỏe hơn từ trong ra ngoài, kéo dài tuổi thọ:

1. Phía sau tai

Sau tai là vị trí mà nhiều người có xu hướng bỏ qua khi tắm. Nhưng nơi kín đáo này lại là khu vực nhạy cảm quan trọng của cơ thể, nơi phân bố nhiều huyệt đạo quan trọng và đầu dây thần kinh, có liên quan đến nhiều hệ thống cơ thể như: hệ thần kinh, hệ miễn dịch, hệ nội tiết.

Ví dụ, phía sau dái tai, ở chỗ lõm phía trước đầu dưới của xương chũm, là huyệt Nhất Phong. Nhiều vấn đề về thần kinh, tâm trạng và thậm chí là cải thiện ngũ quan trên mặt có thể được giải quyết khi xoa nhẹ nhàng huyệt đạo này. Đặc biệt là khi tắm. Nổi bật như giảm đau đầu, giúp ngủ ngon, chữa ù tai, đau họng, cải thiện miệng và mắt xếch, cứng hàm, sưng má…

Hay phía trên dái tai khoảng 0,5 cm có một huyệt gọi là huyệt Đình công có liên quan đến thính giác, trí nhớ và cảm giác cân bằng của chúng ta. Tại mép bên dưới đối bình tai được chia làm 3 phần bằng nhau, phần thứ nhất chính là huyệt “Thần kinh thị giác”có liên quan đến các vấn đề như độ nhạy cảm, thị lực, thị trường của thị giác.


Nhưng dù bạn không hiểu về huyệt đạo cũng không sao, chỉ cần xoa sau tai thôi cũng có thể giúp chúng ta thư giãn thần kinh, giải tỏa căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách hiệu quả.

2. Nách

Không ít người không hề nắm được vai trò quan trọng của vùng dưới cánh tay, thường gọi là nách. Nơi đây tập trung nhiều tuyến mồ hôi, hạch bạch huyết và huyệt đạo quan trọng. Y học cổ truyền cho rằng, dù không hiểu gì về huyệt đạo thì việc chà xát nách mỗi khi tắm hàng ngày cũng đã giúp ích rất nhiều cho sức khỏe. Nhất là với tim mạch và não bộ.

Khi tắm, làm sạch vùng da dưới cánh tay tương đương với việc xoa bóp nhẹ các tuyến mồ hôi, hạch bạch huyết, huyệt đạo và mạch máu, có thể điều hòa khí huyết, giải độc và dưỡng tâm.

Đặc biệt, có một huyệt đạo rất quan trọng dưới nách, được gọi là huyệt Cực tuyền. Khi tắm chà xát, massage nhẹ nhàng huyệt Cực tuyền, có thể giúp giãn nở lồng ngực và tinh thần thoải mái, đồng thời cũng có thể phòng ngừa được bệnh mạch máu não và bệnh tim mạch vành rất hiệu quả.

Chà xát nách khi tắm cũng được y học hiện đại đánh giá là có tác động tích cực tới tim mạch, giảm cân và giảm nguy cơ - phát hiện sớm bệnh ung thư vú.

3. Lòng bàn chân

Lòng bàn chân được y học cổ truyền ví như “trái tim thứ 2” của con người. Vì thế việc massage hay chà xát vị trí này thường xuyên rất quan trọng. Nó không chỉ nâng cao sức khỏe như giảm đau, chống co thắt, tăng cường tuần hoàn máu… mà còn giúp bạn thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi. Đặc biệt là khi cơ thể ở trạng thái thư giãn và tiếp xúc với với nước khi tắm.

Cần phải lưu ý rằng kinh tuyến và các huyệt đạo ở 2 lòng bàn chân rất nhiều, đặc biệt là kích thích huyệt Dũng tuyền có thể phòng ngừa và điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Không cần xoa bóp hay bấm huyệt một cách chuyên nghiệp, chỉ riêng việc chà xát, kỳ cọ nhiều hơn mỗi khi tắm cũng đã rất tốt cho việc nuôi dưỡng thận và ngăn ngừa lão hóa sớm.

Ngoài ra, dù không có nhiều tác dụng như khi ngâm chân nước ấm nhưng việc tác động lực nhẹ đều đặn vào lòng bàn chân dưới áp lực của nước còn tốt cho hạ huyết áp, kiểm soát đường huyết.

4. Phía sau gáy

Phía sau gáy là vị trí rất dễ bị bỏ qua hoặc chỉ kỳ cọ qua loa khi tắm, ngay cả với những người tắm nhiều lần mỗi ngày. Trong khi đó, khu vực này lại nắm giữ nhiều mạch máu, huyệt đạo tối quan trọng với sức khỏe con người. Nổi bật nhất là huyệt Phong phủ và huyệt Phong trì.

Y học cổ truyền cho rằng, khi tắm mà massage nhiều ở bộ phận này có thể kích thích chức năng phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe của 2 huyệt đạo này. Cụ thể là giúp điều trị phong hàn cảm mạo, ho, nhức đầu và thoái hóa đốt sống cổ.

Tuy nhiên, cũng vì có nhiều huyệt đạo quan trọng, gần động mạch cảnh mà chúng ta cũng không nên tùy tiện massage mạnh tay hay bấm huyệt vùng gáy khi không đủ kiến thức và kỹ năng. Chỉ nên xoa bóp đều tay một cách nhẹ nhàng đến vừa phải trên khắp vùng gáy. Hoặc dùng nước, nhất là nước ấm xả nhẹ vào khu vực gáy để lưu thông các mạch máu, thư giãn huyệt đạo. Từ đó giúp tuần hoàn máu tốt hơn, giảm căng thẳng, giảm đau xương khớp, cải thiện trí nhớ…

5. Bắp chân

Chà xát bắp chân kỹ hơn khi tắm cũng giúp chúng ta khỏe, đẹp hơn từ trong ra ngoài. Tác dụng càng tốt hơn nếu bạn dùng nước ấm nhẹ và chà xát bằng các ngón tay.

Hành động này có thể làm tăng nhanh nhiệt độ cục bộ, tăng tốc độ lưu thông máu và trao đổi chất, do đó nó có thể phát huy tác dụng đốt cháy chất béo ở mức nhất định. Ngoài ra, ở trên bắp chân còn có “huyệt Thừa sơn”, kích thích huyệt này có thể làm giảm mệt mỏi một cách hiệu quả, khiến thần thái khuôn mặt tươi tắn hơn.

Đặc biệt, Y học cổ truyền còn nhấn mạnh rằng cơ bắp chân chạy qua 6 kinh mạch là tỳ, thận, gan, dạ dày, bàng quang và túi mật. Nếu chân bị lạnh cản trở thì các cơ quan nội tạng dễ gặp vấn đề.

Nhưng do bắp chân cách xa tim, khí huyết lưu thông tương đối chậm nên 6 kinh mạch quan trọng này ở bắp chân rất dễ bị tắc nghẽn. Lúc này, máu và chất dinh dưỡng không thể phân tán và phân tán một cách bình thường và các chất độc tích tụ nhiều, dẫn đến đốm, mụn trứng cá, rụng tóc, dầu thừa, mất ngủ, huyết khối, nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Vì vậy, lúc bình thường khi tắm, chúng ta có thể tranh thủ chà xát, vỗ nhẹ vào bắp chân nhiều hơn để đả thông kinh mạch. Tốt hơn là ngâm mình một chút rồi xoa bóp bắp chân nhẹ nhàng để bảo vệ sức khỏe và cải thiện ngoại hình.

Theo GiaDinh