Cháu bé 3 tuổi tại Ninh Bình bị cô giáo tát, kéo lê khỏi lớp: Hành vi phản cảm, vi phạm pháp luật

Đang ngồi trong lớp học, một cháu bé khoảng 3 tuổi bất ngờ bị nữ giáo viên tát, lôi ra khỏi lớp học. Đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội khiến người xem xót xa...

Cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình đang xác minh vụ một cháu bé 3 tuổi có dấu hiệu bị cô giáo bạo hành. Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn video ghi lại hình ảnh một học sinh khoảng 3 tuổi bị một giáo viên tát vào mặt, kéo tay, đá vào người. Đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội và để lại nhiều lời bình luận gay gắt, gây xôn xao dư luận.

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) xác nhận sự việc này xảy ra tại Trường Mầm non Đông Sơn (TP Tam Điệp). Hiện giáo viên đã bị đình chỉ do có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo.

Thông tin trên TTXVN, bà Đinh Thị Miền- Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Sơn cho biết, sự việc giáo viên tác động vào thân thể học sinh xảy ra tại trường vào khoảng 14 giờ 58 phút ngày 13/7/2023.

Vào thời điểm này, chị Lê Thị Phượng (SN 1984, giáo viên được phân dạy lớp mẫu giáo 4-5 tuổi có sang lớp 3-4 tuổi) đã có hành động không đúng là tác động đến thân thể cháu Đ.T.B.T.

Nhận được thông tin, Ban Giám hiệu nhà trường đã gặp trực tiếp cô Lê Thị Phượng và các giáo viên để nghe giải trình sự việc. Cô Lê Thị Phượng đã làm bản tường trình.

Ban Giám hiệu nhà trường và giáo viên đã vào gặp trực tiếp gia đình cháu Đ.T.B.T, đồng thời làm báo cáo gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tam Điệp và Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Đông Sơn.

chau-be-3-tuoi-tai-ninh-binh-bi-co-giao-tat-keo-le-khoi-lop-hanh-vi-phan-cam-vi-pham-phap-luat

Hình ảnh cháu bé bị kéo lê ra khỏi lớp khiến nhiều người xót xa (ảnh cắt từ clip)


Tiến sĩ Đặng Văn Cường- Uỷ viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam chia sẻ, đây không phải là lần đầu tiên học sinh mầm non bị cô giáo bạo hành. Trước đó đã nhiều trường hợp giáo viên hành hạ, đánh đập học sinh gây thương tích, thậm chí dẫn đến các em tử vong. Mặc dù đã rất nhiều giáo viên bị xử lý hình sự với chế tài nghiêm khắc nhưng hành vi bạo hành học sinh ở các cơ sở giáo dục nói chung và cơ sở giáo dục mầm non vẫn diễn ra.

Thực tế cho thấy, có một số giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non không có năng lực trình độ phù hợp, không có bằng cấp chứng chỉ theo quy định. Khi tham gia hoạt động giáo dục trong tình trạng thiếu kỹ năng, thiếu kinh nghiệm, thiếu đạo đức, không làm chủ cảm xúc hành vi của mình dẫn đến dễ dàng thực hiện hành vi bạo lực trong quá trình làm việc.

Những con người có hành vi đánh đập, hành hạ trẻ em thì giáo viên đó thường là người bị "lỗi" trong quá trình giáo dục, không đủ phẩm chất đạo đức để tham gia hoạt động nghề nghiệp giáo dục. Những con người đó thường có bản tính tham lam, ích kỷ, coi trọng giá trị lợi ích của mình mà xem nhẹ quyền lợi của người khác. Cái tính xấu đó hằng ngày được che lấp bởi vỏ bọc của người thầy. Nhưng tính ích kỷ, tham lam, bần tiện đó sẽ được bộc lộ khi mất bình tĩnh, khi thiếu sự giám sát của bên thứ ba.

chau-be-3-tuoi-tai-ninh-binh-bi-co-giao-tat-keo-le-khoi-lop-hanh-vi-phan-cam-vi-pham-phap-luat

Tiến sĩ Đặng Văn Cường chia sẻ, đã có nhiều giáo viên bị xử lý hình sự với mức hình phạt nghiêm khắc nhưng hành vi bạo hành học sinh ở các cơ sở giáo dục mầm non vẫn diễn ra

Không phải ngẫu nhiên mà những người đó tự dưng nóng giận vô cớ rồi thực hiện hành vi đánh đập dẫn đến học sinh mà cái suy nghĩ, cái ác đã có "mầm mống", được hình thành và nuôi dưỡng từ trong quá khứ. Nó luôn tiềm ẩn trong con người đó, đến khi điều kiện thuận lợi thì bộc lộ ra bên ngoài trở thành những hành vi tàn ác.

"Có thể nói rằng, để xảy ra những vụ việc học sinh bị bạo hành thì không thể không nhắc đến trách nhiệm, vai trò của cơ quan chức năng trong công tác quản lý giáo dục. Qua nghiên cứu về tình hình tội phạm xâm phạm đến tính mạng của trẻ em, đặc biệt là đối với học sinh cho thấy phần lớn các vụ việc giáo viên hành hạ, đánh đập, sát hại học sinh xảy ra ở bậc mầm non, tiểu học.

Đa số những vụ việc nghiêm trọng xảy ra ở các cơ sở giáo dục tư thục, bởi nơi đây phần lớn là thiếu sự giám sát của cơ quan chức năng. Bên canh đó, các cơ sở giáo dục hoạt động không phép sẽ kèm theo là việc tuyển dụng thiếu khách khe, người được tuyển dụng không có trình độ chuyên môn phù hợp", tiến sĩ Cường phân tích.

Theo GiaDinh