Dấu hiệu sau khi ăn cảnh báo ung thư dạ dày

Dấu hiệu sau khi ăn cảnh báo ung thư dạ dày: 1. Thường xuyên chướng bụng, 2. Chứng ợ nóng, 3. Buồn nôn và nôn, 4. Phân đen hoặc có máu trong phân, chất nôn

Tại Việt Nam, ung thư dạ dày đứng thứ 4 về tỷ lệ mắc mới. Do đó, nhận biết và phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh là điều rất quan trọng.

Dạ dày là cơ quan tiêu hóa rất quan trọng trong cơ thể chúng ta. Các chất dinh dưỡng mà cơ thể con người cần hàng ngày đều được lấy từ thực phẩm chúng ta ăn. Dạ dày là cơ quan quan trọng trong cơ thể có chức năng dự trữ thức ăn và có chức năng tiêu hóa chính. Nhưng hiện nay dạ dày khó chịu đã trở thành một vấn đề phổ biến của con người hiện đại. 

Theo số liệu toàn cầu năm 2020, ung thư dạ dày đứng thứ 5 trong số các bệnh ung thư thường gặp với hơn 1 triệu người mắc mới, đứng thứ 4 về tỷ lệ tử vong do bệnh ác tính với 770.000 ca. Tại Việt Nam, căn bệnh này đứng thứ 4 về tỷ lệ mắc mới sau ung thư gan, phổi, vú với gần 18.000 trường hợp (theo Bệnh viện K). Hơn nữa, nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày khi được chẩn đoán đã ở giai đoạn giữa và cuối nên về cơ bản sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi điều trị. 

Nếu chúng ta có bất kỳ cảm giác nào trong 4 cảm giác này sau bữa ăn, tốt nhất đừng bỏ qua mà hãy đến bệnh viện khám kịp thời để ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư dạ dày.

1. Thường xuyên chướng bụng

Có thể nhiều người sẽ gặp phải tình trạng này sau khi ăn, tức là họ cảm thấy rất no ở bụng. Đôi khi bạn không cảm thấy đói ngay cả không ăn gì và bạn sẽ cảm thấy no nếu ăn dù chỉ một chút. Nhiều người có thể nhầm hiện tượng này là chứng khó tiêu và không để ý tới nữa.


Bác sĩ phẫu thuật tổng quát Daniel Joyce (Hoa Kỳ) cho biết dạ dày của bạn có thể cảm thấy no và căng cứng. "Ung thư dạ dày có thể làm cho thành dạ dày của bạn trở nên cứng hơn và giảm khả năng lưu trữ thức ăn. Trong trường hợp ung thư dạ dày lan đến niêm mạc bụng, nó có thể gây ra sự tích tụ chất lỏng trong khoang bụng của bạn".

Nó có thể dẫn đến đầy hơi, chướng bụng đến mức bạn trông như đang mang thai 9 tháng. Tiến sĩ Joyce giải thích: “Bạn chỉ có thể ăn được 20% những gì bạn thường ăn".

dau-hieu-sau-khi-an-canh-bao-ung-thu-da-day

2. Chứng ợ nóng

Khó tiêu là hiện tượng phổ biến xảy ra với nhiều người, nếu thức ăn khó tiêu hoặc ăn uống không lành mạnh có thể gây ra chứng ợ chua, khiến chúng ta có cảm giác nóng rát ở ngực và bụng trên. Điều này là do có quá nhiều axit dạ dày đi vào thực quản, mà chúng ta thường gọi là chứng ợ nóng. Nếu kèm theo những cơn nấc thường xuyên, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe dạ dày.

Tiến sĩ Joyce cho biết: “Nếu có một khối ung thư phát triển lớn ở điểm thoát ra của dạ dày, chất lỏng có thể tích tụ và con đường ít bị cản trở nhất có thể quay trở lại đường ống dẫn thức ăn/thực quản”.

3. Buồn nôn và nôn

Khi ăn phải thực phẩm hư hỏng hoặc ăn những thực phẩm không tương kỵ với nhau, chúng ta rất dễ bị ngộ độc thực phẩm, gây buồn nôn, nôn mửa. Hiện tượng này là do tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên mà bạn không tim ra được nguyên nhân rõ ràng thì tốt nhất không nên trì hoãn, đến bệnh viện khám kịp thời là lựa chọn đúng đắn nhất.

Thực phẩm bạn ăn và chất lỏng bạn uống không thể đi đến tá tràng, phần đầu tiên của ruột, khi có ung thư dạ dày cản trở. Tiến sĩ Joyce nói: "Khi bạn ăn thức ăn, nó sẽ không còn nơi nào để đi.  Điều đó sẽ gửi tín hiệu đến não của bạn và gây ra cảm giác buồn nôn".

dau-hieu-sau-khi-an-canh-bao-ung-thu-da-day

4. Phân đen hoặc có máu trong phân, chất nôn

Phân có thể đánh giá sức khỏe của cơ thể chúng ta. Nếu phân đen xuất hiện khi đi đại tiện thì đó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày. Vì khối u ác tính trong dạ dày có thể gây chảy máu đường tiêu hóa hoặc ruột non nên phân sẽ có màu đen.

Triệu chứng này ít phổ biến hơn nhưng có thể xảy ra nếu bạn mất nhiều máu. Bạn có thể nhận thấy phân của mình chuyển sang màu rất sẫm màu, được gọi là phân đen. Tiến sĩ Joyce cho biết: "Nếu máu chảy rất chậm, bạn có thể không nhận thấy bất cứ thứ gì trong phân của mình".

Theo Bestie