Dừa Bến Tre tăng giá 20 lần khi tới Thủ đô

Trong khi các chủ vườn dừa tại Bến Tre phát khóc vì giá dừa siêu rẻ thì tại thủ đô bán đổ đống vỉa hè cũng có giá chênh hàng chục lần.

Tại vườn rẻ không buồn hái

Hiện giá dừa xiêm tươi loại 1 được nhiều nhà vườn Bến Tre bán ra ở mức 30.000-40.000 đồng một chục (12 trái), loại 2 hạ xuống còn 25.000 đồng một chục. Dừa loại 3 chỉ 20.000 đồng 12 trái. Theo nhiều nhà vườn, mức giá này chỉ bằng 1/3 so với mùa nắng.

Không chỉ dừa tươi mà dừa khô (chủ yếu để chế biến phục vụ xuất khẩu) thời gian qua cũng giảm mạnh. Theo nhiều nhà vườn, giá dừa khô đang thấp hơn khoảng 30% so với đầu năm, ở mức 50.000-60.000 đồng/12 trái với dừa loại 1.

Dừa Bến Tre tăng giá 20 lần khi tới Thủ đô

Dừa tươi tại vườn đang bị thu mua với giá rẻ mạt

Với mức giá bình quân chỉ trên dưới 2.000 đồng một trái như hiện nay, nhiều nhà vườn Bến Tre chọn cách để dừa khô luôn trên cây, đỡ tốn phí thu hoạch. Một số vườn chặt dừa trồng cây khác mong mang lại hiệu quả kinh tế hơn.


Về thủ đô đội giá hàng chục lần

Anh Phạm Trung Dũng (Mỹ Đình, Từ Liêm) cho biết, dừa xiêm là loại dừa có xuất xứ từ Thái Lan, được trồng chủ yếu ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó nhiều nhất là xứ dừa Bến Tre. Tại các nhà hàng, nếu muốn thưởng thức dừa xiêm, khách cũng phải bỏ từ 35 – 40.000 đồng/trái, còn nếu bỏ tiền mua dừa ta (dừa xanh ngoài Bắc) cũng có giá từ 15.000 - 20.000 đồng/trái. 

Một số chủ hàng cho biết, mỗi ngày họ nhập từ 200 đến 500 trái dừa nguyên chùm, lượng khách mua khá mạnh do dừa ngọt và mức giá phải chăng. Đa số người bán dừa Xiêm là người ngoài Bắc, chỉ số ít người trong Nam nên khi gạn hỏi về nguồn gốc những quả dừa được gọi là dừa Xiêm đều lắc đầu không biết.

“Chúng tôi chung tiền, bỏ mối và nhận hàng từ chủ thương lớn rồi ra đây bán chứ không phải người trong Nam nên không biết cụ thể giá bán gốc cũng như chủng loại dừa”, một chủ sạp bán dừa Xiêm nói.

Mặc dù vậy, đa số đều khẳng định như đinh đóng cột: “Đây là dừa Xiêm 100%, nước rất ngọt, nếu không phải dừa Xiêm không lấy tiền của khách”, một chủ sạp bán dừa nói.

Thực tế có thể thấy, vào mùa hè, khi nhu cầu giải khát tăng cao, nhiều lúc đã bị cháy hàng nên nhiều chủ cửa hàng đã vì lợi nhuận trước mắt mà không màng đến sức khỏe của người tiêu dùng đã tự "phù phép" biến các trái dừa khác thành dừa xiêm không đảm bảo chất lượng như ngâm dừa bằng nước có pha thêm thuốc tẩy Javen – loại chuyên dùng tẩy trắng vải hay tiêm đường hóa học vào trái dừa.

Theo Người tiêu dùng