Công an TP.HCM cảnh báo các chiêu trò lừa đảo ăn theo ngày Tết

Công an TP.HCM cho biết, các loại tội phạm triệt để lợi dụng dịp cận Tết Nguyên đán để tạo ra các “câu chuyện lừa đảo” ngày càng tinh vi, dẫn dụ nạn nhân sập bẫy.

Chiều 11/1, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, trong giai đoạn gần Tết Nguyên đán, các loại tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng gia tăng.

Các đối tượng sẽ triệt để lợi dụng chiêu trò ăn theo ngày Tết để tạo ra các “câu chuyện lừa đảo” ngày càng tinh vi, gắn với sự kiện, pháp nhân cụ thể để nạn nhân sập bẫy như: Đưa ra các chương trình “quà tặng, trúng thưởng Tết”, “khuyến mãi Tết”, “vé xe, vé máy bay Tết giá rẻ”… với những giải thưởng, mặt hàng có giá trị hấp dẫn, rẻ hơn so với giá thị trường qua đó tiếp cận, chào mời người dân tham gia, mua hàng và chiếm đoạt tài sản.

cong-an-tp-hcm-canh-bao-cac-chieu-tro-lua-dao-an-theo-ngay-tet

Thượng tá Lê Mạnh Hà nói về tội phạm lừa đảo dịp cận Tết Nguyên đán.

 

Cũng theo ông Hà, những kẻ lừa đảo còn lợi dụng tâm lý người dân có “nhu cầu kiếm tiền” để đưa ra các hình thức: hướng dẫn hỗ trợ mở cửa hàng trực tuyến trên Amazon, Shopee; vào các sàn xem video, tương tác bài viết trên mạng, đánh giá sản phẩm, tìm kiếm đơn hàng ảo… rồi dẫn dụ đầu tư và chiếm đoạt tài sản.


Ngoài ra còn có hình thức lừa đảo như tuyển cộng tác viên làm online “việc nhẹ lương cao” như chạy quảng cáo, thanh toán đơn hàng cho sàn thương mại điện tử để nhận hoa hồng... Các đối tượng còn gọi điện, nhắn tin mời chào tham gia các “nhóm đầu tư thông minh”, “nhóm chuyên gia tài chính”, nhóm đầu tư chứng khoán quốc tế… Sau đó, chúng thao túng, dẫn dụ nạp tiền đầu tư vào các website, ứng dụng do đối tượng tự tạo lập để lừa tiền.

Thậm chí, các đối tượng còn có thủ đoạn mua hàng Tết với số lượng lớn, sau đó sử dụng một số phần mềm tạo dựng biên lai thanh toán giả chuyển tiền rồi nhận hàng và nhanh chóng tẩu thoát.

Ngoài việc ra quân trấn áp các loại tội phạm dịp cận Tết, Công an TP.HCM cũng cảnh báo người dân cảnh giác cao độ, tránh bị lừa.

Theo đó, không tin vào lời mời tuyển dụng “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội. Chỉ tìm việc thông qua trung tâm giới thiệu việc làm của nhà trường, tổ chức chính trị xã hội… có địa chỉ, pháp nhân rõ ràng, nơi tuyển dụng phải có địa chỉ cụ thể.

Không đăng nhập các đường link lạ do những người không quen biết gửi hoặc chỉ quen biết qua mạng xã hội.

Trường hợp nghi vấn lừa đảo cần tham khảo ý kiến người thân trong gia đình, người hiểu biết hoặc liên hệ cảnh sát khu vực hoặc liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất.

Theo GiaDinh