Độc lạ nghề gõ sầu riêng, ngửi mít, massage hoa dừa kiếm tiền triệu mỗi ngày

Ở Việt Nam, có những nghề độc lạ như: gõ sầu riêng, ngửi mít, massage hoa dừa... mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp những người làm nghề có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Nghề nghe tiếng, ngửi mùi sầu riêng kiếm tiền triệu mỗi ngày

Thông thường, với sầu riêng , chỉ cần ngửi mùi, nhận biết qua gai và màu vỏ là biết quả đã chín. Tuy nhiên, theo Báo Dân Trí, thợ gõ sầu có thêm kỹ năng phân biệt quả non, già khi trái còn đang ở trên cây.

"Làm nghề này quan trọng nhất là tai thính, kinh nghiệm để đánh giá được độ tuổi của quả qua âm thanh. Các đầu mối thu mua sầu riêng thường mua gom cả vườn, cả cây. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải kiểm tra xem quả nào đến thời điểm thu hoạch để cắt, hái", anh Trần Văn Trường (Bình Phước) chia sẻ trên Báo Dân Trí.

Dụng cụ hành nghề gõ sầu rất đơn giản, chỉ là một con dao cán cứng, có lưỡi dao đủ sắc để cắt quả. Người thợ trèo lên cây sầu riêng, lần lượt kiểm tra từng quả bằng cách dùng cán dao gõ vào phần vỏ cứng. Mỗi quả sẽ cho một âm thanh khác nhau, giúp người thợ đánh giá được độ tuổi và chất lượng quả.

doc-la-nghe-go-sau-rieng-ngui-mit-massage-hoa-dua-kiem-tien-trieu-moi-ngay

Thợ gõ sầu dùng cán dao để nhận biết độ già, chín của quả sầu riêng (Ảnh: Dân Trí)

 


Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có hơn 50 vựa thu mua sầu riêng. Mỗi vựa đều thuê 1-2 thợ chuyên nghiệp để gõ sầu. Trung bình, mỗi người thợ gõ sầu lành nghề có thể kiếm 1,5-2 triệu đồng/ngày.

Nghề này lương cao nhưng đổi lại phải có sức khỏe để leo cây. Cùng với sức khỏe, để bám trụ với nghề, người thợ phải thực chịu khó và tinh ý thì mới có thể thành thạo và gắn bó lâu dài.

Ngửi mít thuê ngày kiếm cả triệu đồng

Mấy năm gần đây, mít là loại cây ăn trái chủ lực tại Nam Bộ. Theo Phụ Nữ Pháp Luật, một khâu quan trọng trong quá trình thu hái mít là làm sao để xác định quả mít đã chín và đạt tiêu chuẩn thu hái mà không cần phải bổ ra, đặc biệt khi thương lái có nhu cầu vận chuyển mít đường xa như xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc đưa mít ra miền Bắc… Chính vì nhu cầu cấp thiết này, nghề “ngửi mít” xuất hiện và ngày càng trở nên phổ biến.

doc-la-nghe-go-sau-rieng-ngui-mit-massage-hoa-dua-kiem-tien-trieu-moi-ngay

Nhờ những người làm nghề ngửi mít, thương lái có thể tìm mua được những vườn mít già, ngon và chất lượng (Ảnh: Báo Dân Việt)

 

Khác với "cò" mít là những người dẫn vào vườn mít thu mua, những người ngửi mít thuê là người đi cùng thương lái đến vườn để xác định độ già của mít và đảm nhận công việc hái mít cho chủ vườn. Nhờ những người làm nghề này, thương lái có thể tìm mua được những vườn mít già, ngon và chất lượng, giảm thiểu rủi ro khi mua phải mít non hay mít nhiều xơ đen.

Người ngửi mít thuê “có tiếng tăm” có thể kiếm được cả triệu đồng mỗi ngày. Nhưng nghề này không phải ai cũng làm được, nếu hái trúng trái còn non, bị xơ đen không ngon thì không ai dám thuê nữa.

Độc lạ nghề massage hoa dừa để kích thích chảy... mật

Vài năm gần đây, ở Nam Bộ, xuất hiện một nghề lạ là massage hoa dừa để kích thích chảy... mật.

Theo Báo Thanh Niên, việc massage cho hoa dừa là dùng biện pháp cơ học tác động để kích thích mạch dẫn nhựa tiết mật ra ngoài dùng một thanh gỗ tròn, dài khoảng 4 tấc, gõ nhẹ đều chung quanh phát hoa khoảng 5cm về phía đỉnh. Sau đó, mỗi ngày 2 lần sáng và chiều, thợ massage hoa dừa tiếp tục dùng chày gõ nhẹ kết hợp cắt bỏ khoảng 3-5 mm/phát hoa đồng thời dùng dây buộc kéo nhẹ phát hoa cúi xuống cho đến khi mật chảy ra. Đây là kỹ thuật làm tổn thương phát hoa rất khó định lượng vì vậy nghề thu mật được ví như một "nghệ thuật".

doc-la-nghe-go-sau-rieng-ngui-mit-massage-hoa-dua-kiem-tien-trieu-moi-ngay

Massage hoa dừa để kích thích chảy... mật (Ảnh: Báo Thanh Niên)

 

"Hoa dừa có rất nhiều tuyến nước mật trong đó, nếu không massage thì tuyến mật sẽ không bị kích thích chảy ra ngoài được. Đây là một kỹ thuật, một công đoạn bắt buộc phải thực hiện đối với nghề này nhưng không phải ai cũng làm được, nếu massage nhẹ quá mật sẽ không tiết ra được, mạnh quá sẽ làm các ghé bên trong bị dập và hư. Vì vậy, đòi hỏi phải có nghệ thuật, điều chỉnh tay cho phù hợp", anh Phạm Đình Ngãi cho hay trên Báo Dân Việt.

Mật hoa dừa tươi sau khi thu về được đưa đến nhà máy chế biến theo quy trình như lọc thô, lọc tinh, cô đặc và cuối cùng đóng gói thành phẩm theo đúng tiêu chuẩn.

Theo GiaDinh