Facebook có tác động lên não tương tự như Cocaine

Sự thật này cho thấy người dùng Facebook tiềm ẩn nguy cơ gặp nguy hiểm khi tham gia vào đời sự, đặc biệt là khi tham gia giao thông, nhất là những người vận hành máy móc hạng nặng, điều khiển xe hơi.

Facebook có tác động lên não tương tự như Cocaine - đó chính là kết luận của một nghiên cứu mới được một giáo sư người Mỹ hoàn thành.

Công trình nghiên cứu của Giáo sư Ofir Turel thuộc Đại học quốc gia California đã chỉ ra rằng não bộ của con người bị Facebook tác động theo đúng cách mà các loại thuốc gây nghiện và ma túy đã ảnh hưởng nên hệ thống thần kinh của chúng ta.

Công trình của Giáo sư Ofir Turel đưa ra kết quả này sau khi trải qua nhiều năm nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng, ông muốn đánh giá và kiểm chứng những tác động tiêu cực mà công nghệ đã mang đến cho cuộc sống của loài người.

Ít nhất 25 người đã được gắn các thiết bị theo dõi phản ứng của não bộ khi họ xem những hình ảnh liên quan đến mạng xã hội Facebook.

Theo Giáo sư Ofir Turel, những nghiên cứu dựa trên nền tảng thần kinh đã chứng minh rằng não bộ của người dùng Facebook bị tác động và ảnh hưởng rất lớn bởi các hình ảnh, dấu hiệu khi dùng Facebook, điều này dần dần tạo cho bộ não phản ứng giống như người nghiện Cocaine.


Hệ thống điều khiển cảm xúc trong não bộ (amygdala-striatal) là phần bị ảnh hưởng và tác động lớn nhất bởi Facebook, đó cũng chính là cách mà Cocaine đã tác động nên hệ thống này của não người.

Giáo sư Ofir Turel phát hiện ra rằng khi cho người nghiện Facebook xem các hình ảnh về tín hiệu giao thông và hình ảnh trên Facebook thì những người này có phản ứng nhanh hơn với những hình ảnh trên mạng xã hội.

Sự thật này cho thấy người dùng Facebook tiềm ẩn nguy cơ gặp nguy hiểm khi tham gia vào đời sự, đặc biệt là khi tham gia giao thông, nhất là những người vận hành máy móc hạng nặng, điều khiển xe hơi.

Tuy nhiên, nghiên cứu của giáo sư Mỹ phát hiện ra hệ thống ức chế thần kinh trong não người không bị ảnh hưởng lớn như những gì thuốc gây nghiện tạo ra cho não bộ của những người nghiện Cocaine.

Theo Giáo sư Ofir Turel, đây là thông tin tốt cho thấy việc điều trị cai nghiện mạng xã hội có thể sẽ dễ dàng hơn điều trị cai ma túy.

Theo Thế Giới ( NĐT )