Điều cần biết khi lên tàu bằng điện thoại di động

Sau 4 ngày (từ 1/9) triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử, người dân đã ồ ạt đăng ký vì quá tiện lợi. Từ nay thay vì lên tàu bằng vé, người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh.

Với chính sách mới của ngành đường sắt, người dân không phải vất vả lặn lội ra nhà ga để mua, nhận vé. Từ nay, người dân đi tàu hỏa sẽ sướng như thủ tục mua vé và đi máy bay, thậm chí không cần in, người dân hoàn toàn có thể lên tàu bằng điện thoại di động (smatphone).

Con số thống kê của ngành đường sắt đến trưa ngày hôm qua (3/9) cho thấy hệ thống đã bán ra bằng hình thức mới này lên đến 56.500 vé.

Vé tàu hỏa khi mua qua hệ thống bán vé điện tử được in ra. (Ảnh Đ.S)

Theo Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội, để đặt chỗ và thanh toán vé tàu bằng hình thức online, hành khách truy cập vào 3 website: ww.dsvn.vn, vietnamrailway.vn và vetau.com.vn để đăng ký.

Hành khách có nhu cầu lấy hóa thì phải nhập đầy đủ thông tin để hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo hóa đơn cho hành khách.


Sau khi hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến e-mail của người mua vé.

Từ những thông tin qua email, hành khách có thể tự in vé tàu trên giấy A4 hoặc cung cấp mã vé để nhân viên bán vé hỗ trợ in tại các cửa vé các nhà ga.

Cùng đó, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận thông tin vé điện tử qua tin nhắn. Mã vé sẽ được nhắn trực tiếp đến số điện thoại đăng ký của người mua và sử dụng để truy cập, in vé trên website, cửa vé hoặc ki ốt tại ga.

Cả hai phương pháp này thì khi dùng smatphone, người dân hoàn toàn có thể lên tàu bằng điện thoại di động bằng cách mở email, tin nhắn mà “nhà tàu” gửi đến.

Về tính bảo mật, trên vé điện tử có mã code để thiết bị kiêm soát nhận diện, mỗi vé chỉ có một mã. Vé điện tử sẽ có các nội dung gồm: Thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết hành trình, mã code ma trận điểm ảnh...

Nếu mã code và thông tin cá nhân đã cung cấp khi đặt chỗ qua mạng (vé lậu) không khớp nhau thì vé không hợp lệ và không có giá trị đi tàu.

Do đó, khi sử dụng dịch vụ mua vé tàu điện tử, tự in vé hoặc cung cấp code vé qua điện thoại thì hành khách cần phải giữ bí mật thông tin được cung cấp. Đồng thời, lúc chuẩn bị đi tàu thì mang theo giấy tờ tùy thân trùng với khai báo khi nhận mã code.

Theo Minh Anh (GĐXH)