Con gái có nhất định phải biết làm vịt, thịt gà?

Việc một chàng trai chia sẻ hình ảnh “con vịt xấu xí” do người yêu lần đầu ra mắt với những lời lẽ chê bai đã nhận được nhiều phản hồi không đồng tình của cộng đồng mạng. Phải chăng, đã qua cái thời con gái phải nữ công gia chánh, nấu ăn khéo léo, thoăn thoắt làm vịt, thịt gà?

Con gái có nhất định phải biết làm vịt, thịt gà?
Chia sẻ chê bai của chàng trai trên mạng xã hội đã nhận khá nhiều “gạch đá”

Chẳng phải cô nàng nào cũng biết làm gà vịt

Việc đăng ảnh con vịt bị vặt lông có phần nham nhở, cùng lời chê bai bạn gái của chàng trai nói trên đã nhận được “gạch đá” nhiều hơn là sự đồng tình: như việc bạn gái không biết làm vịt chẳng có gì là to tát, hay để mình bạn gái phải làm bếp trong ngày đầu ra mắt còn mình chụp ảnh chê bai là điều cực kỳ không nên…
 
Việc làm vịt, thịt gà hiện cũng chẳng phải cô nàng nào cũng biết, bởi hiện tại, nếu chẳng phải nhà nuôi thì mấy khi phải làm? Ra chợ mua người ta đã vặt lông, làm sạch, thậm chí chặt sẵn, chỉ việc mang về nấu.

Bởi thế, chuyện nhiều cô nàng chẳng biết vặt lông vịt cũng là quá ư bình thường. Thậm chí, nhiều cô gái quê cũng “chịu chết” với việc cắt tiết, làm lông vịt.

Bởi thế, chẳng thể đem chuyện này đánh giá nữ công gia chánh một cô nàng. Nếu biết, thì chắc chắn sẽ tốt hơn, chủ động trong mọi tình huống.

Nhưng nếu không thì cũng chẳng sao cả, có thể học, không thì nhẹ nhàng hơn là “vác ra chợ” 15 phút là có gà sạch, vịt ngon để nấu.
 
Không giỏi nhưng vẫn cần biết nấu ăn


 Con gái có nhất định phải biết làm vịt, thịt gà?

Cuộc sống hiện đại khiến phái đẹp đang dần đảm nhận nhiều vị trí trong xã hội, thay vì chỉ đứng ở góc bếp, sau lưng chồng như trước.

Và cũng bởi thế, việc nữ công gia chánh của các nàng, đặc biệt là nấu ăn cũng đã được giảm thang điểm nhiều hơn. Thêm đó, các bố mẹ thấy con trước thì học tập vất vả, sau thì đi làm cả ngày nên chẳng bắt động tay làm việc nhà.

Nhưng có lẽ vì thế, chuyện bếp núc, cơm nước chứ không chỉ làm gà, thịt vịt đang dần trở nên xa lạ với các cô nàng. Đặc biệt, là những cô gái ở thành phố.

Tuy vậy, không biết nhiều việc bếp núc chứ không thể là hoàn toàn chẳng biết gì. Tôi từng chứng kiến, một cô bạn cùng đại học đã hơn 20 tuổi đầu nhưng không cắm nổi nồi cơm, vo gạo nàng đổ luôn ra bồn rửa, nhặt rau cũng không nên hồn.

Cuối cùng, mỗi lần liên hoan nàng có một việc là ngồi xếp đũa, xếp bát để tránh hư hỏng đủ thứ. Cuối cùng, để chuẩn bị kết hôn nàng đã phải cấp tốc đi học nấu ăn trong ba tháng, do nhà chồng tương lai vốn là con trưởng, phải sống cùng bố mẹ chồng.
 
Tôi quen chị Minh giờ vốn rất khéo léo, món gì cũng có thể nấu ngon lành, thêu tranh chữ thập cực khéo, tự may quần áo cho con… Nhưng ít ai biết rằng, chị từng ra mắt nhà chồng với con gà luộc còn nguyên cả diều chưa bỏ.

Vốn là con gái thành phố, đi học nhiều nên rất ít khi phải nấu ăn, đặc biệt là động tay vào làm gà vịt. Về quê ra mắt nhà chồng, chị Minh bị giao ngay việc thịt gà, dù đã cố học lý thuyết trước đó, mổ xong được phần ruột, tuốt lưỡi, làm sạch chân… nhưng quên béng phải bỏ diều.

Luộc gà xong, đem chặt mới thấy… gạo thóc bay tung tóe. Thật may nhà chồng dễ tính nên bỏ qua, nhưng chị Minh cũng thẹn mãi tới giờ.

Sau khi kết hôn, chị chăm chỉ học nấu ăn, học thêm nhiều nữ công gia chánh khác. “Khi kết hôn em sẽ thấy, nhất định phải biết nấu ăn cho chồng, cho con, nếu không sẽ không gọi là làm vợ đúng nghĩa” - chị chia sẻ.

Chị họ tôi từng nói, ngày đầu về ra mắt nhà chồng ở quê xếp vào hàng gia giáo và mẹ chồng khá khó tính, đã được gặp ngay một con cá to bự, 1 con vịt đang lên lông măng… Nhưng cũng may, khả năng nấu ăn của chị khá ổn nên đủ để xoay sở. “Nếu gặp các gia đình khó tính, con dâu vụng nấu ăn dễ bị ghét, bắt bẻ, soi mói” - chị tâm sự.

Con gái có nhất định phải biết làm vịt, thịt gà? 

Xưa nay “nữ công gia chánh” luôn là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá người phụ nữ. Nhưng trong xã hội hiện đại, tiêu chuẩn này cũng đã thay đổi khá nhiều. 

Không chỉ còn là nấu cơm, dọn nhà, đi chợ… nữ công gia chánh cũng đã có thể được hiểu nhẹ nhàng hơn.
 
Thời thế thay đổi, những hệ giá trị cũng dần thay đổi, cũng chẳng còn nhiều cảnh, con dâu tương lai về ra mắt nhà chồng bị thử đủ cách từ nấu ăn, tới dọn dẹp, rửa dọn… các gia đình cũng đã có sự nhìn nhận thoáng, và dễ dàng hơn với nhiều cô nàng.

Chưa biết thì có thể dạy dần, không khéo thì có thể học dần để khéo hơn. Tuy nhiên, ít nhất các cô nàng cũng phải muốn học, và ít nhiều có thể nấu một mâm cơm đơn giản cho gia đình.

Theo songmoi