Công ty bị "phong tỏa" tài sản, hàng trăm hộ dân hoang mang

Gần 100 hộ dân mua nhà của Công ty 8 đã tỏ ra hoang mang cực độ khi công ty này bị phong tỏa tài sản.

Theo đó, khoảng gần 100 hộ dân mua nhà của Công ty CP đầu tư và xây dựng số 8 (Công ty 8) đang hết sức hoang mang khi hay tin Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Q. Bình Thạnh, TP.HCM đã đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.Cái Răng (TP Cần Thơ) “phong tỏa” tài sản của công ty này vì phải thi hành bản án với số tiền gần 33 tỉ đồng. Đồng thời công ty này còn nợ đọng thuế tại địa phương cả chục tỉ đồng.

Theo văn bản của Chi cục THADS Q.Bình Thạnh thì để đảm bảo cho việc thi hành án, đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.Cái Răng ngăn chặn việc chuyển dịch dưới mọi hình thức mua bán, tặng cho, trao đổi, thế chấp, bảo lãnh, cho thuê và tất cả các hình thức khác làm thay đổi quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất của các thửa đất do Công ty 8 là chủ sở hữu tại khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ cho đến khi có văn bản giải tỏa của Chi cục Thi hành án dân sự Q. Bình Thạnh. Một lãnh đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.Cái Răng cho biết đến thời điểm hiện nay chưa có văn bản nào khác giải tỏa việc ngăn chặn giao dịch này, vì thế người dân không thể giao dịch hay làm giấy tờ gì được. Mặc khác, Công ty 8 đang nợ đọng thuế nên Chi cục Thuế Q.Cái Răng cũng đã phong tỏa hóa đơn của đơn vị này từ năm 2013 đến nay.

Công ty bị “phong tỏa” tài sản, hàng trăm hộ dân hoang mang

Công văn của Cục thi hành án dân sự Bình Thạnh gửi Công ty 8

Báo cáo của Phòng Tài nguyên và môi trường Q.Cái Răng cho thấy có khoảng 100 hộ dân mua nhà của Công ty 8 nhưng chưa làm được giấy đỏ trong nhiều năm nay khiến người dân bức xúc kiến nghị, khiếu nại đến chính quyền nhờ can thiệp, hỗ trợ. Hầu hết các hộ dân này sau khi mua lô nền đã thanh toán xong hợp đồng mua bán với Công ty 8 nhưng chủ đầu tư vẫn không tiến hành hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ theo qui định.

Công ty bị “phong tỏa” tài sản, hàng trăm hộ dân hoang mang


Hợp đồng mua nhà Công ty 8 của người dân

Ông Nguyễn Phước Thọ, một người dân mua nhà của Công ty 8 và hiện tại đang sống tại đây không khỏi lo lắng, bồn chồn vì miếng đất, cái nhà mà mình đầu tư có thể sẽ bị thi hành án theo quyết định của tòa án đã có hiệu lực. Mua đất cất nhà từ tháng 5/2012 đến nay nhưng ông không được công ty làm thủ tục để quận Cái Răng cấp sổ đỏ. Ông Thọ nói mình rất cần có sổ đỏ để thực hiện các giao dịch khác nhưng đành bất lực, nhiều lần liên hệ với công ty nhưng đơn vị này cứ hẹn lần lựa rồi buông xuôi, không trả lời cho dân biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi làm dự án từ năm 2002, Công ty 8 đã được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ cho toàn bộ dự án, để cấp sổ đỏ ra cho dân buộc công ty phải thực hiện các thủ tục tách từng lô thửa và làm thủ tục cấp giấy đỏ tại UBND Q.Cái Răng. Tuy nhiên, người dân đang lo lắng rằng Công ty 8 đã mang sổ đỏ thế chấp vào ngân hàng để lấy tiền đầu tư vào mục đích khác, nay bị nợ nần, kiện cáo nên Chi cục THADS Q.Bình Thạnh buộc phải “phong tỏa” tài sản để thi hành các bản án.

“Chúng tôi đã mua, trả tiền cho công ty rồi, bây giờ căn nhà tôi bị kê biên, phát mãi thi hành án thì chúng tôi biết ở chỗ nào. Không lẽ chúng tôi phải bỏ tiền ra hai lần để được ở lại chính ngôi nhà mà mình đã bỏ tiền ra mua rồi sau đó kiện Công ty 8 để đòi lại tiền, trong khi công ty đang nợ nần hàng chục tỉ đồng”, ông Nguyễn Phước Thọ bức xúc.

Theo Phương Nguyên(Giadinhvn)